Quỹ tương thân tương ái: Chia sẻ với công nhân bị tai nạn lao động

Cập nhật: 06-06-2014 | 00:00:00
Quỹ Tương thân tương ái của Công đoàn (CĐ) Các khu công nghiệp tỉnh ra đời với mục đích chia sẻ, động viên công nhân lao động (CNLĐ) bị tai nạn lao động (TNLĐ) nặng, bệnh nghề nghiệp hoặc có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong quá trình làm việc và sinh hoạt tại các CĐ cơ sở.

Cuối tháng 5 vừa qua, CĐ Các khu công nghiệp tỉnh đã tổ chức 3 đoàn đến doanh nghiệp, gia đình có CNLĐ bị TNLĐ nặng (từ 21% trở lên) để trao tặng quà với mỗi phần quà trị giá 500.000 đồng. Số tiền tuy không lớn nhưng thể hiện sự quan tâm, chia sẻ lẫn nhau. Anh Đào Trần Đông, Phó Chủ tịch CĐ Các khu công nghiệp tỉnh, chia sẻ: “Năm nào cũng vậy, vào dịp tháng 5, CĐ tổ chức họp mặt CNLĐ bị TNLĐ nặng để thăm hỏi, động viên nhau cùng vượt qua khó khăn. Có năm, CĐ tổ chức cho họ đi tham quan du lịch. Năm nay vì nhiều lý do nên CĐ không tổ chức được những hoạt động ý nghĩa đó. Vì vậy, cán bộ, nhân viên CĐ xuống tận nơi để tặng quà, hỏi thăm tình hình sức khỏe và động viên mỗi người vượt qua khó khăn”.

Quỹ Tương thân tương ái hỗ trợ một lần cho đoàn viên CĐ từ 500.000 - 3.500.000 đồng/người, tùy theo mức suy giảm sức khỏe; hỗ trợ định kỳ và không thường xuyên với mức chi không quá 500.000 đồng/người. Đối tượng là CNLĐ chưa là đoàn viên CĐ hoặc đoàn viên CĐ ở những nơi không đóng góp Quỹ Tương thân tương ái thì mức chi bằng 1/2 mức chi so với đoàn viên có đóng góp.

Tính đến nay, CĐ Các khu công nghiệp tỉnh có 132 trường hợp CNLĐ bị TNLĐ nặng. Nhiều người trước đây là trụ cột của gia đình, giờ thành gánh nặng của gia đình. Như trường hợp anh Phạm Thanh Điền, làm việc tại Công ty BoxPak (Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore). Chỉ sau tiếng la thất thanh, đôi chân của anh đã bị giập nát vì máy đập, với tỷ lệ thương tật 85%. Với một người tuổi đời còn khá trẻ như anh thì đây là một sự mất mát quá lớn. Nhờ sự quan tâm, chăm lo của gia đình, bạn bè, đồng nghiệp đã giúp anh vượt qua khó khăn. Hiện anh vẫn có công việc ổn định ở công ty. Hàng năm, CĐ Các khu công nghiệp tỉnh đều đến thăm, tặng quà, động viên anh cố gắng vươn lên trong cuộc sống.

Anh Đào Trần Đông cho biết, đa số CNLĐ ở Bình Dương đến từ các tỉnh, thành khác nên cuộc sống của họ còn nhiều khó khăn, vì vậy khi xảy ra TNLĐ khó khăn lại thêm chồng chất. Xuất phát từ tinh thần tương thân tương ái, Quỹ Tương thân tương ái chính thức ra đời. Theo đó, hàng năm, CĐ Các khu công nghiệp tỉnh vận động CNLĐ đóng góp quỹ với mức thấp nhất 5.000 đồng/người/năm; bên cạnh đó là sự đóng góp từ các CĐ cơ sở trực thuộc, các doanh nghiệp…

Ông Nguyễn Bình Yên, Chủ tịch CĐ cơ sở Công ty Cổ phần Sao Việt (Khu công nghiệp Đồng An), cho biết Quỹ Tương thân tương ái ra đời bên cạnh việc góp phần chia sẻ khó khăn với những CNLĐ bị TNLĐ, bệnh nghề nghiệp, còn giúp cho CNLĐ nhận thức sâu sắc về ý thức chấp hành an toàn lao động và biết chia sẻ khó khăn với người khác.

Trao đổi với chúng tôi, ông Shen Chi Jui, Giám đốc Hành chính Công ty TNHH Nhựa ChinLi (Khu công nghiệp Việt Hương) bày tỏ sự cảm kích trước sự quan tâm, chia sẻ kịp thời của CĐ cấp trên dành cho những CNLĐ bị TNLĐ. “Ban Giám đốc công ty chúng tôi đã trao đổi với lãnh đạo CĐ Các khu công nghiệp tỉnh sẽ cố gắng tăng cường mối quan hệ với người lao động để có thể nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của CNLĐ. Từ đó, công ty có những giải pháp giải quyết kịp thời, hỗ trợ giúp họ gắn bó với công ty hơn”, ông Shen Chi Jui nói.

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên