Quan tâm giới thiệu đối tác tin cậy, có tiềm năng đến với Bình Dương

Cập nhật: 07-04-2011 | 00:00:00

Những năm qua, công tác đối ngoại của Bình Dương ngày càng được mở rộng và tăng cường, đóng góp quan trọng trong quan hệ hợp tác, kêu gọi đầu tư, xúc tiến thương mại với các đối tác nước ngoài. Trong chuyến thăm và làm việc tại Bình Dương, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có cuộc trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo Bình Dương xoay quanh vấn đề này.

 

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn (trái) trao tiền ủng hộ cho Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ mồ côi tỉnh Bình Dương

- Qua chuyến công tác tại Bình Dương, Thứ trưởng có nhận xét, đánh giá như thế nào về tình hình chung của tỉnh liên quan đến công tác ngoại giao?

Trước khi đến công tác tại Bình Dương, tôi đã đọc và tìm hiểu rất nhiều về tình hình của tỉnh, nhất là được đi thăm một số cơ sở ở tỉnh, làm cho chúng tôi hiểu rõ hơn. Cảm giác của tôi, Bình Dương là tỉnh đi đầu trong cả nước về vấn đề hội nhập kinh tế quốc tế trước đây và bây giờ là hội nhập quốc tế chuyên nghiệp, đó là quan điểm chung của Nhà nước ta. Sự mở rộng hội nhập quốc tế đó mở rộng quan hệ đối ngoại, hợp tác quốc tế của địa phương mình với các địa phương khác cũng như với các quốc gia trên thế giới.

Theo số liệu mà tôi nắm được, Bình Dương là tỉnh thu hút đầu tư nước ngoài rất lớn, đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh và cũng đóng góp rất lớn cho ngân sách Nhà nước. Với quyết tâm, tầm nhìn, sự quyết liệt của lãnh đạo tỉnh và các sở, ban ngành ở địa phương, tôi tin rằng trong sự nghiệp phát triển quan hệ quốc tế, Bình Dương sẽ tiếp tục có những đóng góp vào quá trình phát triển đó và là một trong những địa phương đi đầu vì sự phát triển chung của đất nước.

- Thưa Thứ trưởng, sự quan tâm, giúp đỡ của Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện ngoại giao ở nước ngoài đối với Bình Dương như thế nào trong việc xúc tiến đầu tư, thương mại?

Trong sự nghiệp chung về công tác đối ngoại, Bộ Ngoại giao đóng vai trò đầu tàu và có những đóng góp rất lớn cho các địa phương được gắn kết hơn. Quan trọng trong quan hệ ngoại giao bây giờ xác định là ngoại giao về kinh tế, chúng tôi có đóng góp trên mấy khía cạnh:

Một là, hiện nay chúng ta có trên 90 cơ quan đại diện ngoại giao ở nước ngoài, các chương trình hợp tác của Bình Dương với các nước hoặc các vùng lãnh thổ trên thế giới, chúng tôi đều có sự phối hợp với nhau thông qua Sở Ngoại vụ hoặc là các sở, ngành của tỉnh. Trong quá trình xúc tiến, quảng bá đầu tư hoặc là hợp tác đầu tư đều có sự liên hệ chặt chẽ với các cơ quan đại diện ngoại giao của ta ở nước ngoài. Chúng tôi cũng đã chỉ đạo các cơ quan đại diện ngoại giao phải hỗ trợ cao nhất để giúp Bình Dương. Bởi vì ở nước ngoài chúng tôi có thông tin, có điều kiện tiếp xúc với nước sở tại, nên chúng tôi có điều kiện giới thiệu những đối tác tin cậy, đối tác có tiềm năng đến với Bình Dương, hỗ trợ vào sự phát triển chung của địa phương.

Thứ hai, chúng tôi cũng quan tâm giúp cho địa phương mở ra những thị trường lớn, tư vấn, giúp Bình Dương tìm ra những đối tác mới trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước nói chung và của Bình Dương nói riêng để tìm ra những ngành mà địa phương đang cần.

Thứ ba, chúng tôi triển khai cùng hỗ trợ xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch. Không những Bộ Ngoại giao mà các cơ quan đại diện ở nước ngoài cũng phối hợp chặt chẽ với Sở Ngoại vụ, Sở Công Thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư của tỉnh hoặc các sở, ngành khác... Qua ký kết các thỏa thuận hợp tác kinh tế, Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện sẽ hỗ trợ Bình Dương, đôn đốc đối tác khi đã ký kết hợp tác thì nhanh chóng triển khai thực dự án đó hiệu quả.

- Xin cảm ơn Thứ trưởng!

ĐỖ TRƯỜNG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên