Quan tâm giáo dục từ gia đình

Cập nhật: 19-10-2011 | 00:00:00

Một trong những nội dung sinh hoạt tại các CLB Gia đình (GĐ) phát triển bền vững là quan tâm đến giáo dục từ GĐ. Cùng với nhà trường và xã hội, đây là điều cần thiết để hình thành nhân cách tốt cho các thành viên trong GĐ...

Giáo dục văn hóa

Giáo dục văn hóa trong GĐ trực tiếp nhằm giáo dục đạo đức văn hóa truyền thống của dân tộc, lối sống lành mạnh để hình thành, bồi dưỡng cho các thành viên trong GĐ, dòng họ các phẩm chất tốt đẹp của con người Việt Nam. Đó là: có tình yêu quê hương đất nước, dân tộc, trân trọng phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, có tình thương mọi người, biết kính trọng người cao tuổi, lễ độ, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ, thầy cô, họ hàng, bạn bè và những người xung quanh. Biết quan tâm, chia sẻ và sẵn sàng giúp đỡ mọi người. Có các đức tính trung thực, thật thà, tự tin, khiêm tốn, có ý thức tự lập không ỷ lại vào người khác. Biết tôn trọng mọi người, không coi thường phụ nữ, biết nói lời cảm ơn và xin lỗi đúng lúc. Tiết kiệm, giản dị trong cuộc sống. 

Cùng chăm lo cho hạnh phúc gia đình

Tôn trọng pháp luật và những nội quy, quy định nơi công cộng và của GĐ. Có niềm tự hào và trách nhiệm bồi đắp, nối tiếp những truyền thống tốt đẹp của GĐ và dòng họ.

Giáo dục trí tuệ

Giáo dục GĐ là một yếu tố rất quan trọng góp phần vào việc phát triển trí tuệ của trẻ em, bổ sung kiến thức cho người lớn. GĐ cần quan tâm đến việc học tập của con cháu, cần tạo đủ các điều kiện tối thiểu để con cháu học tập như: nơi học yên tĩnh, đủ ánh sáng, có bàn ghế ngồi học. Không bật đài, tivi, không nói chuyện to khi con cháu học bài. Thường xuyên thảo luận cung cấp, bổ sung những kiến thức cho con cái và cho tất cả các thành viên trong GĐ.

Thường xuyên giáo dục về bình đẳng giới; sức khỏe sinh sản, giới tính... cho con cháu, giúp con có thêm kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn về những vấn đề này để tránh cho con cháu không mắc sai lầm vì thiếu hiểu biết. Giáo dục con cái về pháp luật, các kỹ năng sống để con cái biết tự bảo vệ mình, không sa vào các tệ nạn xã hội. Động viên và tạo điều kiện cho các thành viên tham gia vào các hoạt động xã hội, các cuộc thi tìm hiểu kiến thức, sáng tạo về các lĩnh vực khác nhau.

Giáo dục thể lực

Giáo dục sức khỏe, không ngừng nâng cao thể lực cho các thành viên trong GĐ là điều rất quan trọng. Hình thành thói quen tập thể dục, thể thao cho mỗi thành viên, trước hết cha mẹ phải làm gương trong GĐ. Hướng dẫn và tổ chức cho các thành viên trong GĐ biết giữ gìn và nâng cao sức khỏe bằng cách ăn uống theo khoa học, giữ vệ sinh cá nhân, nghỉ ngơi hợp lý.

Thực hiện khám chữa bệnh kịp thời tại cơ sở y tế. Tiêm phòng đầy đủ theo quy định. Giữ gìn vệ sinh môi trường trong GĐ và môi trường xung quanh ở thôn xóm, khu phố.

Giáo dục lao động

Nâng cao nhận thức của các thành viên trong GĐ về lao động, coi lao động là con đường tốt nhất để xây dựng GĐ phát triển bền vững. Vợ chồng, con cái đều phải tham gia lao động, làm việc nhà, phát triển kinh tế tùy theo sức khỏe, điều kiện của mỗi người. Khuyến khích, hướng dẫn con cái biết giúp đỡ cha mẹ tùy theo khả năng. Nhận biết khả năng, sở thích của con cái để có sự hướng nghiệp đúng đắn cho con cái.

 Giáo dục sức khỏe sinh sản

Đó là những kiến thức về kỹ năng bảo vệ sức khỏe sinh sản cho phụ nữ; kỹ năng bảo vệ sức khỏe sinh sản cho nam giới; giáo dục kiến thức, kỹ năng bảo vệ sức khỏe sinh sản cho vị thành niên, thanh niên và tiền hôn nhân.

Để buổi sinh hoạt CLB được kết quả, cần thảo luận bằng cách giao lưu: Trong GĐ mọi người thường dạy bảo con theo những phương pháp giáo dục nào? Cho ví dụ cụ thể về các phương pháp giáo dục? Ngoài ra người lớn còn làm gương và nêu gương tốt. Thông qua nêu gương điển hình (tốt và chưa tốt) ở các GĐ khác cũng như ngoài xã hội để giáo dục con cái, hướng mọi người làm việc tốt. Động viên kịp thời bất kỳ thành viên nào trong GĐ khi có hoạt động thành công, việc làm tốt, dù đó là việc nhỏ và cũng nhắc nhở ngay khi có những biểu hiện không đúng. Khen thưởng, phê bình đúng lúc và thích hợp, không phân biệt đó là con trai hay con gái. Kết hợp giữa giáo dục bằng lời nói và việc làm. Trong giáo dục con cái các bậc cha mẹ cần gương mẫu. Chẳng hạn, sẽ phản giáo dục nếu người cha thường dạy con phải biết thương yêu, tôn trọng mọi người, nhưng lại chửi mắng vợ.

Ngoài ra còn kết hợp gia đình với nhà trường. Cha mẹ cần thường xuyên tham gia họp đầy đủ các buổi họp phụ huynh do nhà trường tổ chức, thường xuyên kiểm tra sách vở của con cái, kiểm tra sổ liên lạc, định kỳ trao đổi thông tin với giáo viên để nắm bắt tình hình học tập của con cái. Giáo dục con cháu thông qua tranh ảnh, sách báo, phim ảnh tài liệu nhằm mở rộng kiến thức, tăng cường kỹ năng cho con.

Về giao tiếp

Trò chuyện, đối thoại với con cái một cách dân chủ và công bằng. Cha mẹ cần trao đổi với con cái, chia sẻ với con những nội dung thầm kín riêng tư. Hỗ trợ cho con giải quyết những khó khăn, thất bại gặp phải trong học tập, sinh hoạt. Giáo dục trong GĐ cần thực hiện thường xuyên, liên tục và thực hiện giáo dục ngay từ thuở ban đầu.

Trong giáo dục, ông bà, cha mẹ cần cởi mở với con cháu, không áp đặt, ra lệnh, không nuông chiều nhưng cũng không đánh đập, chửi mắng, xỉ vả con. Tuyệt đối không chê bai con, so sánh con nhất là trước mặt người khác.

HƯƠNG CẦN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên