Quan trắc nước dưới đất để hạn chế nguồn nước ô nhiễm

Cập nhật: 06-12-2012 | 00:00:00
Từ năm 2003 đến nay, Trung tâm Quan trắc Tài nguyên Môi trường (TNMT) thuộc Sở TNMT đã thực hiện được 17 trạm quan trắc động thái nước dưới đất với 36 công trình giếng khoan tại các tầng chứa nước Pleistocen giữa - trên, Pleistocen dưới, Pleistocen giữa và tầng Jura.    Cán bộ môi trường đang thao tác để lấy mẫu nước

Kết quả quan trắc cho thấy, mực nước dưới đất ở các tầng tại các trạm quan trắc có xu hướng dâng lên, riêng các trạm quan trắc nằm gần các khu vực diễn ra hoạt động công nghiệp như Khu công nghiệp Sóng Thần, TX.Dĩ An có xu hướng ngày càng hạ thấp. Nguyên nhân là do quá trình khai thác phục vụ nhu cầu sản xuất, sinh hoạt có lưu lượng lớn hơn lượng nước được bổ cập tự nhiên. Chất lượng nước dưới đất tại phần lớn các vị trí quan trắc còn tương đối tốt, nước có vị nhạt, không màu, hàm lượng các nguyên tố thay đổi theo mùa, các chỉ tiêu phân tích đều đạt quy chuẩn cho phép.

Tuy nhiên, tầng nước ngầm mạch nông tại một số giếng quan trắc, một số chỉ tiêu hóa lý, vi lượng và vi sinh như: NH4+, COD, NO-3, Hg2+, Cl-, Fe2+, Mn2+, E.coli, Coliform cho kết quả phân tích vượt quá quy chuẩn cho phép. Điều này cho thấy nguồn nước ngầm tại các vị trí này đã có dấu hiệu ô nhiễm do có sự xâm nhập chất ô nhiễm từ bên ngoài vào các tầng chứa nước.

Hiện tại, Bình Dương đang triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý như tăng cường kiểm soát chặt chẽ các nguồn thải nước thải trực tiếp vào tầng nước ngầm (tự thấm vào đất), thực hiện quản lý cấp phép khai thác nước dưới theo quy định vùng cấm, tạm cấm và hạn chế khai thác nước dưới dất, tiến hành trám lấp các giếng hư hỏng không sử dụng… nhằm hạn chế tối đa các khả năng gây ô nhiễm nguồn nước ngầm cũng như việc hạ thấp mực nước ngầm do khai thác sử dụng quá mức khả năng bổ cập của môi trường tự nhiên.

M.H

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên