Quỹ Bảo vệ môi trường tỉnh: Đồng hành cùng doanh nghiệp

Cập nhật: 13-01-2020 | 08:57:42

Từ khi thành lập (năm 2009) đến nay, Quỹ Bảo vệ môi trường (BVMT) tỉnh đã có những đóng góp tích cực cho công tác BVMT. Đối với các doanh nghiệp (DN), quỹ đã trở thành người bạn đồng hành cùng DN làm tốt công tác BVMT.


Quỹ Bảo vệ môi trường hỗ trợ vốn vay ưu đãi cho doanh nghiệp trong công tác bảo vệ môi trường. Trong ảnh: Một doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh được vay vốn ưu đãi xây dựng hệ thống xử lý nước thải

Nguồn vốn vay sử dụng đúng mục đích

Trong năm 2019, nguồn vốn cho vay của quỹ đạt 28,714 tỷ đồng. Tính đến nay, tổng nguồn cho vay của quỹ là 205,987 tỷ đồng, tăng 16% so với năm trước. Trong năm, quỹ đã thẩm định, chấp thuận cho vay đối với 11 dự án của 11 DN với tổng số tiền 73,084 tỷ đồng, đạt 133% kế hoạch năm. Theo các hợp đồng tín dụng đã ký, quỹ giải ngân tổng số tiền 57,161 tỷ đồng, đạt 136% kế hoạch năm.

Công tác thu hồi nợ luôn được quỹ chú trọng, theo dõi chặt chẽ, thu đúng, thu đủ, không có nợ xấu, nợ khó đòi. Cụ thể, quỹđãthu nợ29,250 tỷ đồng, trong đó nợ gốc 25,114 tỷ đồng, nợ lãi 4,135 tỷ đồng. Bên cạnh đó, quỹ còn thanh lý hợp đồng tín dụng của 4 dự án đã hoàn thành nghĩa vụ trả nợ đối với quỹ. Về dư nợ tín dụng của quỹ, cuối năm đạt 116,711 tỷ đồng, chiếm 56,7% nguồn vốn chủ sở hữu; tổng dư nợ tín dụng và hợp đồng tín dụng đã ký chờ giải ngân là 181 tỷ đồng, chiếm 99% vốn sử dụng trong năm và chiếm 88% vốn chủ sở hữu hiện nay.

Bà Đinh Sao Mai, Giám đốc Quỹ BVMT tỉnh, cho biết được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo tỉnh, Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Tài chính và sự phối hợp, hỗ trợ tích cực của các sở, ban ngành, hoạt động của quỹ ngày càng phát triển. Từ quy mô nguồn vốn pháp định ban đầu là 30 tỷ đồng, đến nay vốn của quỹ đã nâng lên 180 tỷ đồng, trong đó quỹ đã đóng góp hơn 26 tỷ đồng từ lợi nhuận hoạt động của mình vào nguồn vốn này.

Quỹ đã triển khai kiểm tra mục đích sử dụng vốn sau giải ngân, kiểm tra tài sản bảo đảm đối với các DN đang vay vốn tại quỹ. Kết quả kiểm tra cho thấy, nguồn vốn hỗ trợ của quỹ được các DN sử dụng đúng mục đích, tài sản bảo đảm được bảo quản, sử dụng hợp lý và thực hiện đúng các cam kết đã thỏa thuận trong hợp đồng tín dụng, hợp đồng thế chấp đã ký kết.

Tăng cường tuyên truyền

Theo bà Mai, trong quý I-2020 quỹ sẽ trình UBND tỉnh tăng vốn điều lệ của quỹ từ 100 tỷ lên 200 tỷ đồng, bao gồm nguồn vốn tích lũy bổ sung từ hoạt động của quỹ và ngân sách Nhà nước cấp đến cuối năm 2019. Năm nay, quỹ đặt mục tiêu nâng mức dư nợ đến cuối năm đạt trên 122 tỷ đồng, tăng trưởng tín dụng đạt 5%, phấn đấu không phát sinh nợ xấu, nợ khó đòi, bảo đảm an toàn vốn.

Để hoàn thành nhiệm vụ trong năm 2020, quỹ sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, tìm kiếm khách hàng; tích cực đôn đốc, hỗ trợ các DN đã nộp hồ sơ xin vay vốn về quỹ bổ sung hoàn chỉnh hồ sơ. Quỹ phấn đấu thẩm định với số tiền ước tính 55 tỷ đồng. Bên cạnh đó, quỹ tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ DN vay vốn, đồng thời thực hiện kiểm tra, giám sát, đôn đốc những đơn vị có dự án đang trong giai đoạn giải ngân đẩy nhanh tiến độ để giải ngân, bảo đảm kế hoạch tăng trưởng tín dụng và phấn đấu đạt kế hoạch đề ra.

Căn cứ tình hình thực tế, kế hoạch thẩm định, quỹ phấn đấu giải ngân với số tiền ước tính 42 tỷ đồng. Quỹ tiếp tục thu với tổng số tiền gốc và lãi dự kiến là 45 tỷ đồng, nợ gốc 39 tỷ đồng, nợ lãi 5,7 tỷ đồng; phấn đấu không có nợ xấu, nợ khó đòi (theo Thông tư 19/2017/TT-NHNN ngày 28- 12-2017 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 36/2014-TT-NHNN ngày 20- 11-2014 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quy định các giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài).

Đồng thời, quỹ sẽ chủ động nâng cao chất lượng công tác tham mưu ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, tạo hành lang pháp lý trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của đơn vị; tiếp tục thực hiện công tác đào tạo nâng cao trình độ, năng lực cán bộ, nhân viên. Song song đó, quỹ đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; phấn đấu 100% cán bộ, nhân viên thực hiện đúng nội quy, kỷ luật, quy chế làm việc của cơ quan, không có cán bộ, nhân viên vi phạm kỷ luật lao động, pháp luật...

Năm 2020, Quỹ BVMT tỉnh dự toán bổ sung 26 tỷ đồng từ nguồn ngân sách cho hoạt động năm 2020 và đã được HĐND tỉnh phê duyệt tại Nghị quyết số 42/ NQ-HĐND ngày 9-12-2019. Số tiền này sẽ được điều chuyển về quỹ sau khi quỹ có văn bản giải trình việc cân đối sử dụng nguồn vốn hợp lý.

 PHÙNG HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên