Quỹ trợ vốn cep chi nhánh thủ dầu một: Tạo việc làm và giảm nghèo cho người lao động

Cập nhật: 28-07-2011 | 00:00:00

Quỹ trợ vốn CEP Chi nhánh Thủ Dầu Một được thành lập vào tháng 8-2007, với mục tiêu là trợ vốn cho công nhân viên chức (CNVC), người lao động (NLĐ) có thu nhập thấp trên địa bàn tỉnh để tạo thêm việc làm cho bản thân và gia đình, giúp tăng thu nhập, cải thiện điều kiện sống. Có thể nói, hoạt động trợ vốn CEP chính là cánh tay nối dài của tổ chức công đoàn (CĐ) đến với CNVC, NLĐ tại từng khu, ấp.

Anh Hồ Văn Kiệp, Trưởng Chi nhánh CEP Thủ Dầu Một, cho biết hiện chi nhánh đang cung cấp các sản phẩm tài chính gồm: 3 loại sản phẩm cho vay tạo thu nhập cơ bản là: cho vay góp tuần, cho vay góp tháng và sản phẩm cho vay hộ sản xuất - kinh doanh nhỏ. 2 sản phẩm tiết kiệm, gồm tiết kiệm bắt buộc gắn kết với sản phẩm cho vay và sản phẩm tiết kiệm định hướng. Với mức lãi suất ưu đãi, chỉ 0,9%/tháng đối với CNVC và 1%/tháng đối với NLĐ, Quỹ CEP giúp CNVC, NLĐ nghèo tiếp cận nguồn vốn và có khả năng tạo việc làm, tăng thu nhập.

 Song song với công tác trợ vốn, CEP còn quan tâm đến hoạt động phát triển cộng đồng, để chăm lo thành viên nghèo

Mạng lưới hoạt động trợ vốn của CEP dựa theo mô hình nhóm - cụm. Thông qua hệ thống này, Quỹ CEP trực tiếp cung cấp sản phẩm tín dụng tiết kiệm cho thành viên. Hiện chi nhánh đã có hơn 140 cộng tác viên, cụm trưởng là những người đang đảm trách các vị trí đứng đầu ở Ban điều hành khu phố, chính quyền địa phương và các đoàn thể xã hội. Từ khi thành lập đến nay, Chi nhánh CEP Thủ Dầu Một luôn tìm cách mở rộng phạm vi hoạt động để mang tín dụng nhỏ đến tận tay NLĐ nghèo đang cần vốn tạo việc làm, tăng thu nhập. Qua 4 năm hoạt động, chi nhánh đã triển khai hoạt động đến 19 xã, phường của TX.TDM, Thuận An, huyện Tân Uyên và Bến Cát; thành lập trên 150 trung tâm tín dụng - tiết kiệm nhân dân lao động tại các khu, ấp và trợ vốn trực tiếp cho CNCV, NLĐ tại 80 CĐ cơ sở là các công ty, xí nghiệp và các đơn vị hành chính sự nghiệp trên địa bàn tỉnh, với tổng số tiền phát vay hơn 186 tỷ đồng cho gần 28.000 lượt người vay.

Anh Hồ Văn Kiệp cho biết: “Mục tiêu trọng tâm của Quỹ CEP là góp phần giảm nghèo trong CNVC, NLĐ. Vì vậy, hoạt động trợ vốn luôn dành ưu tiên cho NLĐ nghèo trong cộng đồng dân cư, những người đang cần những đồng vốn nhỏ để cải thiện việc làm, cải thiện thu nhập và cải thiện an sinh xã hội cho bản thân và gia đình. Thông qua hoạt động trợ vốn, Quỹ CEP giúp cho thành viên nghèo tự tin vượt nghèo. Thực tế thu nhập của đa số hộ gia đình thành viên đã tăng lên đáng kể sau một thời gian tham gia chương trình vay vốn CEP. Do đó, hầu hết thành viên CEP đều sử dụng vốn vay đúng mục đích, làm ăn có hiệu quả và hoàn trả đúng hạn với chương trình”.

Song song với công tác trợ vốn, CEP còn quan tâm đến hoạt động phát triển cộng đồng. Quỹ Phát triển cộng động dành cho thành viên được thực hiện có hiệu quả để chăm lo thành viên nghèo. Cụ thể 4 năm qua, Quỹ đã chi trên 264 triệu đồng, trong đó gồm: Chương trình “Học bổng CEP” đã trao tặng 42 suất học bổng dành cho con thành viên nghèo có thành tích học tập giỏi và xuất sắc, tổng trị giá 53 triệu đồng; “Mái nhà CEP” xây tặng và sửa chữa 5 căn nhà tình thương trị giá 71 triệu đồng... Ngoài ra, Quỹ còn thăm viếng gia đình thành viên khi ốm đau, tặng quà tết...

Mặc dù đạt hiệu quả nhưng Chi nhánh CEP Thủ Dầu Một vẫn còn nhiều đó khăn, đó là việc tiếp cận các hộ nghèo và nghèo nhất trên địa bàn hoạt động vẫn chưa cao do cụm trưởng, chính quyền địa phương còn e ngại; công tác phát triển cộng đồng mặc dù có bước cải tiến nhưng vẫn chưa sâu và đều ở khắp các cụm, có nơi thiếu chủ động nên tính lan tỏa chưa cao... Vì vậy, để CEP luôn là người bạn đồng hành với CNVC, NLĐ nghèo, chi nhánh sẽ mở rộng địa bàn hoạt động và sản phẩm; củng cố hoạt động cụm nhóm và tăng cường hoạt động phát triển cộng đồng. 

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên