Quan tâm hơn nữa đến trẻ thơ...

Cập nhật: 01-06-2012 | 00:00:00

Trẻ em được quan tâm hơn

TE hôm nay luôn nhận được sự ưu ái quan tâm của mọi người để có một cuộc sống hạnh phúc, đầy đủ. Có thể nói với hầu hết gia đình, vấn đề “ăn học ngủ nghỉ” của con cái được đưa lên hàng đầu. Ba mẹ luôn dành cho con cái những điều tốt đẹp nhất với mong muốn con nên người, là người hữu ích cho xã hội.

Ngày 1-6 cũng là ngày các em được quan tâm đặc biệt với những phần quà, phần thưởng sau một năm phấn đấu trong học hành. Thử “thống kê” các phần thưởng, sự khích lệ động viên dành cho một học sinh có thành tích tốt sẽ thấy nào là quà của nhà trường, các Mạnh Thường Quân, cơ quan của ba mẹ cũng tặng thưởng trong ngày này. Tất nhiên, các em sẽ rất vui sướng khi được yêu thương, chăm sóc tốt như thế.

Dịp này, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Hội Khuyến học, nhiều tổ chức Đoàn - hội, tổ chức tôn giáo, các công ty... cũng dành tặng nhiều phần quà, suất học bổng cho các em nghèo, hiếu học hay có thành tích xuất sắc từ những phong trào. Với những gia đình khá giả, ngày 1-6 cũng là một trong những ngày hội gia đình. Ba mẹ dành tặng cho con những món quà ý nghĩa nhất. Chị Tâm, một phụ huynh đang dẫn con đi mua đồ chơi tại Co.op Mart cho biết chiếc xe điều khiển gần 500.000 đồng là quà 1-6 cho con và cũng là phần thưởng cho thành tích học giỏi của con trong năm học này. Con chị hết hè này lên lớp 5.

Những góc khuất

Nhưng vẫn còn đó những “góc khuất” mà cuộc sống khó khăn đã làm cho các bà mẹ tất bật mưu sinh và họ không có thời gian, tiền bạc để cho con một ngày lễ thiếu nhi như những TE khác. Chị Dung, bán vé số tâm sự: “Con chị đang học lớp 3 và phải gửi ở nhà người bác ở Đắc Lắc. Chị quê Thái Bình, sau ly hôn thì vào Bình Dương bán vé số kiếm sống. Hôm qua, thằng bé gọi điện khoe mẹ ơi, con được học sinh giỏi rồi, mẹ lên thăm con nhé!”. Cuộc sống khó khăn nên chị lâu lâu mới dành dụm ít tiền, đón xe về thăm con và phụ thêm cho người chị đang nuôi con trai chị Dung để thằng bé được đi học. “Chắc phải tính đường đưa nó về chứ hai mẹ con sống hai nơi thấy thương quá vì không chăm lo cho con được” - chị Dung chia sẻ.

Anh Châu Sương - dân tộc Khơ-me cũng vừa đưa vợ và 2 con về thuê nhà trọ sống và đi làm mướn cho một cơ sở cát xây dựng ở phường Chánh Nghĩa, TX.TDM. Anh cho biết, con gái lớn của anh năm nay 13 tuổi vẫn mù chữ vì chưa hề được đến trường. Đứa con nhỏ của anh khoảng 3 tuổi thì chỉ quẩn quanh chơi bên đống cát khi ba mẹ và chị nó đứng sàn cát đổ vào bao...

Do cuộc mưu sinh, nhiều người đành chấp nhận xa con như chị Dung hay hàng ngàn công nhân khác nữa đang sinh sống tại Bình Dương. Cũng do cuộc mưu sinh nên dù có bên con vẫn không chăm sóc tốt cho con như vợ chồng anh chị Châu Sương. Thế nên, chăm lo cho TE vẫn là vấn đề luôn cần  được cả xã hội quan tâm và làm tốt hơn nữa. Có như thế, mới có những ngày 1-6 cho tất cả TE, để các em cảm nhận sự yêu thương, chăm sóc dành cho mình.

Tỉnh Bình Dương đã xây dựng chương trình cụ thể để chăm sóc, bảo vệ (CS, BV) TE trong giai đoạn 2011-2015. Theo đó, chương trình CSBVTE của giai đoạn 2001-2010 đã đạt thành quả đáng khích lệ. Các mục tiêu về giáo dục, y tế cơ bản đạt so với kế hoạch đề ra. Đại đa số các tầng lớp nhân dân đã nâng cao nhận thức, trách nhiệm về vị trí, vai trò của TE trong phát triển kinh tế, xã hội và tạo ra phong trào toàn dân BVCSTE.

Tuy nhiên trên thực tế vẫn còn tình trạng TE bị ngược đãi, xâm hại, bạo lực TE vẫn chưa được phòng ngừa và ngăn chặn một cách hiệu quả. Số TE bị bỏ rơi, trẻ lang thang, nghiện ma túy, nhiễm HIV/AIDS, vi phạm pháp luật vẫn xảy ra nhiều nơi và với tính chất phức tạp. Môi trường sống xung quanh vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro. Tỷ lệ TE rơi vào hoàn cảnh đặc biệt (HCĐB) chưa giảm hoặc giảm chậm. Chương trình nêu rõ các mục tiêu: giảm tỷ lệ TE có HCĐB xuống dưới 5% tổng số TE; trên 80% TE có HCĐB được trợ giúp, chăm sóc để phục hồi, tái hòa nhập cộng đồng và có cơ hội phát triển; trên 70% TE được phát hiện có nguy cơ rơi vào HCĐB được can thiệp để giảm thiểu, loại bỏ nguy cơ rơi vào HCĐB...

 Quỳnh Như

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên