Quốc hội Nhật Bản thông qua thỏa thuận thương mại với Mỹ

Cập nhật: 04-12-2019 | 13:19:31

Toàn cảnh một phiên họp Quốc hội ở Nhật Bản. (Nguồn: Kyodo/TTXVN)

Ngày 4/12, Thượng viện Nhật Bản đã thông qua thỏa thuận thương mại với Mỹ với đa số phiếu tán thành của liên minh cầm quyền gồm đảng Dân chủ tự do và đảng Công Minh.

Trước đó, thỏa thuận đã được Hạ viện Nhật Bản thông qua hôm 19/11.

Với thỏa thuận trên, Nhật Bản sẽ giảm thuế theo lộ trình đối với mặt hàng thịt bò của Mỹ từ 38,5% xuống còn 9%, trong khi một số mặt hàng khác như thịt lợn, phômai, rượu, bột mỳ cũng sẽ được tiếp cận thị trường Nhật Bản một cách thuận lợi hơn.

Đổi lại, Mỹ cũng sẽ dỡ bỏ hoặc giảm thuế đối với một số trang thiết bị chế tạo cũng như sản phẩm công nghiệp của Nhật Bản, bao gồm các loại linh kiện điều hòa nhiệt độ.

Riêng đối với đề nghị của Tokyo về dỡ bỏ mức thuế 2,5% áp với ôtô Nhật Bản nhập khẩu vào Mỹ, hai bên sẽ tiếp tục đàm phán trong thời gian tới.

Dự kiến, mức miễn giảm thuế đối với hàng nông sản Mỹ vào thị trường Nhật Bản sẽ lên đến 780 tỷ yên (tương đương 7,2 tỷ USD).

Với việc miễn giảm thuế này, người tiêu dùng Nhật Bản sẽ được hưởng lợi do giá thành một số mặt hàng nông sản sẽ giảm, tuy nhiên giới nông nghiệp Nhật Bản lo ngại hàng hóa giá rẻ sẽ tràn vào thị trường nước này và tạo ra cạnh tranh gay gắt với các mặt hàng nông sản nội địa.

Cuối tháng Chín vừa qua, bên lề kỳ họp Đại hội đồng Liên hợp quốc ở New York (Mỹ), Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhất trí về thỏa thuận thương mại song phương nhằm giảm thuế đối với các mặt hàng nông sản và công nghiệp.

Chính phủ Nhật Bản ước tính thỏa thuận thương mại với Mỹ sẽ giúp Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nhật Bản tăng thêm 0,8%, tức khoảng 37 tỷ USD, và tạo ra khoảng 280.000 việc làm.

Theo kế hoạch, thỏa thuận thương mại Nhật-Mỹ sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2020./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên