Quy hoạch và luân chuyển cán bộ ở Phú Giáo: Được và chưa được

Cập nhật: 19-09-2011 | 00:00:00

Quy hoạch đội ngũ cán bộ chủ chốt đủ tâm, đủ tầm, vừa mang tính kế thừa, vừa đổi mới có chọn lọc là nhân tố quyết định thắng lợi và phát triển trong tình hình mới. Nhận thức được tính chất quan trọng này, Phú Giáo đã làm tốt công tác quy hoạch và luân chuyển (QH, LC) cán bộ để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chính trị được giao.

Chặt chẽ trong công tác QH, LC cán bộ

Thực hiện công tác này, ngay từ đầu, Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Giáo luôn quán triệt nguyên tắc tập trung, dân chủ, công khai; coi trọng công tác tư tưởng, tiến hành thận trọng với những bước đi phù hợp. Trên cơ sở động viên, khuyến khích ý thức tự giác của cán bộ, đảng viên, Huyện ủy cũng có sự chuẩn bị kỹ càng và phối hợp chặt chẽ giữa nơi cán bộ chuyển đi và nơi cán bộ chuyển đến.

 Cán bộ cơ quan Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Phú Giáo trong giờ làm việc

Cái chính trong khi thực hiện LC, Huyện ủy đều sắp xếp LC một cách phù hợp với chuyên môn và khả năng đảm nhận công việc. Vì vậy, hầu hết cán bộ được LC đều an tâm công tác, khắc phục khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, từng bước trưởng thành, được cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân tín nhiệm. Qua công tác điều động, LC, 100% cán bộ được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ. Nhiều cán bộ sau khi LC được bố trí chức vụ cao hơn.

Bên cạnh công tác LC, Huyện ủy Phú Giáo luôn xây dựng QH đội ngũ cán bộ bảo đảm tính kế thừa. Đến năm 2010, Phú Giáo đã quy hoạch 675 cán bộ công chức (CBCC), trong đó 50 CBCC ở khối Đảng, 39 CBCC khối đoàn thể, 103 CBCC khối Nhà nước, 483 CBCC khối xã, thị trấn. Ngoài ra, Ban Thường vụ Huyện ủy cũng đã QH Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ nhiệm kỳ 2005-2010. Hầu hết cán bộ QH Ban Thường vụ và cán bộ giữ các chức danh chủ chốt đều kinh qua nhiều lĩnh vực công tác và trưởng thành từ cơ sở, bảo đảm trình độ chuyên môn, cơ cấu độ tuổi 2 nhiệm kỳ trở lên, trong đó Huyện ủy Phú Giáo chú ý cán bộ trẻ, có trình độ, năng lực thực tiễn, giàu kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành và thực hiện nhiệm vụ, trình độ đại học trở lên từ lý luận chính trị đến chuyên môn nghiệp vụ.

Khắc phục ngay những hạn chế

Trao đổi với chúng tôi, Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Giáo đánh giá, bên cạnh kết quả làm được, Phú Giáo vẫn còn một số hạn chế. Đó là công tác QH cán bộ lãnh đạo, quản lý một số đơn vị còn thực hiện qua loa, chiếu lệ, không đúng quy trình, chưa thể hiện tinh thần trách nhiệm cao. Công tác quản lý, đào tạo, bồi dưỡng vẫn còn bị động trong kế hoạch đào tạo hoặc đào tạo không đúng QH. Việc cử cán bộ đi học có trường hợp còn nể nang, cán bộ đi học không đúng chuyên môn đang đảm trách và hướng QH, chỉ nhằm mục tiêu chuẩn hóa chức danh, ngạch bậc. Ngoài ra, việc xây dựng và thực hiện kế hoạch nhận xét, đánh giá CBCC hàng năm ở một số đơn vị chưa chấp hành nghiêm. Công tác quản lý cán bộ ở một số cơ quan cấp huyện và xã, thị trấn còn lỏng lẻo, yếu kém, nhất là quản lý, giám sát cán bộ trong thực hiện nhiệm vụ. Trong công tác LC cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ yếu tập trung vào đội ngũ cán bộ có kinh nghiệm, lớn tuổi. Việc LC cán bộ từ xã này sang xã khác chưa được thường xuyên; chưa mạnh dạn LC cán bộ trẻ, cán bộ nữ xuống cơ sở. Mặt khác, công tác sắp xếp, tổ chức cán bộ có lúc chưa phân định rõ giữa cán bộ LC với cán bộ điều động. Việc LC cán bộ chỉ mới đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trước mắt, chưa gắn QH, đào tạo, bồi dưỡng nhằm tạo nguồn nhân lực lâu dài cho nhiệm kỳ tiếp theo.

Hàng loạt hạn chế đã được nhìn nhận, tuy nhiên, một số cán bộ chủ chốt cho rằng, nếu nhìn nhận được thì sẽ khắc phục và làm được. Vì thế, để có đội ngũ đủ mạnh, Phú Giáo đang phấn đấu làm tốt theo tinh thần nghị quyết, sớm đưa Phú Giáo không ngừng phát triển theo tiến trình công nghiệp hóa, đô thị hóa nông thôn.

TRÍ DŨNG - HẢI SÂM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên