Quan tâm tốt hơn nữa đời sống người lao động

Cập nhật: 25-08-2011 | 00:00:00

(BDO) Những ngày qua, việc giá cả nhiều mặt hàng tăng cao, đời sống người lao động gặp nhiều khó khăn, trở thành câu chuyện thu hút sự quan tâm của người dân, nhất là với người lao động ở các công ty, xí nghiệp.

Theo các chuyên gia, với mức thu nhập từ 1,5-3 triệu đồng/tháng (tính cả tiền làm thêm, tăng ca, thưởng, chuyên cần…) hiện nay thì rất khó cho công nhân bảo đảm ổn định cuộc sống hàng ngày. Tổng Liên đoàn Lao động mới đây đã cuộc khảo sát và tính toán, mức lương tối thiểu để bảo đảm cuộc sống công nhân hiện nay là khoảng 3 triệu đồng/người/tháng. Nhưng Tổng Liên đoàn cũng chỉ dám đề nghị Chính phủ tăng mức lương tối thiểu là 2,2 triệu đồng/tháng, nhằm hài hòa cả lợi ích công nhân cũng như chính sách thu hút đầu tư.

  Chăm lo tốt đời sống người lao động góp phần giúp doanh nghiệp, đất nước phát triển ổn định và bền vững

Trao đổi với báo chí mới đây, lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết, tổ chức công đoàn rất hiểu nỗi niềm của công nhân khi phải tăng ca, tăng giờ, không còn thời gian đề nghỉ ngơi, tái tạo sức lao động, trong khi bữa ăn lại vẫn rất đạm bạc. Trên cơ sở này, ngành đã kiến nghị, Thủ tướng cũng tán thành và kết luận, từ nay trở đi, những khu công nghiệp nào quy hoạch rồi nhưng chưa có thì phải quy hoạch thêm nhà ở, nhà văn hóa, khu vui chơi… cho công nhân. Yêu cầu là thế, nhưng chưa có ai làm. Riêng về bữa ăn cho công nhân, ngành khảo sát thì thấy, hầu như các doanh nghiệp FDI đều thống nhất với nhau bữa ăn giữa ca cho công nhân chỉ ở mức 7.000-9.000 đồng/ người. Với giá cả hiện nay mức này không đủ tái tạo sức lao động.

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho người lao động, đồng thời bảo đảm hài hòa lợi ích giữa người lao động, doanh nghiệp và Nhà nước, mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định 70/2011/NĐ-CP quy định về mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm việc ở công ty, doanh nghiệp (DN), hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại, hộ gia đình, cá nhân và các cơ quan, tổ chức có thuê mướn lao động. Theo đó, quy định mức lương tối thiểu vùng áp dụng từ ngày 1-10-2011 đến hết ngày 31-12-2012 cụ thể: Áp dụng mức 2.000.000 đồng/tháng đối với DN hoạt động trên địa bàn thuộc vùng I. Mức 1.780.000 đồng/tháng đối với DN hoạt động trên địa bàn thuộc vùng II. Mức 1.550.000 đồng/tháng đối với DN hoạt động trên địa bàn thuộc vùng III. Mức 1.400.000 đồng/tháng đối với DN hoạt động trên các địa bàn thuộc vùng IV.

Ngoài việc áp dụng mức lương mới, Chính phủ khuyến khích doanh nghiệp trả lương cao hơn mức lương tối thiểu vùng, đồng thời, tổ chức ăn giữa ca để đảm bảo chất lượng bữa ăn giữa ca cho người lao động.

Đón nhận thông tin này, người lao động làm việc tại các công ty, xí nghiệp rất phấn khởi, vì Chính phủ đã có chính sách quan tâm kịp thời đến đời sống người lao động. Theo ý kiến của nhiều người, mức tăng tuy chưa cao nhưng đã góp phần giải quyết những khó khăn mà họ gặp phải trong cuộc sống hàng ngày. Điều họ mong muốn hơn là, bên cạnh việc tăng lương tối thiểu vùng cho người lao động, Nhà nước cũng cần làm thật tốt việc kiềm chế làm phát, ổn định giá cả hàng hóa, phát triển kinh tế, xã hội đất nước ổn định và bền vững, bảo đảm đời sống của người dân ngày càng tốt hơn.

HOÀNG ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên