Quy hoạch mạng lưới kinh doanh gas đến năm 2020 - bước đi cần thiết: Kinh doanh gas tràn lan, người dân lo lắng

Cập nhật: 18-11-2014 | 08:28:31

Trong thời gian qua, khí dầu mỏ hóa lỏng (viết tắt là LPG) mà người dân hay gọi là gas trở thành một mặt hàng thiết yếu trong đời sống xã hội và được kinh doanh rộng rãi từ thành thị đến nông thôn.

Tuy nhiên trên thực tế, có rất nhiều cửa hàng kinh doanh gas trên địa bàn tỉnh được thiết kế xây dựng, bố trí địa điểm chưa đúng quy định, không bảo đảm an toàn phòng cháy và chữa cháy (PC&CC), trở thành mối lo ngại cho người dân và cơ quan quản lý nhà nước. Vì vậy, việc lập quy hoạch trong lĩnh vực này đến năm 2020, tầm nhìn 2025 là cần thiết và hợp lý.

Kỳ 1: Kinh doanh gas tràn lan, người dân lo lắng

Kinh doanh tràn lan

Ông Nguyễn Văn Tâm, người dân phường An Thạnh, TX.Thuận An cho biết ông cảm thấy lo lắng vì bên cạnh nhà có một điểm kinh doanh gas. “Đành rằng gần nhà có điểm bán gas cũng tiện lợi khi cần mua, nhưng tôi luôn bị ám ảnh cảnh xảy ra cháy nổ, hậu quả khó lường”, ông Tâm chia sẻ.

Lực lượng chức năng bắt một vụ sang chiết gas không bảo đảm an toàn trong khu dân cư trên địa bàn tỉnh. Ảnh: H.ÚT

Không riêng gì ông Tâm, thời gian qua rất nhiều bạn đọc đã phản ánh với phóng viên Báo Bình Dương vềnguy cơ rình rập nếu xảy ra sự cố khi cạnh nhàmình xuất hiện điểm kinh doanh gas. Mới đây, một giáo viên trường mầm non ở phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một đã đến Báo Bình Dương trình bày sự việc cạnh trường cô dạy xuất hiện một điểm kinh doanh vàsang chiết gas. Cô cho biết, hàng ngày cô lên sân thượng phơi khăn vàquần áo cho học sinh, nhìn sang nhàbên cạnh thấy hàng chục bình gas 12kg chất sát bờ tường của trường. Cô còn thường xuyên chứng kiến cảnh nhân viên của cơ sở này sang chiết từ bình gas 12kg sang các bình gas mini nên rất lo xảy ra sựcố. Dù biết cơ sở này làm ăn hợp pháp nhưng khi nghĩ đến những hình ảnh đau thương của các nạn nhân xấu số vì sang chiết gas không an toàn gây cháy nổ được báo chí phản ánh thời gian qua cô càng lo sợcho các em học sinh của mình.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 7 doanh nghiệp (DN) thực hiện chức năng chiết nạp gas vào chai và phân phối, trong đó có 5 DN chiết nạp có thương hiệu riêng gồm: Công ty Cổ phần Dầu khí Nam Gas, Công ty Cổ phần thương mại - dịch vụ dầu khí Vũng Tàu, Công ty Cổ phần Cơ giới và Xây lắp Bình Dương, Chi nhánh Công ty Cổ phần Dầu khí Thái Bình Dương, Công ty Cổ phần khí hóa lỏng Hướng Minh và 2 DN chiết nạp khác là Công ty TNHH MTV Gas Việt, Công ty TNHH An Thuận. Trong năm 2013, các DN này chiết nạp đạt 19.800 tấn; trong đó khoảng 11.880 tấn tiêu thụ trên địa bàn tỉnh, chiếm 47,65% tổng sản lượng tiêu thụ gas. Sản lượng còn lại do các DN ngoài tỉnh cung cấp.

Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện nay trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An, TX.Dĩ An có rất nhiều cửa hành bán lẻ gas mọc lên sát nhà dân, trong đó có những kiốt của người dân xây cho thuê kinh doanh gas. Đi từ đường Cách Mạng Tháng Tám qua đường Lê Hồng Phong, TP.Thủ Dầu Một chúng tôi thấy có hàng chục điểm bán lẻ gas, bếp gas các loại. Điều đáng nói là chủ những cửa hành này chủ yếu thuê kiốt để đặt địa điểm kinh doanh nên diện tích kinh doanh, thiết kế xây dựng và kết cấu công trình không đúng quy định, không bảo đảm an toàn PC&CC. Bên cạnh đó, phương tiện xe tải vận chuyển gas thường xuyên tới giao hàng vào buổi trưa làm cho người dân sống cạnh bên lo lắng.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, hầu hết điểm bán tạp hóa nhỏ lẻhiện nay đều lấy gas mini bán lại cho người dân. Chỉ riêng trên đường 30-4 đoạn gần ngã ba Cây Nhang, TP.Thủ Dầu Một có đến gần 10 điểm bán tạp hóa san sát nhau đều bán gas mi ni. Nhiều điểm bán gas trong số này lấy lại gas từ một người sang chiết gas trái phép; mỗi lần họ lấy khoảng 20 - 30 bình gas mi ni vàbỏ chung với các mặt hàng tạp hóa khác, rất dễ xảy ra cháy nổ, nguy hiểm cho gia đình người bán tạp hóa vàngười dân sống cạnh bên.

Lo cháy nổ

Một cán bộChi cục Quản lý thị trường tỉnh thừa nhận, thực tếnguy cơ rình rập từ các cơ sở kinh doanh gas không bảo đảm an toàn là có thật. Trong thời gian qua, chi cục và lực lượng chức năng đã bắt nhiều vụ sản xuất, kinh doanh gas giả. Nhiều cơ sở vìlợi nhuận đã bất chấp sựan toàn cho người sử dụng vàtựsang chiết trái phép từ bình lớn sang bình nhỏ. Trong khi đó, nhiều bình đựng gas đã rỉ sét rất dễ xảy ra rò rỉ, mất an toàn; còn van gas chủ cơ sở lấy loại rẻtiền, không bảo đảm an toàn cho người sử dụng.

Một gia đình ở phường Bình Hòa, TX.Thuận An sử dụng bình gas có van không bảo đảm an toàn, rò rỉ gây cháy nổ, nhiều thành viên trong gia đình phải nhập viện. Ảnh: H.ÚT

Theo ngành chức năng, hiện trên địa bàn tỉnh có 936 cửa hàng kinh doanh gas; trong đó TX.Dĩ An có nhiều nhất với 234 cửa hàng, kế đến làTX.Thuận An với 220 cửa hàng, TP.Thủ Dầu Một 152 cửa hàng, huyện Bắc Tân Uyên có ít nhất với 23 cửa hàng. Số cửa hàng này cung cấp 63,45% tổng sản lượng gas tiêu thụ làm chất đốt cho người dân trong tỉnh.

Mặt tích cực của các cửa hàng kinh doanh gas trên địa bàn tỉnh làđã góp phần cung cấp nhu cầu khí đốt cho người dân. Tuy nhiên, cũng bộc lộnhiều bất cập. Cụ thể là mặt bằng kinh doanh gas chật hẹp, lối đi nhỏ, không thông thoáng, nguy cơ tích tụ khí gas do rò rỉgây mất an toàn về cháy nổrất cao, phương tiện vận chuyển chưa thật sự an toàn, chưa bảo đảm quy định PC&CC. Nhiều cửa hàng gas còn kinh doanh chung với các mặt hàng khác nên rất dễ xảy ra cháy, nổ.

Ông Hồ Văn Bình, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết, từ thực tế khảo sát của ngành công thương cho thấy, các cửa hàng kinh doanh gas hiện nay nằm chủ yếu tại khu dân cư đông đúc, chưa phù hợp với công tác quy hoạch của tỉnh. Bên cạnh đó, việc kinh doanh gas tràn lan hiện nay cũng bộc lộ nhiều nguy cơ về PC&CC, mất an toàn cho người dân sống cạnh bên. Nhiều cơ sở còn tổ chức sang chiết gas trái phép, không bảo đảm an cho người tiêu dùng và cả công tác PC&CC. Đây là nguyên nhân gây nhiều khó khăn cho công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực kinh doanh, buôn bán và tiêu thụ gas trên địa bàn tỉnh. Do đó, trong thời gian tới, việc lập và thông qua quy hoạch phát triển mạng lưới kinh doanh khí dầu hóa lỏng trên địa bàn tỉnh là cần thiết, phù hợp với quy hoạch chung của toàn ngành.

Kỳ 2: Phát triển phù hợp

 

HỒ VĂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên