Quy định bán rượu bia sau 22 giờ: Băn khoăn và tranh cãi

Cập nhật: 25-07-2014 | 00:00:00

Dự thảo Luật Phòng chống tác hại của lạm dụng rượu bia do Vụ Pháp chế Bộ Y tế soạn thảo, trong đó có quy định cấm bán rượu bia sau 22 giờ vừa đưa ra đã gặp phải các ý kiến trái chiều.

Có thể khẳng định, dự thảo Luật Phòng chống tác hại của lạm dụng rượu bia để trình Quốc hội thông qua trong thời gian tới là cần thiết. Tác hại của sự lạm dụng quá độ rượu bia của mỗi người cũng như đối với xã hội thì tất cả chúng ta đều biết, không cần phải phân tích nhiều. Vấn đề chính là phòng chống thế nào cho có hiệu quả. Ở đây dư luận quan tâm nhiều đến quy định cấm bán rượu bia từ 22 giờ đến 6 giờ sáng, theo như giải thích của Bộ Y tế, là đã có các phương án khác nhau như chỉ cấm ở một số địa điểm nhất định và có lộ trình, hoặc giao cho địa phương xem xét để có quy định cụ thể. Và nếu thực hiện được như vậy thì tính khả thi của dự thảo luật này là có cơ sở.

Theo chúng tôi tìm hiểu, hầu hết các nước trên thế giới đều áp dụng hạn chế độ tuổi, hạn chế giờ bán, điểm bán rượu bia. Đây cũng là một trong số những biện pháp phát huy hiệu quả. Chẳng hạn như Thái Lan cấm bán rượu bia cả ngày, chỉ cho phép bán từ 17 giờ đến 21 giờ. Thậm chí có nước cấm bán rượu bia trong giờ hành chính. Tuy nhiên, không chỉ ở nước ta, nhiều quốc gia khác đưa ra quy định tương tự cũng đã vấp phải sự tranh cãi.

Vì vậy, có ý kiến cho rằng quy định của dự thảo nói trên là không có tính khả thi, có thể ảnh hưởng đến thu hút khách du lịch, khi khách có nhu cầu giải trí khuya mà thời điểm đó lại cấm bán rượu bia. Nhưng có ý kiến phản lại, nếu nói về khách du lịch, lượng khách đến Việt Nam chưa thể bằng Thái Lan, nhưng tại sao Thái Lan cấm bán rượu bia sau 21 giờ lại thu hút được nhiều du khách như vậy? Đây cũng là điều chúng ta phải suy nghĩ.

Đề xuất không bán rượu bia sau 22 giờ là một trong nhiều biện pháp nhằm kiểm soát và hạn chế tình trạng lạm dụng rượu bia. Nếu đặt ra quy định nào cũng thấy khó khăn khi thực hiện, sợ thực hiện không được thì cứ để rượu bia mãi tràn lan, sẽ ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, tai nạn giao thông, bạo lực gia đình và tổn phí vật chất của xã hội. Vì vậy, dù chỉ mới là dự thảo nhưng thiết nghĩ các cơ quan có chức năng trước khi chấp bút soạn thảo đề xuất nên hướng tới sự đồng tình và ủng hộ cao nhất của xã hội và người dân, trong đó đặc biệt là tính khả thi.

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên