Quản lý Nhà nước về môi trường ở Bến Cát: Hiệu quả trên nhiều lĩnh vực

Cập nhật: 26-07-2012 | 00:00:00
Rất nhiều chỉ số quan trọng đã đạt được như: thẩm định, kiểm soát ô nhiễm, việc thực hiện đề tài, dự án và trên lĩnh vực môi trường ở Bến Cát từ đầu năm đến nay.

Trao đổi với chúng tôi, một số cán bộ chuyên môn của Phòng Tài nguyên và Môi trường Bến Cát cho biết, trong hàng loạt hoạt động quản lý Nhà nước về môi trường, công tác thẩm định được phòng đặc biệt quan tâm. Bởi đây là quá trình dự báo các tác động của hoạt động phát triển nhằm ngăn ngừa các tác động xấu đến môi trường, bảo đảm mục tiêu phát triển bền vững đối với các dự án đầu tư của các doanh nghiệp (DN). Qua công tác thẩm định, một số dự án đã bị từ chối vì không đáp ứng được yêu cầu về bảo vệ môi trường (BVMT).  

Trong quá trình sản xuất, bên cạnh những doanh nghiệp vi phạm công tác bảo vệ môi trường, nhiều doanh nghiệp vẫn thực hiện tốt công tác này (Sản xuất phụ tùng xe ô tô tại Công ty TNHH DJV Khu công nghiệp Mỹ Phước 3, Bến Cát)

Tuy nhiên một số dự án đạt chất lượng, phòng cũng đã tham mưu, đề xuất với UBND huyện chấp nhận bản cam kết BVMT cho 47 trường hợp, tăng 38,23% so cùng kỳ năm 2011. Đây cũng là cơ sở, là động lực để các tổ chức, DN và người dân cùng chung tay BVMT, xây dựng môi trường sống trong lành trên địa bàn, cùng với những đề án BVMT được thực thi đã đưa ra giải pháp căn cơ nhằm chống biến đổi khí hậu. Đến nay với vai trò tham mưu, phòng đã đề xuất UBND huyện giải quyết 110 trường hợp; trong đó có 7 trường hợp cải tạo mặt bằng, tăng 51,47% so cùng kỳ năm 2011. Song song đó, phòng còn thực hiện xử lý nước thải, tiến hành kiểm tra hệ thống xử lý nước thải của 4 DN trên địa bàn và yêu cầu đơn vị nghiệm thu bằng văn bản.

Song song với công tác thẩm định, việc kiểm soát ô nhiễm có ý nghĩa quan trọng nhằm theo dõi tình hình ô nhiễm môi trường, xác định nguyên nhân gây ô nhiễm, đưa giải pháp kịp thời ngăn ngừa, giảm thiểu ô nhiễm và cải thiện chất lượng môi trường, bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Từ đầu năm đến nay, phòng đã quyết định kiểm tra 45 DN, trong số đó có tới 20 DN vi phạm hành chính trong lĩnh vực BVMT như Công ty TNHH Le Lumber, ấp An Sơn, xã An Điền; Công ty Cổ phần Nhật Huy, ấp Phú Nghị, xã Hòa Lợi xả khí thải, nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về môi trường... Hầu hết những trường hợp vi phạm, phòng đang củng cố hồ sơ đề xuất xử lý theo quy định. Trong 8 DN bị xử phạt hành chính trong lĩnh vực BVMT, đất đai đến nay đã có 6 DN thực hiện nộp phạt với tổng số tiền phạt hơn 126 triệu đồng; bàn giao 2 quyết định của UBND huyện về việc áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính gây ra trong trường hợp không áp dụng xử phạt về BVMT cho 2 DN vi phạm...

Tuy nhiên, bên cạnh một số DN vi phạm, trên địa bàn huyện Bến Cát vẫn còn nhiều DN thực hiện khá tốt công tác BVMT. Cụ thể, trong đợt kiểm tra có 10 DN thực hiện tốt công tác BVMT có Công ty TNHH Namkyung Vina, Công ty TNHH Kawasaki Heat Metal ở Khu công nghiệp Mỹ Phước 3. Hay thời gian qua, phòng cũng tổ chức, bàn giao cho 1 DN quyết định về việc chứng nhận hoàn thành xử lý ô nhiễm môi trường triệt để do UBND tỉnh cấp.

Việc thực hiện đề tài, dự án cũng có ý nghĩa chiến lược. Như Đề án “Đánh giá hiện trạng môi trường huyện Bến Cát năm 2012 và xây dựng kế hoạch BVMT huyện Bến Cát năm 2015” đã trình UBND huyện phê duyệt và thành lập Hội đồng xét duyệt đề cương. Việc triển khai đề án “Điều tra, khảo sát và xác lập danh mục các cơ sở sản xuất ngoài khu công nghiệp gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn huyện Bến Cát - đề xuất các giải pháp kiểm soát phù hợp” đang tiến hành nghiệm thu hứa hẹn mang lại nhiều giải pháp quan trọng trong công tác kiểm soát ô nhiễm và các vấn đề về quản lý Nhà nước về môi trường.

Chưa bằng lòng với những kết quả đã đạt được, theo ông Huỳnh Công Du, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bến Cát thì trong thời gian tới, phòng sẽ tiếp tục kiểm tra việc chấp hành những quy định của pháp luật trong lĩnh vực BVMT cũng như kiểm tra việc thực hiện những nội dung của bản cam kết BVMT, đề án BVMT đối với các trường hợp đã được cấp giấy xác nhận. Đồng thời, tham mưu UBND huyện ra thông báo chấp nhận Bản cam kết BVMT, đề án BVMT cho các đối tượng đăng ký; kiểm tra, thẩm định đề xuất các phương án cải tạo mặt bằng của các hộ dân, tập thể theo đúng quy định tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội, môi trường; khuyến khích sản xuất sạch hơn, xây dựng kế hoạch phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường công tác kiểm tra nhằm phát hiện và xử lý kịp thời những vi phạm trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường...

KIM HÀ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên