Quê hương mình Bình Dương

Cập nhật: 18-11-2019 | 07:35:03

Trên những vùng miền của tỉnh Bình Dương, tuổi trẻ quê nhà tự hào và yêu mến bởi những cảnh đẹp của thiên nhiên và văn hóa, truyền thống lịch sử địa phương. Đoàn Thanh niên trên địa bàn tỉnh đã tổ chức hoạt động quảng bá, tuyên truyền các địa điểm danh thắng và di tích lịch sử, văn hóa để giáo dục thanh niên về tình yêu quê hương đất nước, giữ gìn bảo tồn giá trị đặc sắc của từng địa chỉ đỏ.

 Câu lạc bộ Lý luận trẻ tỉnh tham quan di tích Đề-pô xe lửa Dĩ An (TX.Dĩ An)

Quảng bá du lịch

Hàng năm, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đều tổ chức cho đoàn viên, thanh niên tham gia chương trình giới thiệu quảng bá điểm đến du lịch trên địa bàn tỉnh trong đoàn viên, thanh niên do Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh tổ chức. Các chương trình diễn ra tại những di tích lịch sử khác nhau, là dịp để đoàn viên thanh niên tham quan, tìm hiểu.

Từ TP.Thủ Dầu Một đến Khu du lịch sinh thái suối Trúc (huyện Dầu Tiếng) khoảng 60km. Ngay cổng chào khu du lịch sinh thái, chúng tôi cảm nhận một không gian mát mẻ bởi thiên nhiên, cây cỏ, bắt nhịp với không khí trong lành xa rời đô thị. Đường vào suối Trúc chào đón du khách là những cây trúc xanh mướt ở hai bên đường quanh co… Dòng suối Trúc trong lành chảy len đá róc rách. Đây là địa điểm thuận lợi cho nhóm bạn trẻ cấm trại thư giãn, giải trí… Đó là chương trình thực tế “Tôi yêu Bình Dương” do Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh đã khởi động thực hiện chuỗi chương trình năm 2019 thông qua kênh Youtube “Thanh niên Bình Dương”. Đây là một chương trình chào mừng thành công Đại hội Hội LHTN tỉnh nhiệm kỳ 2019-2024.

Chương trình này nhằm quảng bá rộng rãi hình ảnh quê hương Bình Dương đến với bạn bè trong và ngoài nước. Hành trình khám phá sẽ đi qua những địa điểm như: Chùa Hội Khánh, hồ Dầu Tiếng, di tích núi Cậu, địa đạo Tam giác sắt, chùa Bà Thiên Hậu. Bên cạnh đó là các di tích lịch sử, di tích văn hóa, các kiến trúc và danh lam thắng cảnh trong tỉnh, các tượng đài, bia tưởng niệm, nghĩa trang liệt sĩ, các công trình văn hóa gắn liền với lịch sử đấu tranh, hình thành và phát triển, con người, văn hóa - xã hội, trải nghiệm làng nghề truyền thống. Chương trình thực tế này được thực hiện thành nhiều số, trong mỗi số sẽ ghi lại hành trình khám phá những điều thú vị tại địa phương cụ thể trên địa bàn tỉnh. Các chương trình được đẩy mạnh tuyên truyền trên cổng thông tin điện tử của Tỉnh đoàn và các trang mạng xã hội.

Những chuyến đi thực tế

Các đơn vị Đoàn cơ sở, những câu lạc bộ, đội, nhóm đã phát huy tinh thần trong công tác tuyên truyền rộng rãi và hiệu quả bằng việc tổ chức những chuyến đi thực tế, tìm về các địa chỉ đỏ trên địa bàn tỉnh. Thị đoàn Tân Uyên vừa tổ chức cho 100 đoàn viên thanh niên tham gia một trong những tuyến du lịch đầu tiên của Phòng Văn hóa - Thông tin thị xã khởi động. Trong tuyến du lịch này, cả đoàn đến viếng Khu di tích Chiến khu Vĩnh Lợi (xã Vĩnh Tân). Các bạn đoàn viên thanh niên trang nghiêm làm lễ dâng hương tại đền thờ các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh cho quê hương đất nước tại vùng đất này. Rời Khu di tích Chiến khu Vĩnh Lợi, các bạn thanh niên đến với đình thần Tân Trạch và nhà cổ Đỗ Cao Thứa ở xã Bạch Đằng. Đình Tân Trạch được xây dựng vào năm 1854, một công trình kiến trúc với bộ gỗ quý; còn nhà cổ Đỗ Cao Thứa là một di tích kiến trúc nghệ thuật nhà cổ cấp tỉnh. Không khí vui tươi hơn là các bạn thanh niên ghé tham quan vườn bưởi, thưởng thức những đặc sản từ bưởi và câu cá giải trí.

Vào những ngày cuối tháng 10, Câu lạc bộ Lý luận trẻ tỉnh đã tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ và tìm hiểu về cuộc đời cách mạng của cụ Nguyễn Sinh Sắc - thân sinh của Bác Hồ, nhân kỷ niệm 90 năm ngày mất của cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc (27.11.1929 - 27.11.2019). Chúng tôi cùng với các thành viên trong câu lạc bộ là đoàn viên thanh niên, cán bộ Đoàn đã tham gia chương trình tại Di tích lịch sử - văn hóa cấp Quốc gia chùa Hội Khánh. Cả đoàn được tìm hiểu nhiều câu chuyện về nhà sư Thiện Thành tức cụ Nguyễn Sinh Sắc, thân sinh của Bác Hồ. Theo đó, khoảng cuối năm 1923, do bị mật thám Pháp theo dõi, cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc từ Thủ Đức, Sài Gòn cũ, nay là quận Thủ Đức (TP.Hồ Chí Minh) đến chùa Hội Khánh hội ngộ với cụ Tú Cúc và Hòa thượng Từ Văn - vị trụ trì thứ 6 chùa Hội Khánh, cùng nhau khởi xướng nhiều hoạt động cứu nước.

Câu lạc bộ Lý luận trẻ tỉnh được thành lập đầu năm 2019. Từ đầu năm đến nay, câu lạc bộ đã phối hợp với các câu lạc bộ lý luận cơ sở tổ chức những hành trình “Đi về địa chỉ đỏ” tham quan các di tích lịch sử trên địa bàn TX.Dĩ An, như: Suối Mạch Máng, Đề-pô xe lửa Dĩ An - nơi có Chi bộ Đảng đầu tiên ở Nam bộ, đình thần Dĩ An - di tích lịch sử cấp quốc gia.

Thật vậy, càng đi qua những địa điểm di tích, danh thắng của Bình Dương, mỗi bước chân càng thêm yêu quê hương mình Bình Dương. Những hành trình, chương trình đến những di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh ở địa phương đã giúp đoàn viên, thanh niên, học sinh cảm nhận và tự hào hơn về vùng đất đang sinh sống.

KIM TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên