Quản lý lưu trú trực tuyến: Tiện lợi, hiệu quả

Cập nhật: 19-01-2021 | 09:51:33

Qua hơn một năm triển khai ứng dụng phần mềm quản lý lưu trú trực tuyến (VNPT - ORM) đã giúp cho ngành công an thuận lợi trong việc quản lý, giám sát chặt chẽ mọi hoạt động lưu trú tại các khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn toàn tỉnh.


Công an phường Thuận Giao kiểm tra, đối chiếu thông tin khai báo lưu trú tại một khách sạn trên địa bàn phường

Thủ tục rút gọn, tiết kiệm thời gian

Theo quy định, hàng ngày các cơ sở kinh doanh lưu trú như khách sạn, nhà nghỉ hoạt động trên địa bàn tỉnh phải đến công an cấp xã/ phường để khai báo lưu trú khi khách đến thuê phòng. Trong thời đại internet bùng nổ như hiện nay, việc ứng dụng phần mềm quản lý lưu trú trực tuyến là bước đột phá mới, giúp giảm thiểu công việc lưu trữ giấy tờ và rút ngắn thời gian khai báo thông tin của các cơ sở lưu trú với công an.

Tại khách sạn Bcons ở phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một, trung bình mỗi năm khách sạn đón từ 3.000 - 5.000 lượt khách đến lưu trú, trong đó trước thời điểm xảy ra dịch bệnh Covid-19 khách nước ngoài đến lưu trú chiếm 70%. Bà Đoàn Ngọc Hân, Giám sát bộ phận lễ tân, khách sạn Bcons, cho biết: “Trước đây, khi chưa sử dụng phần mềm VNPT - ORM, bất kể mùa nắng hay mùa mưa, cứ khoảng 22 giờ đêm, nhân viên lễ tân khách sạn phải tổng hợp số lượng khách lưu trú rồi đến trụ sở công an phường nộp danh sách của khách. Sau khi khách sạn triển khai thực hiện khai báo lưu trú qua phần mềm quản lý lưu trú trực tuyến, tôi thấy rất thuận tiện. Bây giờ, mỗi khi có khách đến nhận phòng, nhân viên lễ tân chỉ việc cập nhật thông tin lý lịch, số chứng minh nhân dân, số hộ chiếu của khách vào dữ liệu phần mềm trên máy tính là công an phường đã nắm bắt và theo dõi được ngay”.

Thiếu tá Nguyễn Kim Phụng, Phó Trưởng Công an phường Thuận Giao, TP.Thuận An, cho biết: “Tại thời điểm này, trên địa bàn phường Thuận Giao, TP.Thuận An có khoảng 50 khách sạn, nhà nghỉ đang hoạt động. Qua rà soát, 100% các cơ sở lưu trú đều được triển khai thực hiện khai báo lưu trú trực tuyến, do vậy đã trợ giúp cho cán bộ, chiến sĩ công an trong việc quản lý và theo dõi tình trạng hoạt động của các khách sạn, nhà nghỉ trên toàn phường, đồng thời theo dõi được thời gian cụ thể khách đến thuê phòng và rời khỏi khách sạn. Việc thông báo lưu trú qua mạng internet góp phần thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, không chỉ giảm thời gian đi lại, công sức cho cơ sở kinh doanh lưu trú mà còn tạo điều kiện thuận lợi trong việc thông báo lưu trú được nhanh chóng; việc tra cứu thông tin phục vụ yêu cầu nghiệp vụ của cơ quan công an được kịp thời, giảm bớt áp lực cho cơ quan công an trong việc tiếp nhận danh sách khai báo lưu trú hàng ngày”.

Hướng tới kết nối rộng

Được biết việc tiếp nhận khai báo lưu trú hiện nay do công an cấp xã/ phường trực tiếp thực hiện. Đối với các cơ sở kinh doanh lưu trú, khi có khách đến đặt phòng nghỉ, nhân viên khách sạn/ nhà nghỉ phải kiểm tra giấy tờ tùy thân, ghi lại thông tin lý lịch và thời gian lưu trú của khách vào sổ sách quản lý lưu trú, sau đó mang đến khai báo cho công an xã/ phường trên địa bàn sở tại nếu là khách Việt Nam; làm thủ tục đăng ký tạm trú nếu là người nước ngoài trước 23 giờ trong ngày, đồng thời phải lưu trữ thông tin của khách lưu trú trong thời hạn ít nhất 36 tháng. Công việc này trước đây thực hiện hoàn toàn bằng thủ công, dễ dẫn đến sai sót và bất tiện, gây nhiều bất cập trong việc thống kê, cập nhật thông tin của cơ quan công an, khó khăn trong công tác quản lý. Nhưng giờ đây, với phần mềm quản lý lưu trú trực tuyến, cơ sở kinh doanh chỉ cần ngồi tại đơn vị mình, cập nhật thông tin của khách lưu trú vào phần mềm là cơ quan công an đã nắm rõ mọi hoạt động của các cơ sở kinh doanh lưu trú đúng quy định của pháp luật. Qua hơn một năm triển khai thực hiện ứng dụng quản lý phần mềm lưu trú trực tuyến, đã mang lại hiệu quả cao trong công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự. Cụ thể, mọi thông tin của khách đến lưu trú tại các khách sạn, nhà nghỉ đều được cập nhật đầy đủ, chính xác, đồng bộ, tức thời từ các cơ sở kinh doanh lưu trú đến công an các cấp.

Ông Nguyễn Minh Cường, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin - VNPT Bình Dương, cho biết: “Phần mềm VNPT - ORM được thiết lập trên nền tảng công nghệ điện toán đám mây, bởi vậy ứng dụng đều tương thích với tất cả các trình duyệt trên máy tính bàn, máy tính xách tay hoặc trên điện thoại di động. Phần mềm cũng tích hợp nhiều tính năng ưu việt như: Quản lý thông tin, quản lý đối tượng, quản lý thuế, quản lý du lịch… Mặt khác, hệ thống phần mềm đã được kiểm định chức năng, hiệu năng bảo mật bởi VNCert; trung tâm Chính phủ điện tử và Bộ Thông tin và Truyền thông nên tính bảo mật cao, bảo đảm an toàn tuyệt đối. Ngoài chức năng khai báo lưu trú cho cơ quan công an, phần mềm VNPT - ORM còn tích hợp các công nghệ trong dự án du lịch thông minh, tạo cơ hội các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch và lưu trú trên địa bàn tỉnh có cơ hội được kết nối, xúc tiến và quảng bá hình ảnh về ngành du lịch của tỉnh thông qua ứng dụng công nghệ thông tin”.

Đại tá Nguyễn Văn Châu, Trưởng Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội, Công an tỉnh, cho biết: “Thực hiện Nghị quyết số 112/NQ-CP, ngày 30-10-2017 của Chính phủ về đơn giản hóa thủ tục hành chính trong việc quản lý dân cư, thuộc phạm vi chức năng của đơn vị, Công an tỉnh đã phối hợp với Trung tâm viễn thông Bình Dương triển khai ứng dụng phần mềm quản lý lưu trú VNPT - ORM trên địa bàn Bình Dương. Qua hơn một năm triển khai thực hiện, đã có hơn 1.000 cơ sở kinh doanh lưu trú đăng ký phần mềm khai báo lưu trú trực tuyến; tập trung chủ yếu tại các địa bàn trọng điểm, như: TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An, TP.Dĩ An, TX.Bến Cát, TX.Tân Uyên. Việc triển khai phần mềm quản lý lưu trú trực tuyến là một bước đột phá về cải cách hành chính trong lĩnh vực quản lý Nhà nước về an ninh trật tự xã hội trong thời đại công nghệ 4.0, giúp tiết kiệm chi phí giấy tờ, công sức và thời gian. Sắp tới, Công an tỉnh Bình Dương sẽ triển khai rộng rãi đến các huyện, thị còn lại nhằm phục vụ cho công tác quản lý về an ninh trật tự ở các vùng xa của tỉnh đạt hiệu quả cao hơn”.

 THU HƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên