Quan tâm bảo đảm an toàn thực phẩm

Cập nhật: 06-05-2019 | 08:10:35

 An toàn thực phẩm (ATTP) là vấn đề luôn được Thành ủy, HĐND, UBND TP.Thủ Dầu Một quan tâm và chỉ đạo các ban ngành, địa phương triển khai thực hiện. Với chủ đề “Nói không với thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng. Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”, Tháng hành động Vì ATTP năm nay được TP.Thủ Dầu Một triển khai thực hiện với nhiều hoạt động nhằm nâng cao trách nhiệm của các cấp, ngành và người dân trong việc chung tay vì sức khỏe cộng đồng, góp phần xây dựng một thành phố xanh - sạch - đẹp ...

 ATTP - vấn đề luôn được quan tâm

Trong thời gian qua, được sự quan tâm chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND và sự hỗ trợ của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, TP.Thủ Dầu Một đã đạt được một số kết quả tích cực trong công tác triển khai các hoạt động có liên quan đến ATTP. Thông qua các hoạt động, như: Hội nghị tuyên truyền phổ biến pháp luật; hướng dẫn trực quan cách nhận biết về hàng thật, hàng giả đối với một số mặt hàng thực phẩm, gia vị thực phẩm giả, kém chất lượng, không bảo đảm an toàn; kiểm tra, xử lý đối với các cơ sở kinh doanh, sản xuất, chế biến thực phẩm không bảo đảm điều kiện ATTP và kiên quyết xử lý tiêu hủy những thực phẩm có sử dụng chất cấm... Các hoạt động này đã được nhân dân đồng tình hưởng ứng cao.

 Đoàn giám sát kiểm tra, giám sát ATTP tại một bếp ăn tập thể trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một

Bà Nguyễn Thu Cúc, Phó Chủ tịch UBND thành phố, cho biết qua quá trình phấn đấu đầy nỗ lực, TP.Thủ Dầu Một đã trở thành đô thị loại I và là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa - xã hội của tỉnh Bình Dương. Với vị trí địa lý tương đối thuận lợi về nhiều mặt, trong thời gian qua, TP.Thủ Dầu Một đã thu hút các nguồn lực lao động rất lớn từ các địa phương khác đến sinh sống, lập nghiệp. Vì vậy, ATTP là một trong những vấn đề luôn được lãnh đạo thành phố quan tâm chỉ đạo thực hiện và triển khai đồng bộ từ thành phố đến 14 phường trên địa bàn.

Tăng cường kiểm tra, giám sát

Thực hiện Tháng hành động vì ATTP năm nay, hiện các đoàn kiểm tra liên ngành, chuyên ngành về ATTP của TP.Thủ Dầu Một đang tăng cường tổ chức nhiều đoàn kiểm tra, giám sát ô nhiễm thực phẩm trên địa bàn. Bác sĩ Cao Thanh Tùng, Trưởng phòng Y tế TP.Thủ Dầu Một, cho biết trong tháng hành động công tác kiểm tra, giám sát sẽ tập trung vào các hoạt động: Tổ chức kiểm tra, giám sát ô nhiễm thực phẩm đối với các ngành hàng thực phẩm theo phân cấp quản lý; tiến hành lấy mẫu đánh giá chất lượng và kiểm tra truy xuất nguồn gốc, xử lý vi phạm (nếu có). Qua đó, kịp thời cảnh báo nguy cơ ô nhiễm thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết, tránh xa những thực phẩm giả, kém chất lượng. Bên cạnh đó, công tác quản lý nhà nước về ATTP cũng được tăng cường hơn nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những trường hợp vi phạm về ATTP, hạn chế ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm.

Ngoài các đoàn kiểm tra cấp thành phố, trong tháng hành động này, 14 phường trên địa bàn cũng tổ chức kiểm tra liên ngành ATTP tại địa phương (theo phân cấp quản lý) để kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm và ngăn ngừa các thực phẩm kém chất lượng lưu thông trên địa bàn phường. Bác sĩ Cao Thanh Tùng cho biết thêm sau lễ phát động tháng hành động, đoàn kiểm tra liên ngành ATTP thành phố đã ra quân kiểm tra ATTP, trong đó tập trung kiểm tra các cơ sở trên 2 tuyến đường Huỳnh Văn Lũy và Trần Văn Ơn; đồng thời kiểm tra một số cơ sở phát sinh hoặc có chỉ đạo kiểm tra từ cấp trên, qua phản ánh của người dân. Trong 2 ngày 23 và 24-4 vừa qua, đoàn tiến hành kiểm tra 10 cơ sở, qua đó buộc viết cam kết đối với 8 cơ sở và xử phạt vi phạm hành chính đối với 1 cơ sở.

Là địa bàn trung tâm, TP.Thủ Dầu Một là nơi tập trung dân đông và có nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm hoạt động. Để bảo đảm ATTP, vì sức khỏe người dân, việc thanh, kiểm tra về ATTP luôn được ngành y tế và các ngành liên quan quan tâm thực hiện thường xuyên. Đặc biệt, vào những đợt cao điểm như Tết Nguyên đán, lễ hội Rằm tháng giêng, Tết Trung thu và các dịp lễ khác, các đoàn kiểm tra liên ngành, chuyên ngành đã ra quân tổ chức nhiều đoàn thanh, kiểm tra đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn. Những cơ sở vi phạm đều được nhắc nhở, xử phạt đúng quy định. Qua đó, đã góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của chủ cơ sở trong việc bảo đảm ATTP, mang đến cho người tiêu dùng những thực phẩm bảo đảm sức khỏe.

 “Tôi đề nghị các cơ quan, ban ngành, đoàn thể thành phố và UBND các phường tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn sản xuất, chế biến và tiêu dùng thực phẩm an toàn với phương châm: “Vì sức khỏe của người tiêu dùng, hãy sản xuất ra những sản phẩm thực phẩm chất lượng, an toàn”; chủ động phối hợp tăng cường công tác kiểm tra các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ; kiên quyết thực hiện các biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh thực phẩm nhập lậu, vận chuyển, kinh doanh, chế biến thực phẩm không an toàn, thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng... Qua các hoạt động được triển khai trong tháng hành động, tôi mong toàn thể các cơ quan, đơn vị và nhân dân tiếp tục phát huy hết tinh thần trách nhiệm của bản thân vì sức khỏe cộng đồng và giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp giúp cho TP.Thủ Dầu Một ngày càng phát triển theo hướng bền vững và không để phát sinh ngộ độc thực phẩm”.
(Bà Nguyễn Thu Cúc, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một)

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên