Quỹ khuyến học Lê Khả Phiêu tiếp lửa truyền thống hiếu học xứ Thanh

Cập nhật: 13-08-2020 | 11:02:51

Sau 4 năm kể từ khi ra đời, Quỹ khuyến học Lê Khả Phiêu đã có 6 tỉ đồng; hơn 200 học sinh, sinh viên, người lao động có thành tích được nhận học bổng tổng trị giá gần 600 triệu đồng.

Muốn phát triển quê hương, cần phát triển nguồn nhân lực

 Ông Vương Văn Việt, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Thanh Hoá cho biết, mỗi lần về thăm quê hay làm việc với cán bộ chủ chốt tỉnh Thanh Hóa, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu đều căn dặn rằng, Thanh Hóa là vùng đất có bề dày truyền thống hiếu học, nhiều người đi ra từ đất học này đã đỗ đạt thành danh.

Vì thế, phải tiếp tục quan tâm phát triển lĩnh vực giáo dục – đào tạo để chuẩn bị nguồn nhân lực có chất lượng cho sự phát triển lâu dài của quê hương, đất nước. Trong đó, cần đặc biệt quan tâm đến giáo dục miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Nguyên Tổng Bí thư mong muốn từng người dân, từng cán bộ, từng Đảng viên phải học tập thường xuyên, học tập suốt đời.

Đây cũng là lý do ông quyết định thành lập Quỹ khuyến học mang tên mình, với mong muốn được đóng góp trực tiếp cho công tác khuyến học, khuyến tài của quê hương.

Ông Vương Văn Việt- Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Thanh Hoá chụp ảnh cùng nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu vào năm 2017.

Vào ngày lễ khai giảng năm học mới 2015 – 2016 của trường THPT Đông Sơn 1, Quỹ Khuyến học –Khuyến tài mang tên Nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu đã được công bố thành lập. 

Cũng tại buổi lễ khai giảng đặc biệt này, nguyên Tổng Bí thư đã căn dặn: “Bác Hồ nói Thanh Hoá phải trở thành tỉnh kiểu mẫu thì giờ phải vươn lên tốp đầu, các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội. Trong văn hoá có giáo dục, dứt khoát phải vươn lên tốp mạnh toàn quốc. Để được thế, trước hết người thầy phải là kiểu mẫu…”.

Ngay sau khi thành lập quỹ, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu đã có thư kêu gọi tổ chức, doanh nghiệp cá nhân trong và ngoài tỉnh ủng hộ để quỹ ngày càng lớn mạnh.

Hàng trăm học sinh nghèo được tiếp sức

Đến nay, sau 5 năm đi vào hoạt động, Quỹ Khuyến học, khuyến tài Lê Khả Phiêu đã có chân quỹ 6 tỉ đồng; 4 lần tổ chức trao học bổng cho 207 học sinh, sinh viên, vận động viên đạt giải tại các kỳ thi quốc gia, quốc tế và người lao động có thành tích xuất sắc trong công tác, với tổng số tiền gần 600 triệu đồng.

Nhiều học sinh, sinh viên được nhận học bổng từ Quỹ Khuyến học, khuyến tài Lê Khả Phiêu đã ra sức rèn đức, luyện tài, nỗ lực học tập, lao động, cống hiến cho đất nước, quê hương.

“Mặc dù số tiền học bổng trao đến cho học sinh, sinh viên, người lao động không nhiều nhưng mang ý nghĩ vô cùng to lớn. Họ cảm thấy được động viên, cổ vũ, khuyến khích, tôn vinh… “- Chủ tịch Hội khuyến học tỉnh Thanh Hoá cho biết.

Để ươm mầm tài năng và xây dựng xã hội học tập ở quê nhà – nơi nguyên Tổng Bí thư sinh ra và lớn lên, ông cũng đã phát động ủng hộ và trao tặng một phần kinh phí để nhiều trường học trên địa bàn huyện Đông Sơn xây dựng cơ sở vật chất, xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài.

Cụ thể, công trình nhà hợp khối, khuôn viên, sân trường, 2 phòng máy vi tính và nhiều đầu sách ý nghĩa bác trao tặng cho Trường THPT Đông Sơn I; nguyên Tổng Bí thư đã vận động xây dựng nhà học bộ môn và hỗ trợ xây dựng Quỹ Khuyến học của Trường THCS Đông Ninh; Quỹ Khuyến học của Trường Tiểu học Đông Ninh, Quỹ khuyến học của huyện Đông Sơn…

Ngoài ra, vào dịp nhân kỷ niệm 60 năm thành lập Đảng bộ xã Đông Khê (24/2/1948 – 24/2/2008), nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu đã phát động và dành 200 triệu đồng xây dựng Quỹ Khuyến học xã Đông Khê.

Từ khi quỹ khuyến học xã ra đời, mọi người, mọi nhà đã nhận thức sâu sắc về vai trò, tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài và chung tay đóng góp, xây dựng quỹ.

Đến nay, Quỹ Khuyến học xã Đông Khê đã huy động được gần 300 triệu đồng. 12 năm qua, quỹ đã trao tặng hàng trăm suất học bổng, phần thưởng cho học sinh đạt thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện và học sinh nghèo hiếu học.

Ông Vương Văn Việt - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Thanh Hoá chia sẻ: “Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu là người con ưu tú của quê hương xứ Thanh. Người có tấm lòng cao cả, tâm huyết với sự học của quê hương. Quỹ Khuyến học Lê Khả Phiêu ra đời tác động rất lớn đối với tinh thần, tư tưởng và tình cảm của con em Thanh Hoá.

Mặc dù nguyên Tổng Bí thư đã ra đi nhưng Quỹ khuyến học mang tên ông sẽ tồn tại mãi mãi. Hội khuyến học sẽ cố gắng tiếp tục duy trì Quỹ Khuyến học Lê Khả Phiêu và mục tiêu sẽ đưa quỹ lên chục tỉ vào một thời gian sớm nhất có thể”.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X