Quảng Ngãi: Bán vé số dạo lừa được 47 tỷ đồng

Cập nhật: 21-01-2010 | 00:00:00

 

Những ngày này ở khắp ngõ ngách thành phố Quảng Ngãi và nhiều xã huyện Sơn Tịnh mọi người bàn tán xôn xao vụ vỡ nợ lớn chưa từng có trên địa bàn tỉnh. Từ một cô bán vé số dạo bất ngờ trở nên “uy tín”  lẫy lừng,  được nhiều người “năn nỉ” cho vay tiền tỷ mà không một chút nghi ngờ. Các nạn nhân tố cáo, cô bán vé số này đã chiếm đoạt của họ trên 47 tỷ đồng.

 

CẬN TẾT XÔN XAO VỤ VỠ NỢ

Ngày 15-1-2010, Nguyễn Thị Kiều (SN 1979, ngụ xã Tịnh An, huyện Sơn Tịnh) đã bị Công an thành phố Quảng Ngãi bắt giam và khám xét nhà. Trước đó, chỉ riêng trong ngày 14-1-2010, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Quảng Ngãi nhận được đơn của bảy người dân ở thành phố Quảng Ngãi và huyện Sơn Tịnh tố cáo Kiều lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên 47 tỷ đồng. Bước đầu Nguyễn Thị Kiều cho rằng mình chỉ chiếm đoạt của mỗi người từ 600 triệu đồng đến hơn 29 tỷ đồng.

 

Ngày 20-1-2010, Công an TP. Quảng Ngãi đã chuyển hồ sơ về phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Quảng Ngãi để tiếp tục điều tra làm rõ.

 

Nguyễn Thị Kiều

Vụ vỡ nợ, lừa đảo chưa từng thấy ập đến khi Tết Nguyên đán đang cận kề khiến những người trong cuộc suy sụp. Nhiều gia đình không chỉ khuynh gia bại sản mà còn trở thành con nợ lớn chỉ trong một thời gian ngắn.

 

Khi Nguyễn Thị Kiều bị bắt, số tiền chiếm đoạt bạc tỷ được bung ra, không chỉ các chủ nợ của Kiều lao đao, mà theo dây chuyền, họ còn kéo theo bao gia đình khác đứng trên bờ vực thẳm khi họ cũng là người đứng ra huy động vốn, thậm chí cầm sổ đỏ ở ngân hàng để lấy tiền cho vay hưởng lãi suất cao.

 

Phạm Thị Kiều có chồng và ba con ở xã Tịnh An, huyện Sơn Tịnh. Trước kia Kiều làm công nhân bốc gạch. Sau lần bị tai nạn, một bàn tay của Kiều bị thương tật vĩnh viễn không thể làm việc nặng. Bắt đầu từ đây Kiều chuyển sang bán vé số dạo.

 

Với lợi thế suốt ngày lân la ngoài đường cùng với vẻ bề ngoài sáng sủa, Kiều luôn tìm cách tiếp cận nhiều phụ nữ. Kiều luôn “nổ” về nguồn tài chính “màu mỡ” mà mình đang có. Với vỏ bọc bề ngoài là một người luôn rủng rỉnh tiền bên mình, Kiều đã lừa được nhiều người cho vay với lãi suất không tưởng: từ 10% đến 50%/tháng. Kiều dùng tiền người này thanh toán cho người kia, trả đúng hạn, lãi gốc sòng phẳng. Lắm lúc ả vờ vay một số tiền lớn, hẹn một tháng, nhưng chỉ 5 ngày sau đến trả và thanh toán lãi cả tháng. Bởi vậy, nhiều người tự động mang tiền đến tận nhà để được cho vay rồi cầu cạnh xin cho những người thân cùng được cho Kiều vay như mình.

 

Tháng 7 và 8-2009, việc vay tiền lãi suất cao của Kiều đã có những dấu hiệu vỡ nợ, nhưng Kiều lại tiếp tục vay số tiền lớn hơn. Để tạo được lòng tin người khác, vay được tiền, Kiều cố gắng xóa hẳn hình ảnh Kiều bán vé số dạo, mà thay vào vẻ bề ngoài như là một nữ đại gia thực sự.  Kiều sắm hai ô tô, xây hai căn nhà ở thành phố Quảng Ngãi và huyện Sơn Tịnh (mỗi căn gần cả tỷ đồng), chưa kể bốn xe máy SH, Dylan... toàn hàng mới cáu.

 

Khi tiếp xúc với người có tiền mà mình định hỏi vay, Kiều  mở cốp xe SH hoặc Dylan ra cho họ xem rồi bảo hiện có nhiều người giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho mình để vay tiền, không đáp ứng đủ theo nhu cầu nên cần huy động thêm vốn với hình thức vay tháng hoặc ngày.

 

MẤT TIỀN TỶ VÌ ĐẦU TƯ “VÀNG CỤC”

 

Ngoài việc trả lãi ngày lên đến 50%/tháng và phô trương bề ngoài giàu có, Kiều đã sáng kiến ra chiêu lừa đảo vàng cục. Cuối năm 2009, trong lúc các phương tiện thông tin đưa tin ở một số nơi trong nước phát hiện vàng cục, Kiều nhanh chóng ra hiệu vàng mua hai cây vàng rồi đổ thành vàng cục giống như vàng tự nhiên. Ra ngoài đường “giao dịch”, lúc nào Kiều cũng bỏ cục vàng trong túi xách, giới thiệu cho nhiều người xem và bảo cục vàng này đã mua lại của một số người khai thác vàng tự nhiên trên núi. Hiện còn vài cục vàng, nhưng chưa đủ tiền mua. Sau đó, Kiều dẫn vài người đến hiệu vàng nào đó bán để mọi người tin. Từ đây, nhiều người tin tưởng đưa tiền cho Kiều đầu tư mua vàng cục để lấy lãi cao. Kiều lại tiếp tục đến hiệu vàng đổ vàng cục rồi “mồi” những người cả tin đầu tư vốn cho Kiều. Tiếng đồn Kiều đang có đường dây mua vàng cục tự nhiên ngày càng được nhiều người truyền tai nhau.

 

Với thủ đoạn trên, Kiều tiếp tục lừa đảo chiếm đoạt của chị Đặng Thị Bích Vân (ngụ  phường Chánh Lộ, TP. Quảng Ngãi) 300 triệu đồng, chiếm đoạt của anh Nguyễn Huy Hoàng (ngụ phường Trần Hưng Đạo) 1,5 tỷ đồng, chiếm đoạt của chị Nguyễn Thị Kim Hạnh 500 triệu đồng ...

 

Chủ nợ lớn nhất của Kiều là bà Nguyễn Thị Kim Hạnh (ngụ đường Lê Trung Đình, TP. Quảng Ngãi). Bà Hạnh đến Cơ quan CSĐT Công an TP. Quảng Ngãi tố cáo Kiều đã nợ của bà 46 tỷ đồng.  Đồng thời bà Hạnh hiện là con nợ của nhiều người khác. Chỉ vì thấy Kiều vay lãi suất rất cao và có “đường dây” vàng cục nên bà Hạnh dốc “toàn tâm toàn sức” vào việc vay tiền người khác rồi cho Kiều vay lại hàng chục tỷ đồng với lãi suất cao hơn.

 

Hiện nay, theo dư luận trên địa bàn TP. Quảng Ngãi và huyện Sơn Tịnh thì còn nhiều con nợ khác cũng đang đổ theo vụ này, và cũng còn đông người bị hại khác đang suy sụp, mất tiền của theo vụ Kiều “vé số”. Đề nghị ai là bị hại của Nguyễn Thị Kiều liên hệ với Công an tỉnh Quảng Ngãi để phối hợp làm rõ.

 

Theo CATP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên