Quảng Ninh: Cháy một vỉa than dài hơn 10m

Cập nhật: 21-03-2011 | 00:00:00

Trao đổi với PV Dân trí, ông Lê Minh Chuẩn - Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam - cho biết: “Ngay sau khi sự việc cháy vỉa than trong lò thuộc Công ty Cổ phần Than Hà Lầm được báo cáo, chúng tôi đã khẩn trương chỉ đạo phía công ty nhanh chóng triển khai bao vây khu vực cháy và tiến hành dập cháy, khắc phục hậu quả để nhanh chóng ổn định sản xuất”.

Cửa lò thượng thông gió nơi xảy ra sự cố

Ông Chuẩn cung cấp thêm: Theo báo cáo từ Công ty cổ phần than Hà Lầm, khi sự việc vừa xảy ra, công ty đã cho dừng sản xuất, sơ tán toàn bộ công nhân ra khỏi khu vực nguy hiểm. Với các biện pháp khắc phục nhanh chóng, về cơ bản, đến nay, đám cháy đã được khống chế và đang tiếp tục được xử lý triệt để. Do ứng phó nhanh nên hoàn toàn không có thiệt hại gì về người trong sự cố. Khu vực xảy ra cháy là khu vực đã khai thác nên cũng không có thiệt hại nhiều về tài sản.

Công tác khắc phục sự cố được triển khai nhanh chóng

Ông Phạm Văn Huyên - Giám đốc Trung tâm cấp cứu mỏ cho biết: “Ngay sau khi sự cố cháy vỉa than xảy ra, chúng tôi nhanh chóng tiến hành dập cháy trực tiếp bằng cách phun nước vào khu vực cháy nhưng do đám cháy có nhiệt độ lớn, lại bốc cao nên không có hiệu quả. Vì vậy, chúng tôi chuyển sang phương án tạo tường chắn tạm thời bằng các bao cát để cách ly đám cháy.

Khu vực cháy là ở đầu thượng, trước đây có lắp van tải của một lò khai thác hình chữ V ngược. Chúng tôi đã cho xây 2 tường chắn kiên cố bằng gạch bịt hai đầu lò. Phương pháp dập cháy này có độ an toàn cao nhưng đòi hỏi về mặt thời gian để làm nguội các vỉa than cháy nên theo dự đoán của chúng tôi, đám cháy sẽ được dập tắt hoàn toàn trong khoảng 1, 2 tháng tới”.

Lúc 5h15 sáng hôm nay, 21/3, bộ phận cấp cứu mỏ đã tiến hành bơm khí Nitơ vào khu vực cháy đã được cách ly. Theo ông Huyên, hiệu quả đã thấy rõ sau 20 phút khi nồng độ oxy tại khu vực cháy hiện tại chỉ còn 8%. “Chúng tôi sẽ tiếp tục tiến hành lấy mẫu khí để theo sát tình hình. Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi đã cơ bản khống chế đám cháy”, ông Huyên khẳng định.

 Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên