Quỹ tín dụng An Thạnh: Mở rộng để phát triển

Cập nhật: 28-07-2010 | 00:00:00

Bắt “tín hiệu” từ thị trường, đầu năm 2009 Quỹ tín dụng (QTD) An Thạnh (thị trấn An Thạnh, huyện Thuận An) đã mở rộng địa bàn, đưa vào hoạt động phòng giao dịch (PGD) Bình Chuẩn (xã Bình Chuẩn) đáp ứng nhu cầu thực tế của khách hàng. Qua hơn một năm rưỡi hoạt động, QTD đã tạo nhiều thuận lợi cho người dân nơi đây trong hoạt động gửi vốn và vay vốn. Các chỉ tiêu cơ bản: huy động vốn, dư nợ cho vay, doanh số cho vay, phát triển thành viên.... đều tăng trưởng rất tốt.

Hiệu quả từ những cách làm thiết thực

 Nguồn vốn dồi dào, QTD An Thạnh sẵn sàng hỗ trợ vốn cho các thành viên, khách hàng… Địa bàn hoạt động của QTD An Thạnh bao gồm thị trấn An Thạnh và các xã lân cận, gồm: Hưng Định, Thuận Giao, An Sơn. Tuy nhiên, qua nghiên cứu thực tế, nắm bắt thị trường, nhu cầu vay vốn của khách hàng ở khu vực xã Bình Chuẩn cũng như tiềm năng phát triển, đầu năm 2009, QTD An Thạnh đã mạnh dạn mở rộng địa bàn, đưa vào hoạt động PGD tại đây. Đến nay, hoạt động của PGD Bình Chuẩn đã đi vào ổn định. Bà Nguyễn Thị Thúy Nga, Giám đốc QTD An Thạnh cho biết, có được như ngày hôm nay là nhờ đơn vị luôn thực hiện đúng các quy chế hoạt động, chấp hành tốt các quy định, nguyên tắc, điều lệ hoạt động, bám sát nhiệm vụ chính trị về phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Từ đó, đã được nhiều khách hàng tin tưởng, đánh giá cao hoạt động của đơn vị, nhất là đã thấm nhuần mục tiêu hoạt động tương trợ thành viên là chính chứ không vì lợi nhuận. Do đó khi thị trường biến động lãi suất năm 2008-2009, nhất là lãi suất (LS) cho vay của một số ngân hàng thương mại (NHTM) tăng lên mức 20%/năm nhưng đơn vị vẫn không thực hiện tăng LS đối với các hợp đồng vay vốn như một số tổ chức tín dụng khác trên địa bàn. Nhưng khi mặt bằng LS điều chỉnh giảm LS cơ bản thì quỹ thực hiện giảm LS trên các hợp đồng vay, với cách làm đó mà QTD An Thạnh được nhiều người dân đồng tình ủng hộ. Khách hàng Nguyễn Kim Dung (ấp Thạnh Phú, thị trấn An Thạnh) chuyên nghề chăn nuôi cho biết, thủ tục vay vốn tại QTD An Thạnh đơn giản, thời gian giải ngân nhanh, LS cho vay cũng thấp hơn các NHTM. Chị cũng cho biết thêm, nhờ vay vốn của QTD An Thạnh mà chúng tôi đã có thể phát triển hoạt động kinh doanh, xây dựng nhà.

Trong lĩnh vực đầu tư và cho vay vốn, từ chỗ chỉ cho vay các xã viên trong đơn vị, thì giờ đây để tạo điều kiện cho các đoàn thể tại địa bàn trú đóng và nhằm thu hút quần chúng tham gia, gắn bó với tổ chức mình hơn, QTD An Thạnh lại đi tiên phong trong việc cho vay tín chấp có bảo lãnh của các tổ chức đoàn thể như: Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và các cơ quan, trường học. Trong 5 năm qua (từ 2005-2010) đã thành lập và xoay vòng được 611 tổ với 6.712 thành viên vay vốn với số tiền 43,193 tỷ đồng. Qua các năm thu hồi nợ rất tốt, đồng thời đã tạo điều kiện giúp vốn cho hội viên nghèo, khó khăn trong cuộc sống để mở rộng, phát triển kinh doanh, vươn lên làm giàu chính đáng.

Giữ vững tốc độ tăng trưởng

Qua hơn một năm rưỡi hoạt động, các chỉ tiêu hoạt động của PGD Bình Chuẩn tăng trưởng rất tốt. Tính đến cuối tháng 6-2010, đã huy động được gần 16 tỷ đồng, dư nợ cho vay đạt 14,7 tỷ đồng, ngoài ra cũng đã nhanh chóng thu hút được 678 thành viên tham gia. Hoạt động khả quan của PGD Bình Chuẩn đã góp phần vào sự tăng trưởng chung của QTD An Thạnh. Bà Nga cho biết, năm 2008-2009 nền kinh tế gặp nhiều khó khăn tác động trực tiếp đến ngành ngân hàng, trong đó phải kể đến diễn biến phức tạp của công tác huy động vốn và cho vay trên thị trường, trong khi tình hình huy động vốn tại hầu hết các tổ chức tín dụng rất khó khăn, ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động của các QTD, trong đó có QTD An Thạnh. Tuy nhiên, để duy trì và giữ vững tốc độ tăng trưởng, bằng các giải pháp linh hoạt, khéo léo của mình, QTD An Thạnh đã nhanh chóng đề ra các giải pháp phù hợp thực tế của địa phương. Chủ động tìm kiếm khách hàng có phương án sản xuất, kinh doanh khả thi, có hiệu quả để cho vay. Từ việc tổ chức triển khai đúng thời điểm, có kế hoạch huy động vốn, cho vay hợp lý nên đã thu được kết quả tốt. Trong bối cảnh kinh tế có nhiều biến động, QTD An Thạnh vẫn tự cân đối được nguồn vốn, đáp ứng đủ nhu cầu vay vốn của khách hàng và còn tham gia hỗ trợ điều hòa vốn trong hệ thống QTD địa phương.

Mục tiêu, định hướng của đơn vị trong thời gian tới sẽ tiếp tục thực hiện kế hoạch năm sau cao hơn năm trước, giữ vững và phát triển nguồn vốn, nâng cao chất lượng tín dụng, trang bị thêm thiết bị, ứng dụng khoa học công nghệ, phát triển đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ ngân hàng để thực hiện dịch vụ chuyển tiền trong nước khi được ngân hàng Nhà nước cấp giấy phép... Theo đánh giá của Liên minh HTX tỉnh Bình Dương, thời gian qua, QTD An Thạnh đã thực hiện được mục tiêu chủ yếu của một tổ chức tín dụng hợp tác là hỗ trợ lẫn nhau giữa các thành viên, huy động được nguồn vốn nhàn rỗi trong dân để cho vay, giúp các thành viên có công ăn việc làm ổn định, hạn chế nạn cho vay nặng lãi. Về chất lượng tín dụng, mặc dù thực hiện mục tiêu giúp đỡ các thành viên nhưng tỷ lệ nợ quá hạn/tổng dư nợ cho vay khá thấp, ở mức 0,31%. QTD An Thạnh đã hoạt động hiệu quả, có tăng trưởng và tích lũy, chế độ lương, thưởng cho các cán bộ, nhân viên, người lao động và thành viên cũng tăng qua các năm, tạo được niềm tin trong cộng đồng dân cư, thu hút ngày càng nhiều thành viên tham gia với số lượng 7.500 người.

TRÚC HUỲNH                      

Trong 5 năm (2005-2009) hoạt động của QTD An Thạnh có những chuyển biến rõ nét về quy mô và chất lượng, thể hiện qua các chỉ tiêu hoạt động đều tăng như: tổng nguồn vốn tăng 31,7%, vốn điều lệ tăng bình quân 41%, vốn huy động tăng 32,68%, dư nợ cho vay tăng 27,13%, doanh số cho vay tăng xấp xỉ 20%, tổng thu nhập đạt 26,39%, lợi nhuận sau thuế đạt 21,31%, tốc độ phát triển thành viên đạt 21,54%... Bên cạnh đó, các chỉ tiêu quan trọng khác như tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu, tỷ lệ nợ xấu luôn đạt tiêu chuẩn yêu cầu của ngành. Đến nay, quỹ được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - chi nhánh Bình Dương xếp loại I nhiều năm liền.

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên