Quân và dân Trường Sa hướng về Đại hội Đảng

Cập nhật: 10-01-2011 | 00:00:00

Trong không khí cả nước hướng về Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng, trong những ngày này, Đảng bộ, quân và dân huyện đảo Trường Sa tỉnh Khánh Hòa đang thi đua lập thành tích chào mừng đại hội Đảng bằng những việc làm cụ thể, tăng cường công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu lập thành tích cao nhất dâng lên Đảng quang vinh.

 

Tham gia Đoàn công tác của Bộ tư lệnh Vùng D hải quân ra Trường Sa lần này, Thượng tá Trịnh Lương Vượng, Phó Chỉ huy trưởng Đoàn Trường Sa, với tư cách là Trưởng đoàn công tác tuyến phía Bắc và ông cũng là một trong những chiến sĩ hải quân đầu tiên lên giải phóng quần đảo Trường Sa năm 1975 nói với chúng tôi: Chuyến công tác lần này là chuyến công tác đặc biệt, ngoài việc mang hàng Tết phục vụ chiến sĩ và nhân dân trên quần đảo Trường sa; thay quân đợt 2 năm 2010; đồng thời còn tăng cường công tác kiểm tra, lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ chiến sĩ và nhân dân nêu cao cảnh giác bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng trời vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc trong dịp diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và đất nước đón xuân mới 2011.

 

 Nắm chắc tay súng, bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc

Sau 3 ngày trì hoãn bởi thời tiết xấu, chiều 28-12, tàu HQ-996 nhận lệnh lên đường, trong điều kiện sóng to, gió mạnh cấp 6-7, tàu của chúng tôi mang quà và hàng Tết và hơi ấm của đất liền đến các đảo phía Bắc thuộc huyện đảo Trường Sa. Trong buồng lái, Đại úy Võ Cát Khánh, Thuyền trưởng HQ-996 liên tục kiểm tra các thông số kỹ thuật và điều chỉnh hướng đi của tàu với tốc độ 7-8 hải lý/giờ, nhằm hạn chế sự tác động của sóng và gió. Trong nhóm phóng viên trong đoàn công tác, nhiều người đã phải dùng những kinh nghiệm chống say sóng như dán cao vào bụng, vào mang tai, uống thuốc chống say nhưng vẫn không chịu nổi sự chao đảo, nôn nao, bồng bềnh của sóng và gió, leo hết lên tầng cao của phòng thuyền trưởng để cảm nhận được sự thoáng đãng của không gian giữa đại dương mênh mông hạn chế phần nào sự bức bí trong phòng nghỉ. Đại úy Võ Cát Khánh đã truyền cho tôi kinh nghiệm đi biển nhiều năm: nếu đã say sóng thì có uống thuốc gì cũng vậy thôi, nó do sức đề kháng trong cơ thể của mỗi người, nếu vượt qua nó, sóng gió sẽ trở nên bình thường. Anh bảo, năm nay tàu HQ-996 đã thực hiện chuyến đi này là chuyến thứ thứ 6 và chuyến đi công tác lần này là một chuyến đặc biệt, kéo dài hơn một tháng.

 

Là người gắn bó với con tàu 14 năm, Trung tá Nguyễn Văn Lưu, Chính trị viên tàu HQ-996, cho biết: “Được Bộ tư lệnh Vùng giao nhiệm vụ chở đoàn công tác cùng hàng hóa ra các đảo phía Bắc quần đảo Trường Sa, anh em thủy thủ rất phấn khởi, bởi chuyến công tác lần này là một trong nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2010 được đơn vị xác định. Hướng tới chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, do vậy cấp ủy, chỉ huy đơn vị tàu đã phát động phong trào thi đua cao điểm với chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo lập công dâng Đảng”, với các mục tiêu cụ thể. Trong đó tập trung phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ đưa đón đoàn công tác và vận chuyển hàng hóa phục vụ cho quân và dân trên đảo bảo đảm đúng kế hoạch, an toàn tuyệt đối về người, phương tiện. Người và hàng đến đích, an toàn”. Các mục tiêu ấy đã được các thủy thủ trên tàu HQ-996 thực hiện nghiêm. Chúng tôi được cảm nhận cụ thể bằng việc chấp hành nghiêm các quy định, chế độ, nâng cao trách nhiệm trong quy định được phổ biến trước khi lên tàu. Điều này được chứng minh bằng những lần tàu đến các đảo, do sóng to, gió lớn nên mỗi lần vào các đảo, đoàn công tác và hàng hóa đều phải tính toán cụ thể từ giờ giấc, thời tiết, con nước lên xuống xuồng truyển tải để tăng bo vào đảo, nhiều lần phải nằm trên biển hàng ngày mới đủ điều kiện tiếp cận đảo. Để bảo đảm an toàn, trước khi các thành viên trong đoàn công tác xuống hoặc lên tàu, các thủy thủ đều căn dặn, nhắc nhở và giúp đỡ các thành viên trong đoàn một cách tỉ mỉ từ bước lên, bước xuống xuồng trong điều kiện sóng to, gió lớn di chuyển và hỗ trợ mọi người một cách an toàn.

 

Đến các đảo, tận mặt chứng kiến cán bộ, chiến sĩ ngày đêm huấn luyện trên thao trường, giữa biển khơi, chúng tôi cảm nhận được phần nào những khó khăn, vất vả của những người lính Hải quân Việt Nam, những người đứng nơi đầu sóng, ngọn gió, bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

 

Đảo trưởng Đá Nam, Thượng úy Kiều Việt Phong cho biết, nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền đất nước càng nặng nề và lớn lao hơn trong những ngày trước và sau Đại hội Đảng toàn quốc. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, trước hết cán bộ chiến sĩ nhận thức sâu sắc ý nghĩa, tầm quan trọng của Đại hội Đảng lần này có ý nghĩa chính trị rất to lớn đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta. Lấy nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo là mục tiêu huấn luyện, lấy chiến trường làm thao trường, cán bộ chiến sĩ trên đảo đã huấn luyện không kể ngày đêm, duy trì ca trực 24/24 và chuẩn bị tốt vũ khí, khí tài…

 

Trung tá Lê Đình Hải – Trưởng đảo Sơn Ca, huyện đảo Trường Sa chia sẻ, để thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI tại vùng biển đảo, đảo Sơn Ca xác định việc huấn luyện nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu là nhiệm vụ trọng tâm, nhằm ngặn chặn sự xâm nhập các đối tượng bên ngoài. Nhận thức rõ các âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, đối tượng tác chiến của đảo. Bên cạnh đó, triển khai và huấn luyện thành thạo các phương án chiến đấu. Trong đó, trọng tâm là phương án chiến đấu ban đêm, trong điều kiện thời tiết xấu.

 

Theo Trung tá Lê Đình Hải, đến nay, toàn đảo đã hoàn thành tốt công tác huấn luyện sử dụng thành thục các loại vũ khí trang bị có trong biên chế. Huấn luyện xử lý thành thạo các phương án chiến đấu, xử trí được mọi tình huống có thể xảy ra. Ngoài ra, đảo còn thi đua đột kích vào các hoạt động khác để lập thành tích chào mừng Đại hội xây dựng đơn vị có cảnh quan môi trường xanh sạch đẹp, cán bộ đoàn viên thanh niên xung kích thực hiện nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, tuần tra canh gác, khắc phục khó khăn

 

Trung tá Lê Đình Hải cho biết: Cán bộ, chiến sĩ đảo Sơn Ca kỳ vọng vào sự thành công tốt đẹp của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng, lãnh đạo đất nước phát triển vững chắc hơn, toàn diện hơn, đặc biệt là quan tâm xây dựng nền quốc phòng, trong đó có lực lượng Hải quân Việt Nam từng bước chính quy, tinh nhuệ và hiện đại, góp phần xây dựng và bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Theo ĐCSVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên