Quản lý hoạt động khai thác khoáng sản: Ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật

Cập nhật: 01-10-2020 | 06:20:26

Hiện trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên có 15 doanh nghiệp hoạt động khai thác và chế biến đá xây dựng theo giấy phép, 5 doanh nghiệp hoạt động khai thác đất có phép và 3 cá nhân, tổ chức hoạt động khai thác đất san lấp có giấy phép. Bên cạnh việc tuân thủ đúng các quy định của pháp luật trong quá trình hoạt động khai thác, chế biến và vận chuyển khoáng sản, vẫn còn một vài cá nhân, tổ chức vì lợi nhuận nên đã khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép ảnh hưởng đến đời sống xã hội, nguồn tài nguyên, môi trường và thất thoát ngân sách Nhà nước trong quản lý tài nguyên.


Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện Bắc Tân Uyên tăng cường tuần tra, kiểm soát trên tuyến đường, địa bàn tập trung nhiều hầm mỏ

Trước tình hình trên, lãnh đạo huyện, Công an huyện Bắc Tân Uyên đã thực hiện nhiều biện pháp ngăn chặn tình trạng vi phạm pháp luật. Đại diện Công an huyện Bắc Tân Uyên, cho biết: “Thực hiện các chỉ thị, kế hoạch, chỉ đạo của UBND tỉnh, cấp ủy, chính quyền huyện Bắc Tân Uyên, Công an huyện đã xây dựng nhiều kế hoạch xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác, bơm hút, vận chuyển, kinh doanh cát, sỏi trái phép và tình trạng xả thải...

Kết quả trong 5 năm (từ năm 2015- 2020) công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác khoáng sản, Công an huyện Bắc Tân Uyên đã phát hiện, phối hợp kiểm tra và xử lý 25 vụ, với 22 đối tượng; xử phạt hành chính với tổng số tiền hơn 740 triệu đồng; truy thu thuế hơn 270 triệu đồng; tịch thu tang vật, phương tiện với tổng trị giá hơn 910 triệu đồng”. Theo đại diện Công an huyện Bắc Tân Uyên, các đối tượng vi phạm hoạt động khai thác đất đầu, đất sỏi thường lợi dụng các khu vực vắng người, địa bàn giáp ranh để dễ dàng hoạt động. Thời gian khai thác trái phép thường diễn ra vào ban đêm; thủ đoạn tinh vi nhằm đối phó với công tác kiểm tra. Thậm chí họ cử người canh gác, cảnh giới và thông báo khi phát hiện lực lượng chức năng kiểm tra. Việc này gây khó khăn cho công tác đấu tranh, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan”.

Để tiếp tục đấu tranh, ngăn chặn các hành vi vi phạm liên quan đến hoạt động khai thác, chế biến, vận chuyển và kinh doanh khoáng sản trái phép, đại diện Công an huyện Bắc Tân Uyên cho biết thêm từ nay đến cuối năm sẽ tập trung tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, cá nhân có liên quan đến ngành nghề, hoạt động trong tĩnh vực tài nguyên, khoáng sản chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật; tích cực vận động các tổ chức, cá nhân không tham gia hoặc tiếp tay cho các hành vi vi phạm pháp luật.

Tiếp đến, Công an huyện Bắc Tân Uyên tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường quản lý nhà nước về tài nguyên, khoáng sản; rà soát, xác minh, phát hiện các bến bãi, địa điểm tập kết, kinh doanh khoáng sản trái phép để xử lý theo đúng quy định của pháp luật; phối hợp với ngành chức năng thành lập đoàn kiểm tra liên quan để kiểm tra, xử lý kịp thời, không để vi phạm kéo dài, gây bức xúc trong dư luận; mở các đợt cao điểm đấu tranh, phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật đối với lĩnh vực này; áp dụng các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh xử lý kiên quyết, dứt điểm; làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ không để xảy ra tiêu cực, tiếp tay, bao che và bảo kê cho hoạt động trái phép.

Đối với những trường hợp vi phạm đang nằm trong diện điều tra, Công an huyện Bắc Tân Uyên chủ động phối hợp với Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh, Công an các địa phương tiếp tục xác minh, làm rõ hành vi vi phạm và tiến hành trưng cầu đơn vị có chức năng để xác định khối lượng khoáng sản đã khai thác, lưu chứa, bốc dỡ tại điểm khai thác, tại các bến bãi, xác định tổng khối lượng khoáng sản đã khai thác so với hiện trạng ban đầu để có căn cứ xử lý.

Từ đầu năm đến nay, Công an huyện Bắc Tân Uyên đã phát hiện 9 vụ, với 13 đối tượng khai thác khoáng sản trái phép; 12 vụ, với 12 đối tượng kinh doanh, vận chuyển, tàng trữ khoáng sản không rõ nguồn gốc hợp pháp; tạm giữ 260m3 cát và hơn 200m3 đất tầng phủ; xử phạt vi phạm hành chính 17 vụ, với 17 đối tượng, tổng số tiền hơn 500 triệu đồng, tịch thu tang vật trị giá hơn 800 triệu đồng. Ngoài ra, cơ quan công an đang tiếp tục xác minh, xử lý 4 vụ, với 8 đối tượng. Các hành vi vi phạm được phát hiện chủ yếu là khai thác cát, sỏi trái phép trên sông Đồng Nai và Sông Bé, san lấp mặt bằng để khai thác đất, đá, sỏi trái phép.

 HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên