Quy hoạch tổng thể du lịch đến năm 2020: Nâng tầm du lịch Bình Dương

Cập nhật: 18-05-2010 | 00:00:00

   Khu du lịch Hồ Bình An (Dĩ An, Bình Dương)Mới đây, “Quy hoạch phát triển du lịch tỉnh Bình Dương đến năm 2020” đã được trình bày trước Hội đồng thẩm định UBND tỉnh và đạt được sự đồng thuận cao. Theo đó, du lịch Bình Dương sẽ được nâng lên một tầm cao mới.

Bình Dương là một tỉnh nằm ở trung tâm của Đông Nam bộ với khí hậu quanh năm hiền hòa, ít chịu ảnh hưởng của thiên tai, bão lụt, môi trường đời sống rất phù hợp cho nhu cầu du lịch. Đây là một trong những điểm đến an toàn nhất cho du khách. Bình Dương có địa hình đa dạng, có cảnh quan đẹp như núi Châu Thới, núi Cậu. Lại có hệ thống sông Đồng Nai, sông Bé, sông Sài Gòn và hệ thống hồ nước lớn là hồ Dầu Tiếng, hồ Phước Hòa... Đây là những điều kiện tự nhiên rất ưu đãi để phát triển du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái miệt vườn, thể thao cao cấp...

Ngoài ra, Bình Dương có nhiều di tích lịch sử văn hóa và lịch sử cách mạng nổi tiếng như nhà tù Phú Lợi, Địa đạo Tam giác sắt, Sở chỉ huy tiền phương Chiến dịch Hồ Chí Minh (Sở chỉ huy Căm Xe). Các giá trị văn hóa truyền thống Đông Nam bộ, làng nghề truyền thống (nghề sơn mài ở Tương Bình Hiệp; các làng gốm đặc trưng của đất Thủ), miệt vườn và văn hóa miệt vườn.

Bên cạnh đó, Bình Dương còn có lợi thế về vị vị trí tiếp giáp các trung tâm kinh tế và đô thị trong vùng như TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu. Điều đó sẽ thuận lợi để phát triển thành một trung tâm dịch vụ phục vụ nhu cầu của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, tiềm năng du lịch đa dạng, có khả năng phát triển các loại hình sản phẩm hấp dẫn cộng với môi trường đầu tư tốt sẽ thu hút các nhà đầu tư đến với Bình Dương. Kết cấu hạ tầng kỹ thuật và xã hội phát triển tương đối đầy đủ, nguồn nhân lực dồi dào... Tất cả, những điều đó sẽ làm tiền đề cho sự phát triển du lịch của Bình Dương trong thời gian tới.

Trong “Quy hoạch tổng thể phát triển ngành du lịch đến năm 2020” mới được đệ trình UBND tỉnh, mục tiêu của ngành du lịch Bình Dương là sẽ trở thành một trong những nguồn thu ngân sách quan trọng vào năm 2020. Để đạt được điều đó, theo đề án thì chúng ta phải phát triển du lịch góp phần bảo tồn và khai thác có hiệu quả thế mạnh sẵn có. Qua đó, sử dụng nguồn thu từ hoạt động du lịch để tái đầu tư vào chính cơ sở vật chất hiện có là một bước đi quan trọng.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hiệp, để ngành du lịch Bình Dương phát triển lên một tầm cao mới trong tương lai, cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các cấp, các ngành có liên quan. Điều đáng lưu tâm đặc biệt trong thời gian tới là với tốc độ phát triển công nghiệp nhanh như hiện nay, các cơ quan hữu quan cần xem xét việc ảnh hưởng đến môi trường, chất thải, cảnh quan thiên nhiên như thế nào. Các ban ngành cần gấp rút xây dựng văn hóa du lịch kết hợp với phát triển giao thông để đẩy mạnh ngành du lịch tỉnh nhà. Mục tiêu tiên quyết của du lịch Bình Dương vào năm 2020 là sẽ đón gần 4,2 triệu lượt khách (87 ngàn lượt khách quốc tế).

Tuy nhiên, để đạt được điều đó, mọi hành động của ngành du lịch tỉnh nhà không chỉ gói gọn trong bản quy hoạch vừa được đưa ra trước Hội đồng thẩm định UBND tỉnh mà cần sự xắn tay làm ngay của các ban ngành có liên quan. Trong giai đoạn từ nay đến 2020, vừa làm vừa điều chỉnh chắc chắn sẽ đưa du lịch Bình Dương vươn lên một tầm cao mới.

THIÊN Ý

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên