Quảng Bình: Động Thiên Đường dài 31km

Cập nhật: 24-05-2010 | 00:00:00

Ngày 23-5, tiến sĩ Howard Limbert (Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh) cho biết, sau một thời gian tính toán các thông số, hồ sơ về hang động Thiên Đường (Bố Trạch, Quảng Bình) đã hoàn thành. Hang động trên được công bố dài 31km - một kỷ lục mới đối với hệ thống hang động tầm cỡ thế giới tại Quảng Bình.

 

Theo các chuyên gia địa mạo địa chất thế giới, động Thiên Đường được phát hiện năm 2005, giai đoạn đó do yếu tố kỹ thuật, mới khám phá được 5km, nay đoàn thám hiểm trở lại và phát hiện Thiên Đường dài 31km.

  

Nấm đá trong hang động 31km.

Mô tả của các nhà thám hiểm, cho thấy trong động Thiên Đường, càng đi vào sâu càng dễ thở do có nhiều giếng trời được thông từ đỉnh núi đá vôi xuống nên không khí thay liên tục. Riêng thạch nhũ, càng đi sâu càng kỳ vĩ, tráng lệ. Trong hang động trên có nấm đá non rất mềm mại, có thể dùng tay sờ vào tạo cảm giác mát lạnh.

 

Các nhà khoa học cũng phát hiện một số loài sinh vật nhỏ bé sống trong phần 26km hang động vừa mới khám phá, chưa biết chúng là loài nào, sự xuất hiện của chúng trong hang động là điều hiếm gặp.

 

Tiến sĩ Howard Limbert cho rằng, đây có thể là hang động khô dài nhất châu Á, còn độ dài 31km là thật sự gây chấn động. Trong tương lai, động là địa chỉ hấp dẫn khách du lịch bởi vẻ đẹp của một hoàng cung dưới lòng núi đá vôi hùng vĩ.

 

 (THEO SGGP)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên