Quy định mới về xử lý đơn khiếu nại, tố cáo

Cập nhật: 11-10-2010 | 00:00:00

Ngày 26-8-2010, Thanh tra Chính phủ ban hành Thông tư số 04/2010/TT-TTCP quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại (KN), đơn tố cáo (TC), đơn phản ánh, kiến nghị liên quan đến KN, TC. Theo thông tư này thì:Trường hợp đơn KN có họ, tên, chữ ký của nhiều người thì cán bộ xử lý đơn đề xuất thủ trưởng cơ quan chuyển trả đơn và toàn bộ tài liệu kèm theo (nếu có) cho người gửi đơn và hướng dẫn người KN, viết đơn KN riêng của từng người, gửi đến cơ quan, đơn vị, người có thẩm quyền để được giải quyết theo quy định của pháp luật. Việc trả lại đơn được thực hiện theo mẫu số 05 của Thông tư 04/2010/TT-TTCP.

Đối với đơn TC hành vi gây thiệt hại, đang gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại nghiêm trọng đến lợi ích Nhà nước, cơ quan, tổ chức, tính mạng, tài sản của cá nhân thì cán bộ xử lý đơn phải kịp thời báo cáo, tham mưu, đề xuất để thủ trưởng cơ quan áp dụng biện pháp ngăn chặn theo quy định của pháp luật hoặc thông báo cho cơ quan, người có thẩm quyền kịp thời ngăn chặn, hạn chế, khắc phục hậu quả.

Đơn TC đảng viên là cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý được thực hiện theo Quyết định số 190/QĐ-TW ngày 29-9-2008 của Bộ Chính trị.

Thời hạn xử lý đơn là 10 ngày kể từ ngày nhận được đơn. (Lưu ý: việc xử lý đơn và giải quyết đơn là hai quá trình khác nhau, do vậy thời hạn khác nhau).

Thông tư cũng quy định rõ đơn đủ điều kiện xử lý, đơn không đủ điều kiện xử lý, đơn KN có kèm theo giấy tờ, tài liệu gốc, đơn phản ánh, kiến nghị liên quan đến KN, TC...

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 11-10-2010.

TRIỀU NHÀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên