Quốc hội Anh triệu tập họp thảo luận về thỏa thuận Brexit mới

Cập nhật: 19-10-2019 | 18:46:57

Một cuộc họp của Quốc hội Anh ở London. (Ảnh:THX/TTXVN)

Ngày 19/10, Quốc hội Anh đã triệu tập phiên họp để thảo luận về thỏa thuận Brexit (Anh rời Liên minh châu Âu) mới đạt được giữa Thủ tướng Boris Johnson và các nhà lãnh đạo EU ngày 17/10 vừa qua.

Đây là lần đầu tiên trong 37 năm qua Quốc hội Anh triệu tập họp vào ngày thứ Bảy.

Sau cuộc thảo luận, các nghị sỹ quốc hội sẽ bỏ phiếu để quyết định số phận của thỏa thuận Brexit mới này, có thể dẫn tới việc Anh rời khỏi khối này vào ngày 31/10.

Phát biểu tại Quốc hội trước khi các nghị sỹ tiến hành cuộc thảo luận, Thủ tướng Johnson kêu gọi các nghị sỹ bỏ phiếu ủng hộ thỏa thuận Brexit mới.

Nhà lãnh đạo Anh nhấn mạnh thỏa thuận mới này sẽ là "một lối đi mới tiến về phía trước và là thỏa thuận tốt hơn cho cả Anh và EU," đồng thời cảnh báo rằng trì hoãn Brexit hơn nữa sẽ là "vô nghĩa, tốn kém và làm sói mòn sâu sắc lòng tin của công chúng." Ông cũng cho biết EU cũng không muốn trì hoãn hơn nữa.

Ngày 17/10, EU đã thông qua thỏa thuận Brexit mới với Chính phủ của Thủ tướng Johnson. Thỏa thuận mới này đã giải quyết được điểm bế tắc chính trị trong thỏa thuận Brexit trước đó, cụ thể là vấn đề biên giới Ireland.

Anh đã chấp nhận những kiểm tra hải quan tại khu vực biển Ireland nhằm tránh xảy ra đường biên giới "cứng" cũng như đảm bảo "sự toàn vẹn lãnh thổ của thị trường đơn lẻ."

Thỏa thuận Brexit mới này cần phải được các nhà lập pháp Anh bỏ phiếu thông qua trong phiên họp quốc hội lần này./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên