Quy hoạch tổng thể kinh tế - xã hội huyện Thuận An: Những “điểm nhấn” để phát triển

Cập nhật: 09-07-2010 | 00:00:00

Huyện Thuận An nằm trong quy hoạch tổng thể chung của tỉnh, của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đã được Chính phủ phê duyệt. Nhưng để kinh tế - xã hội (KT-XH) của Thuận An đi vào chiều sâu của một đô thị công nghiệp - dịch vụ gắn với du lịch sinh thái ven sông Sài Gòn, địa phương cần giải quyết một số tồn tại trong thời kỳ đầu đô thị hóa bằng việc quy hoạch, sắp xếp lại một cách hợp lý theo hướng đô thị đa trung tâm, kết hợp với phát huy tối đa các lợi thế địa lý, lịch sử...

Quy hoạch tổng thể KT-XH huyện Thuận An kết hợp giữa lợi thế địa lý, lịch sử, con người và quy hoạch phát triển vùng Làm quy hoạch phải bám sát thực tiễn

Quốc lộ (QL) 13 vừa là cửa ngõ đi vào Bình Dương từ TP.HCM, vừa là công trình mang tính “tạo lực” của quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa (CNH-HĐH) tỉnh nhà. Có người còn nhận xét “QL13 là công trình trọng điểm giúp KT-XH Bình Dương tăng tốc đột phá”. Trong quá trình tiếp cận, nghiên cứu có lẽ nhà tư vấn quy hoạch đã quá “nhập tâm” nên đã đưa QL13 từ 4 làn xe lên 6 làn xe để bảo đảm yêu cầu giao thông - vận tải hàng hóa của một đô thị công nghiệp trong tương lai. Về lý thuyết thì rất đúng, nhưng gắn vào thực tiễn thì các nhà quản lý “rùng mình”. “Bây giờ mà nói đến giải tỏa thì căng lắm! Mà tiền giải tỏa tính ra cao gấp mấy lần tiền thi công công trình, nên phải biết tôn trọng dân, thương dân, hạn chế giải tỏa là góp phần hạn chế khiếu kiện” - Chủ tịch Hội đồng thẩm định đề án, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Thanh Cung nêu quan điểm chỉ đạo.

Để giải bài toán trên, kiến trúc sư Huỳnh Văn Minh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng đề xuất: “Trước yêu cầu ngặt nghèo như thế không còn giải pháp nào khác là phải dùng biện pháp kỹ thuật để giải quyết bài toán chính trị, KT-XH. Đó là lên tầng đường giao thông. Việc này vừa bảo đảm mỹ quan, khoa học vừa thể hiện tính văn minh, hiện đại của một thành phố”. Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Trần Bá Luận thì băn khoăn: “Việc này sở rất lúng túng vì theo quy định của ngành, trong đô thị không có đường cao tốc, mà đường cao tốc thì phải bộ quản lý nên phải có một cuộc họp riêng để sở trình bày rõ vấn đề này”! Chủ tịch Hội đồng thẩm định Lê Thanh Cung trả lời ngay: “Cái này là của mình, mình bỏ tiền ra làm thì mình phải nghĩ cách để tránh đi lên đi xuống mất thời gian. Điều quan trọng là chúng ta phải đặt cái tên cho nó thế nào để ở trên không bắt bẻ mình được. Chỉ cần một từ không chuẩn, không chính xác sẽ làm hỏng hết kế hoạch của chúng ta. Nên phải lựa chọn thế nào để con đường này có thể khởi công vào năm 2012 mà không phải vướng nhiều thủ tục, bảo đảm vận chuyển nhanh, hàng hóa của doanh nghiệp có đường ngắn nhất thông thương ra cảng, ra sân bay, đến các thành phố lớn tiện nhất, nhanh nhất, ít tốn kém chi phí nhất mà giao thông nội bộ vẫn phải bảo đảm”.

Căn cứ phải có tính pháp lý

Cả hai lần thông qua Hội đồng thẩm định thì vấn đề căn cứ pháp lý của các số liệu, dự báo đều “bị” các thành viên hội đồng nhắc nhở, không đồng ý vì căn cứ pháp lý chưa chuẩn, chưa mang tính thống nhất. Cụ thể đơn vị tư vấn đưa ra tỷ lệ 10% học sinh phổ thông/100 dân để xác định số lượng trường lớp phục vụ công tác quy hoạch đã bị Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hoàng Sơn “chỉnh” ngay: “Tỷ lệ này phải là 20% mới phù hợp, vì chuẩn dân số đã đi vào ổn định. Nếu căn cứ như thế này thì chúng ta sẽ bị khủng hoảng trường lớp học cho các cháu về sau. Để bảo đảm tính pháp lý, tôi đề nghị đơn vị tư vấn sử dụng thông tin, số liệu một cách thống nhất, số liệu đã được cơ quan chức năng công bố”.

Cũng liên quan đến vấn đề số liệu, dự báo, đơn vị tư vấn đã “đưa” các chỉ tiêu an sinh xã hội như GDP/người/năm, số giường bệnh/100 dân lên quá cao so thực tế. Ông Lê Thanh Cung chấn chỉnh: “Nhìn vào báo cáo ai cũng thấy số giường bệnh/100 dân của Thuận An luôn thấp hơn Phú Giáo và của Bình Dương cũng thấp hơn Lào Cai. Nhưng ai dám chắc người dân Bình Dương được chăm sóc y tế thấp hơn các tỉnh vùng núi phía Bắc? Có sự so sánh này là do chúng ta đang trong thời kỳ quá độ của CNH-HĐH và phát triển đô thị. Cụ thể với ngành viễn thông Bình Dương chúng ta đã đạt tỷ lệ 2,1 điện thoại di động/1 người dân. Cái này có thực tế không khi mà hiện nay mỗi người ai cũng xài 2 đến 3 máy điện thoại. Chúng ta chọn con số nhỏ không phải vì chúng ta yếu kém mà vì trách nhiệm xã hội để được phục vụ nhân dân tốt hơn, chất lượng người dân được nâng cao lên. Đừng ham nhiều, ham lớn mà chất lượng không tương xứng, vì bên cạnh hệ thống trường lớp, y tế công, chúng ta còn tiếp tục xã hội hóa và sự đầu tư của tư nhân, cái này không thể tính hết, nhưng khi định hình thì các con số sẽ đi vào ổn định”. Đại tá Võ Thành Đức, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh bổ sung: “Đề án quy hoạch đã quá tập trung vào hệ thống trường lớp chính quy mà xem nhẹ cấp tiểu học và hệ giáo dục thường xuyên. Theo tôi, cấp tiểu học là các cháu nhỏ không thể đi xa, nên phải đầu tư mạnh để các cháu có “trớn”. Cấp tiểu học mà giỏi thì lên cấp trên chúng ta sẽ đỡ mệt! Riêng hệ giáo dục thường xuyên chúng ta phải thẳng thắn nhìn nhận vào học hệ này trước tiên là những người “yếu sức khỏe” cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Nền giáo dục của chúng ta hướng về toàn dân, nên phải tập trung mạnh vào hệ này để phát huy tối đa tiềm năng con người”.

Những “điểm nhấn” phát triển

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh LÊ THANH CUNG, Chủ tịch Hội đồng thẩm định đề án: Quy hoạch theo hướng đô thị đa trung tâm

Xu hướng đô thị đa trung tâm là xu hướng văn minh, hiện đại nhất được thế giới áp dụng vì nó không gò bó, lại tránh được các hạn chế mà đô thị tập trung gặp phải như kẹt xe, nhà ổ chuột và vấn đề an ninh, an toàn PCCC...

Phó Giám đốc Sở Xây dựng HUỲNH VĂN MINH: Dùng kỹ thuật để giải bài toàn chính trị, KT-XH

Mở rộng đường thì vừa tốn kém vừa không hợp lòng dân, nên phải dùng giải pháp kỹ thuật để giải bài toán chính trị, KT-XH. Đó là lên tầng, tầng dưới là giao thông nội bộ, tầng trên là giao thông quy mô lớn (tốc độ cao), cự ly xa để kết nối với các tuyến QL, đường cao tốc ra sân bay, bến cảng. Đây là vấn đề mà chúng ta hoàn toàn có thể thực hiện được.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hoàng Sơn nhắc lại: “Thuận An bây giờ không còn phát triển công nghiệp theo chiều rộng nữa mà phải đi vào chiều sâu vì hết đất rồi! Định hướng của tỉnh là lấy QL13 làm xương sống phát triển. Phía Đông quốc lộ dành cho phát triển công nghiệp - dịch vụ và khu dân cư. Phía Tây quốc lộ dành cho phát triển dịch vụ, du lịch sinh thái nhằm phát huy tối đa lợi thế của sông Sài Gòn, vườn cây ăn trái Lái Thiêu và các di tích lịch sử cách mạng, văn hóa dân tộc. Nên quy hoạch là sắp xếp lại một cách hợp lý chứ không phải anh này ở đây gây ô nhiễm rồi mình dời đi chỗ khác là không đúng”. Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Thị Điền lên tiếng: “Để bảo đảm cho ngành du lịch phát triển, chúng tôi đề nghị phải giữ lại những làng nghề truyền thống để phục vụ du khách. Thuận An có làng gốm Lái Thiêu, muốn giữ gìn làng này thì phải giữ lại cả lịch sử hình thành và phát triển của nó, nên cần có đề án riêng. Chứ nói làm lu dơ bẩn phải dẹp thì không nên”! Đại tá Võ Thành Đức cũng tiếp lời: “Ở Lái Thiêu có rất nhiều cái hay, mà cái hay quý nhất không chỉ của Việt Nam mà của cả Đông Nam Á chúng ta đó là vườn cây ăn trái Lái Thiêu với cây măng cụt nổi tiếng. Cây này không chỉ nổi tiếng vì sự quý hiếm của nó mà trái cây ăn rất ngon lại có giá trị chữa bệnh nên phải có đề án bảo tồn, phát triển vườn cây một cách bền vững”.

Để những “điểm nhấn” thực sự phát huy các giá trị bền vững, Chủ tịch UBND huyện Thuận An Trần Thanh Liêm lên tiếng: “Trong quá trình phát triển nhanh Thuận An cũng mắc phải một số thiếu sót. Chúng tôi đã nhiều lần nhắc nhở, nêu bức xúc mà chưa thấy đề án đề cập đó là vấn đề cấp thoát nước sinh hoạt và nước thải. Đây là yêu cầu rất bức xúc của địa phương. Nếu chỉ có cấp mà không thoát được thì hỏng hết”!

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên