Quản lý chặt người nước ngoài cư trú trên địa bàn

Cập nhật: 14-02-2020 | 23:33:24

Trong những ngày này trên địa bàn tỉnh, chính quyền các cấp và người dân đã nêu cao tinh thần chủ động phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (Covid-19) gây ra. Đặc biệt các xã, phường, thị trấn đang khẩn trương thành lập, vận hành hệ thống tổ xác minh nắm tình hình lưu trú của người nước ngoài, công dân Việt Nam đi công tác, du lịch ở nước ngoài trở về từ các vùng có dịch hiện đang sinh sống và làm việc trên địa bàn…


Tổ xác minh phường Phú Tân (TP.Thủ Dầu Một) nắm tình hình người nước ngoài tại khách sạn

Thành lập các tổ xác minh

Tại phường Phú Tân (TP.Thủ Dầu Một), để thực hiện công tác xác minh, phường đã khẩn trương tiến hành thành lập 3 tổ xác minh, nắm tình hình lưu trú của người nước ngoài, công dân Việt Nam đi công tác, du lịch ở nước ngoài trở về từ các vùng có dịch hiện đang sinh sống và làm việc trên địa bàn. Mỗi tổ có các thành viên gồm: Lãnh đạo UBND phường, Công an Đồn Khu công nghiệp Kim Huy, Công an phường, cán bộ y tế và ban điều hành các khu phố nắm tình hình người nước ngoài hiện đang sinh sống và làm việc tại các khu công nghiệp và Công ty TNHH Thương mại sản xuất Lê Công Kiều.

Bà Vi Thị Tâm Lai, Chủ tịch UBND phường Phú Tân, cho biết: “Hiện trên địa bàn phường có 3 khu công nghiệp: Khu công nghiệp Đại Đăng, Kim Huy và Sóng Thần 3. Thực hiện các văn bản chỉ đạo của tỉnh và thành phố về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, phường đã huy động cả hệ thống chính trị, doanh nghiệp và từng người dân trong phường thực hiện quyết liệt. Trên tinh thần bình tĩnh, không hoang mang, phường đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai kế hoạch đáp ứng với dịch bệnh Covid-19 và phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý khu công nghiệp trú đóng trên địa bàn thành lập 3 tổ xác minh. Thông qua hoạt động các tổ giúp địa phương, ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 phường khoanh vùng, sàng lọc trường hợp bệnh nghi ngờ và thực hiện cách ly kịp thời. Qua nắm tình hình, hiện phường Phú Tân chưa phát hiện trường hợp bệnh hoặc có dấu hiệu dịch bệnh Covid-19 gây ra”.

Trong khi đó, tại xã An Điền (TX.Bến Cát) cũng thành lập các tổ xác minh nắm tình hình lưu trú của người nước ngoài, công dân Việt Nam đi công tác, du lịch ở nước ngoài trở về từ các vùng có dịch. Ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND xã An Điền, cho biết: “Thành phần không thể thiếu trong tổ xác minh là công an, trạm y tế xã cùng với các ngành, đoàn thể trong phường đã tiến hành xác minh, lập danh sách người nước ngoài đang lưu trú tại địa phương. Ngoài ra, tổ còn rà soát danh sách các gia đình, học sinh về quê ở 3 tỉnh có dịch là Khánh Hòa, Thanh Hóa và Vĩnh Phúc để theo dõi, nắm bắt tình hình, kịp thời cách ly khi có biểu hiện bệnh”.

Kiểm soát sức khỏe người nước ngoài

Thông tin từ Công an tỉnh cho biết đã phối hợp với Cục Quản lý Xuất nhập cảnh Bộ Công an rà soát danh sách người nước ngoài cư trú trên địa bàn tỉnh. Qua rà soát, ghi nhận trên địa bàn tỉnh có 104 trường hợp người nước ngoài mang quốc tịch Trung Quốc có khai báo tạm trú tại tỉnh đến từ các chuyến bay xuất phát từ Vũ Hán và các vùng lân cận, tính từ ngày 20-1 đến 5-2. Hiện Công an tỉnh đã trao đổi, đề xuất với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tiến hành phối hợp đồng bộ giữa các ngành, đoàn thể, kịp thời có biện pháp rà soát, kiểm tra, theo dõi, cách ly đối với các trường hợp trên để bảo đảm công tác phòng bệnh.

Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện 91 đơn vị hành chính cấp xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã và đang tiến hành thành lập tổ xác minh nắm tình hình lưu trú của người nước ngoài, công dân Việt Nam đi công tác, du lịch ở nước ngoài trở về từ các vùng có dịch đang sinh sống và làm việc trên địa bàn. Nhiệm vụ của tổ là xác minh sự việc, người nước ngoài cụ thể bằng văn bản, có ký xác nhận của các bên có liên quan. Hàng ngày báo cáo tình hình người nước ngoài, công dân Việt Nam đi công tác, du lịch ở nước ngoài trở về từ các vùng có dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thông qua văn bản. Riêng đối với trường hợp đột xuất thì báo cáo bằng điện thoại hoặc qua tin nhắn Zalo, Facebook…

Theo chân các tổ xác minh nắm tình hình phường Phú Tân, ghi nhận trên địa bàn phường có 177 người Trung Quốc và 127 người là Trung Quốc - Đài Loan. Thực hiện nhiệm vụ của ban chỉ đạo thành phố giao xác minh 8 trường hợp. Qua rà soát có 2 trường hợp nằm trên địa bàn phường Hòa Phú và 5 trường hợp không tìm được địa chỉ, còn 1 trường hợp tìm được địa chỉ tại một công ty ở Khu công nghiệp Đại Đăng nhưng hiện đang ở Trung Quốc, chưa trở lại công ty làm việc. Ngoài ra, qua nắm tình hình tại công ty này, được biết công ty có 6 người Trung Quốc, đã về quê ăn tết từ ngày 20-1 đến nay chưa trở lại làm việc. Thực hiện việc xác minh đối với danh sách của Bộ Công an, trên địa bàn phường Phú Tân có 5 công ty cần xác minh. Hiện phường đã tiến hành xác minh được 7 trường hợp đang ở tại công ty, sức khỏe bình thường. Ngoài các trường hợp yêu cầu xác minh theo quy định, địa phương còn tiến hành xác minh thêm 4 công ty tại Khu công nghiệp Đại Đăng có 7 người nước ngoài đang lưu trú, hiện sức khỏe bình thường.

Trao đổi với chúng tôi về công tác xác minh người nước ngoài cư trú trên địa bàn tỉnh, ông Nguyễn Lộc Hà, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Thực hiện Công văn số 38/CAT-PA08 của Công an tỉnh về việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19 liên quan đến người nước ngoài, ban chỉ đạo thành phố đã chỉ đạo 14 phường thành lập hệ thống các tổ xác minh trú đóng trên địa bàn phường. Nhiệm vụ của các tổ là nắm bắt tình hình lưu trú của người nước ngoài, công dân Việt Nam đi công tác, du lịch ở nước ngoài trở về từ các vùng có dịch đang sinh sống và làm việc trên địa bàn, theo dõi tình hình sức khỏe, kịp thời cách ly khi có biểu hiện bệnh nghi ngờ. Ngoài ra, ban chỉ đạo thành phố cũng chỉ đạo Công an thành phố, các phường nắm bắt chặt chặt chẽ di biến động người nước ngoài mà đặc biệt người Trung Quốc tạm trú trên địa bàn; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân phòng chống dịch Covid-19, nắm bắt thông tin dịch bệnh chính thống tại các địa chỉ tin cậy”.

“Với mục tiêu phát hiện sớm trường hợp viêm đường hô hấp cấp do Covid-19, xử lý kịp thời không để dịch lây lan, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 gây ra trên địa bàn tỉnh đã giao Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh triển khai đồng loạt các giải pháp của ngành nhằm bảo đảm an ninh trật tự, an ninh thông tin trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Đặc biệt, hai ngành tăng cường công tác quản lý về xuất nhập cảnh, đăng ký tạm trú, tạm vắng đối với người nước ngoài, đặc biệt đối với người đến từ vùng có dịch”.

(Ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh)

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên