Quãng Ngãi: Phát hiện 18 sắc phong quý thời mở cõi

Cập nhật: 17-06-2010 | 00:00:00

Tiến sĩ Nguyễn Đăng Vũ, Giám đốc Sở VHTT&DL Quảng Ngãi cho biết cơ quan này vừa phát hiện tại chùa Hoa Sơn, thôn Thanh An, xã Nghĩa Phú huyện Tư Nghĩa đang lưu giữ 18 sắc phong của triều đình nhà Nguyễn, tấn phong “nhân thần” cho những bậc có công khai quốc, mở rộng bờ cõi về phương Nam.

 Dấu ấn (thời vua  Minh Mạng) được in trên sắc phong.

 

Những vị quan có công khai phá vùng đất phương Nam được tấn phong “nhân thần” gồm: Quang Chiếu Vương, tức Mai Đình Dõng - người được chúa Nguyễn Hoàng giao nhiệm vụ trấn giữ vùng đất Quảng Nam từ năm 1571 đến năm 1602, Lương Văn Chánh, người có công khai mở vùng đất Phú Yên vào năm 1611.

 

Theo Đại đức Thích Như Tiến, trụ trì chùa Hoa Sơn: trong chiến tranh, các đình, miếu thường bị tàn phá nên người dân địa phương đã gửi và phó thác trọng trách cho chùa bảo quản và giữ gìn 18 tờ sắc phong để truyền lại cho con cháu đời sau.

 

Do được bảo quản cẩn thận, nên dù trải qua hàng trăm năm, những tờ sắc phong này vẫn giữ được màu sắc nguyên vẹn. Trong 18 sắc phong lưu giữ tại chùa, hiện có các sắc phong đời vua Thiệu Trị, vua Tự Đức, vua Đồng Khánh, vua Duy Tân và vua Minh Mạng...

 

(THEO VNN)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên