Quyền xác định lại giới tính

Cập nhật: 26-09-2014 | 09:00:47

Quyền xác định lại giới tính của công dân được pháp luật ghi nhận ra sao?

NGÔ VĂN AN (TX.Dĩ An)

Xác định lại giới tính là một quyền nhân thân của công dân đã được pháp luật ghi nhận. Việc xác định giới tính, bởi nó liên quan đến sự thay đổi hộ tịch, các quyền và nghĩa vụ dân sự khác, như: Nghĩa vụ lao động, thời hạn phục vụ trong cơ quan Nhà nước, khám chữa bệnh, tuổi nghỉ hưu…

Điều 36 BLDS quy định: Cá nhân có quyền được xác định lại giới tính. Việc xác định lại giới tính của một người được thực hiện trong trường hợp giới tính của người đó bị khuyết tật bẩm sinh hoặc chưa định hình chính xác mà cần có sự can thiệp của y học nhằm xác định rõ về giới tính. Việc xác định lại giới tính được thực hiện theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, điều 36 BLDS chỉ thừa nhận quyền xác định lại giới tính của người đó bị khuyết tật bẩm sinh hoặc chưa định hình chính xác mà cần có sự can thiệp của y học nhằm xác định rõ về giới tính của cá nhân đó.

Thời gian tiếp công dân của người đứng đầu cơ quan, tổ chức

Xin cho biết thời gian tiếp công dân của người đứng đầu cơ quan, tổ chức được quy định như thế nào?

TRẦN VĂN TÁC (TX.Bến Cát)

Theo quy định tại điều 61 Luật Khiếu nại, thủ trưởng cơ quan Nhà nước, Chủ tịch UBND các cấp trực tiếp tiếp công dân định kỳ như sau:

- Chủ tịch UBND cấp xã mỗi tuần ít nhất 1 ngày;

- Chủ tịch UBND cấp huyện mỗi tháng ít nhất 2 ngày;

- Chủ tịch UBND cấp tỉnh mỗi tháng ít nhất 1 ngày;

- Thủ trưởng cơ quan Nhà nước mỗi tháng ít nhất 1 ngày;

- Chánh Thanh tra các cấp có trách nhiệm tổ chức tiếp công dân thường xuyên theo quy định của pháp luật;

- Người đứng đầu tổ chức khác có trách nhiệm trực tiếp tiếp công dân ít nhất mỗi tháng 1 ngày.

Việc tiếp công dân của Chủ tịch UBND các cấp, thủ trưởng cơ quan Nhà nước phải gắn với việc giải quyết khiếu nại thuộc thẩm quyền và chỉ đạo giải quyết khiếu nại theo thẩm quyền của thủ trưởng cơ quan Nhà nước do mình quản lý. Ngoài việc tiếp công dân định kỳ, Chủ tịch UBND các cấp, người đứng đầu cơ quan, tổ chức phải tiếp công dân khi có yêu cầu cấp thiết.

Luật gia XUÂN LẠC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên