Quỹ tín dụng Phú Hòa: Trong khó khăn vẫn đứng vững

Cập nhật: 12-03-2011 | 00:00:00

Trong nhiệm kỳ V (2007-2010) là quãng thời gian không mấy thuận lợi đối với hoạt động ngân hàng nói chung và hệ thống quỹ tín dụng (QTD) nói riêng do tác động của cuộc khủng hoảng tài chính thế giới. Đặc biệt, vào những tháng cuối năm 2010, sự biến động tăng vọt đột ngột về lãi suất huy động, vốn vay, tỷ giá, giá vàng tạo nên cơn “nóng lạnh” bất thường, trực tiếp gây khó khăn và nhiều thử thách cho hoạt động của QTD. Bằng tất cả nỗ lực của mình, QTD Phú Hòa (Phú Hòa, TX.TDM) vẫn hoạt động ổn định, giữ vững được các chỉ tiêu cơ bản và mang lại những kết quả đáng khích lệ.

  Ra mắt Hội đồng quản trị, Ban Kiểm soát Quỹ Tín dụng Phú Hòa nhiệm kỳ VI Mặc dù có những thách thức lớn trong nhiệm kỳ V, trong điều kiện kinh tế cả nước còn nhiều khó khăn, tình hình lãi suất biến động liên tục, sự có mặt ngày càng nhiều của các tổ chức tín dụng (TCTD), làm cho thị trường tài chính, ngân hàng trên địa bàn tỉnh thêm phần cạnh tranh quyết liệt, song hoạt động của QTD Phú Hòa vẫn đạt hiệu quả khá. Đơn vị này đã áp dụng nhiều biện pháp giữ nguồn vốn, tăng cường khai thác vốn nhàn rỗi trong dân cư, cụ thể, cử cán bộ xuống tận khu, ấp, các gia đình nhận tiền giải tỏa đền bù, vận động bà con gửi tiền vào QTD, có chế độ khen thưởng cho khách hàng truyền thống... Đối với hoạt động cho vay, thu nợ, QTD đã tạo điều kiện để thành viên có vốn sản xuất - kinh doanh, chủ động tìm kiếm, tạo điều kiện để người dân được tiếp cận nguồn vốn dễ dàng, nhanh chóng. Khách hàng đến vay vốn đều được cán bộ tín dụng tư vấn tận tình, thủ tục vay vốn tuy đơn giản nhưng vẫn bảo đảm đầy đủ và chặt chẽ, giao tiếp ân cần lịch sự. Trong quá trình hoạt động luôn tuân thủ nghiêm túc và đầy đủ các quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN)...

Nhờ chấp hành nghiêm túc các quy định của cơ quan cấp trên và các quy định có liên quan trong hoạt động, đồng thời có sự điều chỉnh phương án kinh doanh phù hợp nên trong những thời điểm hoạt động khó khăn, nguồn vốn tại quỹ vẫn bảo đảm tăng trưởng ổn định, chủ động cân đối nguồn vốn, bảo đảm khả năng chi trả, đáp ứng nhu cầu thanh khoản và đáp ứng kịp thời vốn phục vụ nhu cầu vay vốn của bà con trên địa bàn. Có thể nói, cùng với việc vừa bám sát chỉ đạo của NHNN, vừa thận trọng, linh hoạt trong từng giai đoạn và diễn biến của thị trường tiền tệ, QTD Phú Hòa đã đạt được những mục tiêu hoạt động đề ra trong nhiệm kỳ 2007-2010. Trong đó, quỹ đã mở rộng địa bàn, xây dựng Phòng Giao dịch Phú Chánh (Tân Uyên) để phục vụ nhân dân, phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn. Qua gần hơn 2 năm hoạt động, Phòng Giao dịch Phú Chánh là điểm đến tin cậy và thuận tiện cho người dân vay vốn, gửi tiền. Do địa bàn hoạt động của Phòng Giao dịch Phú Chánh là địa bàn nông thôn nên QTD đã tập trung đẩy mạnh cho vay phục vụ sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi, chăm sóc cây cao su... từ đó góp phần thực hiện xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống nhân dân. Ngoài thực hiện tốt nhiệm vụ kinh doanh, quỹ còn thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước và thường xuyên tham gia công tác xã hội - từ thiện với tinh thần tương ái, uống nước nhớ nguồn. Hàng năm, quỹ đều trích một phần phúc lợi để xây dựng nhà tình thương, ủng hộ quỹ xóa đói giảm nghèo ở các địa phương...

Có thể nói, để giữ được sự ổn định trong bối cảnh biến động kinh tế khó khăn chung của thế giới là điều đã khó, ghi thêm được những thành tích mới để khẳng định sự phát triển không ngừng, lại càng khó hơn. Phân tích những nguyên nhân có được kết quả trong nhiệm kỳ qua, Giám đốc QTD Phú Hòa Vũ Khắc Toan cho biết, thành quả trong công tác của QTD Phú Hòa không phải dễ dàng đạt được mà là kết hợp từ những nỗ lực, cố gắng hết mình của tập thể cán bộ lãnh đạo, nhân viên. Trước hết là biết phát huy nội lực, xây dựng được chiến lược hoạt động phù hợp trong từng thời kỳ, mạnh dạn đầu tư trang thiết bị, phần mềm vi tính đáp ứng nhu cầu hoạt động kinh doanh, chủ động tìm đến khách hàng... Đồng thời, QTD đã tranh thủ được sự tin tưởng, ủng hộ của các thành viên, khách hàng và cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo của NHNN tỉnh, đã từng bước tháo gỡ khó khăn giúp quỹ đạt và vượt các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Kế hoạch hoạt động nhiệm kỳ VI (2011-2015) của QTD Phú Hòa tiếp tục đề ra một số chỉ tiêu cơ bản như tăng vốn điều lệ lên trên 5 tỷ đồng, phát triển số thành viên tăng 48%; nguồn vốn hoạt động tăng 45%; vốn huy động, dư nợ cho vay tăng 40%; mở rộng hoạt động về vùng sâu, vùng xa phục vụ phát triển nông nghiệp nông thôn; khai thác tốt hơn tiềm năng trên địa bàn hoạt động để tăng trưởng quy mô... Các chỉ tiêu trên không đơn giản là những con số mà nó chính là thể hiện quyết tâm, nỗ lực và sự tự tin của QTD Phú Hòa, được xây dựng từ kết quả và kinh nghiệm sau những năm vượt khó, đứng vững để phát triển.

Kết quả hoạt động nhiệm kỳ V (2007-2010)

Tổng số thành viên: 4.760 người tăng 115,82%

Tổng nguồn vốn hoạt động: 110,363 tỷ đồng tăng 272,91%

Vốn điều lệ: 3,298 tỷ đồng

Tổng vốn huy động: 99,876 tỷ đồng, tăng trên 300%

Dư nợ cho vay: 75,930 tỷ đồng, tăng 211%

Tổng nguồn vốn đạt: 110,363 tỷ đồng

Lợi nhuận trước thuế: 6,349 tỷ đồng, tăng 109,47%

 

T.HỒNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên