Quy định mới về bảo hiểm thất nghiệp

Cập nhật: 25-04-2015 | 10:06:49

Ngày 12-3-2015, Chính phủ ban hành Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Theo đó, nghị định này quy định chi tiết về hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động; Quỹ BHTN; tổ chức thực hiện BHTN; quyền và trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan trong triển khai thực hiện chính sách BHTN.

Người sử dụng lao động sẽ được hỗ trợ kinh phí để đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề duy trì việc làm cho người lao động khi có đủ 4 điều kiện là: Đóng đủ BHTN iệp liên tục từ đủ 12 tháng trở lên; gặp khó khăn do suy giảm kinh tế hoặc vì lý do bất khả kháng buộc phải thay đổi cơ cấu hoặc công nghệ sản xuất dẫn đến nguy cơ phải cắt giảm số lao động hiện có từ 30% hoặc từ 50 lao động trở lên đối với người sử dụng lao động có sử dụng 300 lao động trở xuống và từ 100 lao động trở lên đối với người sử dụng lao động có sử dụng trên 300 lao động, không kể lao động giao kết hợp đồng với thời hạn dưới 3 tháng; được cơ quan thuế xác nhận kinh doanh bị lỗ không đủ kinh phí để tổ chức đào tạo, nâng cao trình độ kỹ năng nghề cho người lao động; được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt phương án đào tạo, bồi dưỡng dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng nghề cho người lao động. Mức kinh phí hỗ trợ tối đa 1 triệu đồng/người/tháng nhưng tối đa không quá 6 tháng.

Người lao động giao kết hợp đồng theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 3 đến dưới 12 tháng trước ngày 1-1-2015 và đang thực hiện hợp đồng này thì người sử dụng lao động phải tham gia BHTN cho những người lao động này nếu thời hạn kết thúc hợp đồng còn ít nhất 3 tháng trở lên.

Trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 1 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho Trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp bao gồm: Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp; bản chính hoặc bản sao có chứng thực liên quan đến việc xác nhận chấm dứt hợp đồng làm việc hoặc hợp đồng lao động; sổ bảo hiểm xã hội.

Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-5-2015; các chế độ nêu trên được thực hiện từ ngày 1-1-2015.

SỞ TƯ PHÁP BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên