Quán triệt quyết định 127 và 128 của Bộ Chính trị đến Công đoàn cơ sở

Cập nhật: 11-06-2014 | 00:00:00
(BDO)  Ngày 11-6, Liên đoàn Lao động thị xã Dĩ An đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Thị ủy tổ chức Hội nghị quán triệt quyết định số 217 và 218 QĐ/TW năm 2013 của Bộ Chính trị khoá XI về quy chế giám sát, phản biện xã hội và góp ý xây dựng Đảng, Chính quyền của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) và các đoàn thể chính trị XH cho gần 150 cán bộ công đoàn cơ sở khối hành chính, giáo dục và khối doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn.

Theo đó, khi thực hiện giám sát và phản biện xã hội, các cấp công đoàn phải bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, phù hợp với Hiến pháp, pháp luật, điều lệ Công đoàn Việt Nam. Phối hợp chặt chẽ với MTTQVN, các đoàn thể chính trị - xã hội với các cơ quan, tổ chức có liên quan; không làm trở ngại các hoạt động của cơ quan, tổ chức, cá nhân được giám sát và phản biện xã hội. Đồng thời bảo đảm dân chủ, công khai, khách quan và mang tính xây dựng. Mặt khác, các cấp công đoàn tôn trọng các ý kiến khác nhau, nhưng không trái với quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, đoàn viên công đoàn và của Nhà nước.

Các hình thức tiến hành giám sát bao gồm: Tổ chức đoàn giám sát đến gặp trực tiếp đối tượng giám sát; Tổ chức đối thoại giữa đại diện tổ chức công đoàn với đối tượng bị giám sát; Tổ chức lấy ý kiến người lao động về nội dung giám sát; Tiếp thu ý kiến, kiến nghị phản ánh trực tiếp của đoàn viên công đoàn, người lao động về nội dung giám sát; Thông qua kết quả thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; Tổng hợp, nghiên cứu nội dung và kết quả giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo của tổ chức, công dân, đoàn viên, người lao động về nội dung giám sát; Tham gia đoàn giám sát của cơ quan dân cử, của MTTQVN đồng cấp…

Tại hội nghị, các đại biểu  còn được nghe báo cáo nhanh kết quả kỳ họp thứ 7, Quốc hội  khoá XIII, tình hình Biển Đông, qua đó quán triệt quan điểm của Đảng và Nhà nước ta là giải quyết vấn đề Biển Đông trên nguyên tắc hòa bình, tranh thủ ủng hộ của quốc tế qua quan hệ ngoại giao nhằm đảm bảo an ninh, ổn định tình hình trong nước và khu vực.

Duy Hội

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên