Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất: Nên thông tin rộng rãi đến nhân dân

Cập nhật: 16-10-2014 | 08:54:08

Đó là ý kiến của người dân khi đóng góp về Luật Đất đai năm 2013. Người dân kiến nghị các nội dung về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất nên thông tin rộng rãi đến nhân dân.

Thực tế cho thấy việc không cung cấp thông tin và bàn bạc với người dân về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trong khi những quy hoạch, kế hoạch đó ảnh hưởng lớn tới nguồn sống của nhân dân. Có ý kiến cũng đề nghị, việc quy hoạch sử dụng đất lâm trường cũng cần phải tính đến quyền lợi của người dân. Một thực tế chỉ ra, giá đất do Nhà nước quyết định thiếu thống nhất, giá đất xác định khi thu thuế về đất đai lại cao hơn giá đất xác định khi tính toán bồi thường đối với đất bị nhà nước thu hồi. Đây chính là lý do dẫn tới nhiều khiếu kiện của người dân về đất đai.

Bởi thế, nhiều đề xuất cần bổ sung về giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất. Theo đó, đối với đất đai mà nông, lâm trường quốc doanh sử dụng không đạt năng suất và sản lượng trung bình của sản xuất tại địa phương thì Nhà nước thu hồi và giao cho các hộ gia đình, cá nhân thiếu đất sản xuất ở địa phương. Đối với những hộ thiếu đất sản xuất, đất ở thuộc diện được giao đất lần thứ hai không thu tiền sử dụng đất thì đất đó được giao cho cộng đồng để quản lý và cộng đồng quyết định giao cho các thành viên có nhu cầu để sử dụng theo các luật tục của cộng đồng.

Chỉ ra một số bất cập trong quy hoạch, thu hồi đất hiện nay, nhiều ý kiến cho rằng, việc thu hồi đất nông nghiệp mà không qua một quy trình minh bạch, không đền bù thỏa đáng và không có cơ hội lựa chọn kế sinh nhai thay thế sẽ đẩy người dân quay lại nghèo đói. Người nghèo, nhóm người yếu thế và cộng đồng bị tác động nhiều nhất bởi những thiếu sót trong các chính sách về đất đai, tham nhũng và lạm dụng. Vì vậy, nhà nước cần bảo đảm quỹ đất nông nghiệp cho đồng bào dân tộc thiểu số sử dụng ổn định lâu dài. Nhà nước thực hiện việc giao đất sản xuất nông nghiệp, đất rừng sản xuất, đất nuôi trồng thủy sản cho cộng đồng các dân tộc thiểu số để quản lý, bảo vệ và sử dụng phù hợp với phong tục, tập quán của các dân tộc thiểu số.

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên