Quầy kinh doanh thịt heo sạch: Mô hình cần nhân rộng

Cập nhật: 23-03-2020 | 07:57:58

An toàn vệ sinh thực phẩm luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu từ người sản xuất cho đến người tiêu dùng. Sau 3 năm triển khai mô hình quầy kinh doanh thịt heo có truy xuất nguồn gốc, chợ Thủ Dầu Một đang định vị hoạt động này để có những bước đi dài hơi và bền vững hơn.

 Nhiều tiểu thương chợ Thủ Dầu Một được cung ứng nguồn thịt heo sạch, rõ ràng nguồn gốc để bán cho người tiêu dùng. Ảnh: TIỂU MY

 Người tiêu dùng ủng hộ

Không còn xa lạ với người tiêu dùng thành thị, nhất là các bà nội trợ mua sắm ở chợ Thủ Dầu Một. Quầy thịt heo sạch của chị Ngọc Trang, tại chợ Thủ Dầu Một đã trở thành địa chỉ rất quen thuộc của nhiều người, trong đó có chị Nguyễn Thị Cẩm, phường Phú Cường. Theo chị Cẩm các quầy thịt heo sạch đã mang lại những hiệu quả thiết thực, như giúp người tiêu dùng tiếp cận được sản phẩm thịt heo an toàn, được kiểm soát chất cấm, không bơm nước, truy xuất được nguồn gốc xuất xứ, kết nối sản xuất với tiêu thụ, quảng bá sản phẩm thịt heo an toàn. Đồng thời góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm vềan toàn thực phẩm cho người sản xuất, kinh doanh thực phẩm, tạo thói quen cho người tiêu dùng trong việc lựa chọn, sử dụng thực phẩm bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.. “Tôi thường xuyên đi chợ, thấy cóđiểm bán thịt được các cơ quan quản lý kiểm soát chất lượng nên rất an tâm khi mua. Mong rằng không chỉthịt heo mà các loại thực phẩm khác sẽ ngày càng được kiểm tra chặt chẽ về vệ sinh an toàn thực phẩm để bảo vệ sức khỏe cho người dân”, chị Cẩm nói.

Nêu một ý kiến khác, chị Lâm Anh Phượng, ở phường Phú Thọ, cho biết giá thịt heo thường hay tăng cao vào thời điểm lễ hội, tết. Vào dịp tết vừa qua, chị mua thịt heo ba rọi rút sườn tại chuỗi cửa hàng thịt heo sạch chỉ có giá 230.000 đồng/kg, trong khi đó sản phẩm cùng loại đã lên đến 260.000 đồng/kg. “Với thu nhập không cao khi mua sắm phải đắn đo, cân nhắc. Tại chuỗi cửa hàng có sự cam kết về giá, nguồn cung và chất lượng sản phẩm nên tôi rất an tâm”, chị Phượng chia sẻ.

Về phía người kinh doanh, chị Nguyễn Thị Ngọc Trang, một trong những tiểu thương đầu tiên tham gia chương trình quầy thịt heo sạch, cho biết ban đầu chị cũng rất bỡ ngỡ với mô hình kinh doanh này. Nhưng nhận thấy nhu cầu mua thịt heo an toàn đang trở nên cần thiết, nên suốt thời gian từ khi tham gia chương trình đến nay chị rất phấn khởi vì người dân ngày càng nâng cao sự hiểu biết, mua sắm, tiêu dùng thông minh. Sức mua sản phẩm thịt heo an toàn tại quầy của chị rất ổn định, mối quen ngày càng tăng… “Điều này cho thấy người tiêu dùng rất ủng hộ, tin dùng sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng. Đây là giải pháp rất tích cực trong bối cảnh dịch bệnh trên gia súc phức tạp, giá tăng bất chấp quy luật trong giai đoạn hiện nay”, chị Trang nói.

Sẽ mở rộng mô hình

Kinh tế phát triển, người Việt Nam nói chung, người Bình Dương nói riêng rất quan tâm đến việc cải thiện dinh dưỡng trong bữa ăn. Trong các loại thịt, người Việt tiêu thụnhiều thịt heo hơn cả. Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng về nguồn đạm động vật bảo đảm dinh dưỡng, an toàn và giá cả hợp lý, năm 2017, Ban Quản lýchợ Thủ Dầu Một đã có ýtưởng, vận động, tạo điều kiện cho các tiểu thương tại chợ tham gia chương trình kinh doanh thịt heo sạch. Điều kiện và quyền lợi khi tham gia chương trình này là tiểu thương được hỗ trợ mặt bằng kinh doanh, trang trí quầy kệ, nguồn thực phẩm cung ứng thị trường ổn định… Đồng thời các quầy, điểm bán thịt được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định.

Liên tục từ đó đến nay, dù gặp không ít khó khăn do tình hình khách quan lẫn chủ quan, Ban quản lýchợ và tiểu thương đã dần khắc phục được những hạn chế của chương trình và nâng dần số lượng tiểu thương tham gia quầy thịt sạch. Theo bà Nguyễn Thị Hồng Hương, Giám đốc Công ty Cổ phần Thủ Dầu Một, Trưởng ban Quản lýchợ Thủ Dầu Một, phát huy sựthành công của chương trình thịt heo có nguồn gốc rõ ràng, có sựkiểm soát của ngành thú y theo chuỗi từ trang trại chăn nuôi đến quầy sạp kinh doanh, từ 12 quầy sạp kinh doanh vào năm 2017 đến nay, mô hình ngày càng lan tỏa. Đến thời điểm hiện tại đã mở được 18 điểm bán thịt heo an toàn tại chợ. Đây là tín hiệu tốt bởi chuỗi quầy sạp thuộc chương trình giúp người kinh doanh, sản xuất xây dựng các chuỗi liên kết, tạo điều kiện cho người tiêu dùng nhận biết được một cách dễ dàng các điểm kinh doanh thực phẩm an toàn theo chủ trương của Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh. Đây cũng là xu thế phát triển chuỗi cung cấp thực phẩm an toàn đang được tỉnh quan tâm và cũng được người tiêu dùng đánh giá cao, phát triển đúng hướng và đang tạo sự lan tỏa mạnh.

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Hương, chuỗi quầy sạp thuộc chương trình giúp người kinh doanh, sản xuất xây dựng các chuỗi liên kết, tạo điều kiện cho người tiêu dùng nhận biết được một cách dễ dàng các điểm kinh doanh thực phẩm an toàn. Bên cạnh đó, giá thành sản phẩm và nguồn cung luôn được cung cấp đầy đủ cho các tiểu thương nhằm kiềm chế giá bán trong các giai đoạn cao điểm. Cũng theo bà Hương, trong thời gian tới, Ban quản lýchợ sẽ tiếp tục mởrộng thêm nhiều điểm bán, một số điểm bán thịt quy mô hơn, được trang bị thêm tủ mát, nới rộng diện tích từng quầy sạp để có thể giới thiệu thêm các sản phẩm được xác nhận an toàn khác của ngành nông nghiệp… Triển khai chương trình này nhằm tạo điều kiện cho người tiêu dùng có điều kiện mua sắm thuận tiện, sản phẩm hợp vệ sinh và ngày càng có nhiều sản phẩm sạch phục vụ đời sống người dân.

 THANH HỒNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên