Quy hoạch để phát triển bền vững

Cập nhật: 13-09-2019 | 09:09:45

Sáng qua (12-9), UBND tỉnh tổ chức hội nghị triển khai các nội dung chủ yếu của Luật Quy hoạch; công tác lập quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn năm 2050. Tham dự hội nghị có ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo HĐND tỉnh, các sở, ban, ngành và địa phương trong tỉnh.

Một góc đô thị Thủ Dầu Một nhìn từ trên cao. Ảnh: XUÂN THI

Tại hội nghị, ông Nguyễn Thanh Trúc, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, cho biết Kế hoạch triển khai lập quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn năm 2050 nhằm cụ thể hóa các bước triển khai thực hiện công tác lập quy hoạch của tỉnh để các cấp, các ngành tham gia xây dựng các hợp phần quy hoạch tích hợp vào quy hoạch tỉnh; bảo đảm công tác lãnh đạo của UBND tỉnh trong công tác lập quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 có nhiệm vụ định hướng phát triển, sắp xếp không gian, phân bổ nguồn lực cho các hoạt động kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, bảo vệ môi trường ở cấp tỉnh, liên huyện và định hướng bố trí trên địa bàn cấp huyện.

Tạo đà tăng trưởng kinh tế

Ngày 11-6-2014, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Dương đến năm 2020, bổ sung quy hoạch đến năm 2025. Theo đó, điểm nhấn của quyết định này là Bình Dương đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và phát triển bền vững, trên cơ sở chuyển dịch cơ cấu kinh tế mạnh mẽ, phát triển đô thị hóa, phát triển công nghệ cao; gắn kết nhanh với hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội vùng Đông Nam bộ là vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; bảo đảm an ninh chính trị, trật tự xã hội, bảo vệ môi trường sinh thái có hiệu quả…

Với mục tiêu xây dựng Bình Dương trở thành một đô thị văn minh, hiện đại, trở thành một trong những đô thị phát triển kinh tế - xã hội của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có sức lan tỏa lớn, tác động mạnh đến các tỉnh lân cận và vùng xung quanh. Công nghiệp của tỉnh phát triển theo hướng đa dạng hóa sản phẩm, ứng dụng công nghệ cao, công nghiệp sạch, thân thiện với môi trường, tỷ lệ nội địa hóa cao, ít thâm dụng lao động; cơ sở hạ tầng thương mại - dịch vụ hiện đại.

Đến nay, hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế - xã hội hàng năm của tỉnh đề ra đều đạt và vượt kế hoạch, từ đó tạo ra sức bật để Bình Dương phát triển bền vững. Tính trong 3 năm (2016-2018) thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020, tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội của tỉnh tăng bình quân 11,9%/năm.

Riêng từ đầu năm đến nay, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh tăng 8,22%; kim ngạch xuất khẩu đạt 17,534 tỷ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm trước. Cơ cấu mặt hàng xuất khẩu của tỉnh chuyển dịch theo chiều hướng tăng tỷ trọng hàng công nghiệp chế biến, phù hợp với lộ trình thực hiện mục tiêu của chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa của tỉnh. Điểm đáng chú ý, các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh tiếp tục duy trì mức tăng trưởng cao, đồng thời phát triển thêm nhiều mặt hàng xuất khẩu mới thuộc nhóm công nghệ như điện thoại di động, máy vi tính, thiết bị điện tử, nông sản chất lượng cao...

Về thu hút đầu tư, giai đoạn 2016-2018 tỉnh đã thu hút 5,911 tỷ USD, đạt 84,4% kế hoạch 5 năm (2016-2020); quy mô vốn trung bình 1 dự án là 10,5 triệu USD. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, tỉnh đã thu hút được gần 40.440 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước và 1,942 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài, tăng 74% so với cùng kỳ năm trước. Đến nay, vốn đầu tư nước ngoài vào tỉnh đạt trên 34 tỷ USD.

Tạo nền tảng phát triển đô thị

Trong điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Dương đến năm 2020, bổ sung quy hoạch đến năm 2025, tỉnh đã điều chỉnh, bổ sung phát triển đô thị. Cụ thể, tỉnh xây dựng đô thị theo hướng đô thị mới, văn minh, hiện đại, đô thị xanh.

Trong những năm qua, tỉnh chú trọng công tác quy hoạch xây dựng, kiến trúc đô thị, kết quả đã triển khai thực hiện tốt, đúng quy định, góp phần tạo nền tảng phát triển đô thị và hiệu quả phát triển kinh tế. Việc triển khai thực hiện tốt công tác này đã góp phần quan trọng đưa Bình Dương trở thành trung tâm phát triển trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Bên cạnh đó, Đồ án quy hoạch chung xây dựng đô thị Bình Dương đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 và Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng đô thị Thủ Dầu Một đến năm 2020 được phê duyệt tạo tiền đềđịnh hướng phát triển đô thịBình Dương.

Đến nay, tỉnh đã triển khai và hoàn thành nâng loại đối với 5 đô thị trực thuộc tỉnh, gồm đô thị Thủ Dầu Một đạt loại I (năm 2017), TX.Thuận An và TX.Dĩ An đạt loại III (năm 2017), TX.Bến Cát và TX.Tân Uyên đạt loại III (năm 2018); 2 đô thị đã được công nhận đạt loại V (năm 2017) là Lai Uyên (Bàu Bàng) và Tân Thành (Bắc Tân Uyên) và đã được công nhận thị trấn. Cùng với đó, HĐND tỉnh đã thông qua Đề án thành lập 2 thành phố Thuận An và Dĩ An.

Phát biểu tại hội nghị, ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đã đề nghị các sở, ban, ngành, địa phương bám sát kế hoạch, phối hợp chặt chẽ để thực hiện kế hoạch. Ông nhấn mạnh, thực hiện công tác lập quy hoạch của tỉnh song song với soạn văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025. Do đó, việc lập quy hoạch phải có tầm nhìn chiến lược, đúng định hướng giai đoạn 2021-2030. q

Tại hội nghị, các đại biểu đã được triển khai quyết định thành lập ban chỉ đạo, quy chế hoạt động ban chỉ đạo lập quy hoạch tỉnh; Kế hoạch triển khai lập quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn năm 2050. Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng ban.

Tại đây, các đại biểu đã được nghe đơn vị tư vấn trình bày một số vấn đề chủ yếu của Luật Quy hoạch, Nghị định số 37/2019/NĐ-CP của Chính phủ, Thông tư số 08/2019/TT-BKHĐT của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nội dung quy hoạch tỉnh; nghe ý kiến tham vấn của đại diện lãnh đạo các sở, ngành và UBND cấp huyện về xây dựng nội dung đề xuất tích hợp vào quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

PHƯƠNG LÊ

 

 

Chia sẻ bài viết
Tags
UBND

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên