Quyết liệt chống hàng giả, hàng nhái dịp tết

Cập nhật: 12-02-2015 | 08:26:50

Từ đầu năm đến nay, trên thị trường có nhiều vụ hàng giả, hàng nhái đã bị cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ. Trong đó, đáng chú ý nhất là vụ trên 4.500 bịch bột nêm Knorr loại 900g bị làm giả mà Công đoàn Công ty TNHH Quốc tế Chutex (Khu công nghiệp Sóng Thần II, TX.Dĩ An) phát quà tết cho công nhân và sau đó buộc phải thu hồi, báo lực lượng chức năng tỉnh niêm phong, xử lý. Trước tình hình này, cơ quan chức năng tỉnh đã tăng cường kiểm tra, xử lý triệt để các vụ vận chuyển, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trên địa bàn tỉnh .

Trong tuần qua, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) tỉnh kết hợp với cơ quan chức năng các huyện, thị, thành phố trong tỉnh ra quân kiểm tra các điểm nóng về cung cấp hàng hóa dịp tết. Ông Nguyễn Thành Danh, Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh, cho biết trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Mùi, lực lượng QLTT tỉnh đều có kế hoạch phối hợp với cơ quan chức năng cương quyết chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. “Chúng tôi luôn nêu cao trách nhiệm chống hàng giả, hàng nhái để bảo vệ doanh nghiệp làm ăn chân chính và người tiêu dùng. Tuy nhiên, một thực tế hiện gây nhiều khó khăn cho cơ quan chức năng là thủ đoạn sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng của các đối tượng rất tinh vi. Cuộc chiến chống hàng giả cần có sự chung tay góp sức của toàn dân”, ông Danh nói.

Lực lượng QLTT tỉnh thu hồi sản phẩm hạt nêm Knorr bị làm giả trong gói quà tặng cho công nhân Công ty Chutex. Ảnh: H.VĂN

Ông Nguyễn Văn Bán, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh, cho biết hội hiện có trên 10.000 hội viên. Với lực lượng này, các cấp hội đã tổ chức tuyên truyền, vận động rất tốt cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; tuyên truyền các giải pháp nhận biết hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng đến từng gia đình, nhất là dịp mua sắm cuối năm. Theo ông Bán, đối với người tiêu dùng khi mua hàng hóa cần tìm hiểu kỹ về nguồn gốc hàng hóa và phải có hóa đơn, chứng từ rõ ràng. Đặc biệt, việc người tiêu dùng từ chối dùng hàng giả và cung cấp thông tin về hàng gian, hàng giả phát hiện được cho cơ quan chức năng và báo chí sẽ mang lại hiệu quả rất lớn trong việc chống hàng gian, hàng giả. Cũng cần nói thêm báo chí là một công cụ hữu hiệu trong công tác chống hàng gian, hàng giả. Vì vậy, các doanh nghiệp cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan truyền thông trong việc tuyên truyền, phổ biến thông tin về hàng gian, hàng giả nhằm giúp người tiêu dùng nhận diện và nói không với hàng giả, hàng nhái.

Một thực tế đáng lo hiện nay là mặc dù cơ quan chức năng đã tăng cường nhiều giải pháp như tuyên tuyền, vận động, ra quân truy quét hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc… thế nhưng hàng giả, hàng nhái vẫn tiếp tục tung hoành, nhất là trong dịp tết. Theo khuyến cáo từ cơ quan chức năng, ngoài việc tăng cường ra quân của các lực lượng chức năng thì vai trò của doanh nghiệp và người tiêu dùng là rất quan trọng, họ phải biết bảo vệ mình để phòng chống hàng nhái, hàng giả có hiệu quả. Từ đó, giúp cơ quan chức năng nhanh chóng phát hiện những sản phẩm giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Cụ thể nhất là vụ việc tại Công ty Chutex vừa qua; khi phát hiện Công đoàn công ty đã nhanh chóng báo cáo cơ quan chức năng vào cuộc xử lý.

Theo ông Nguyễn Thành Danh, hàng giả có thể tạm chia thành 2 loại: Giả về nội dung và giả về hình thức. Muốn xác định hàng giả về nội dung phải có quá trình xét nghiệm, giám định đối chứng với những quy chuẩn kỹ thuật của Nhà nước đặt ra và tiêu chuẩn cơ sở do nhà sản xuất công bố. Vì vậy, việc xác định hàng giả về nội dung phải theo trình tự thủ tục do pháp luật quy định. Đối với hàng giả về hình thức, thực chất đây là hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của các doanh nghiệp chân chính; các doanh nghiệp này phải thật sự quan tâm đến việc bảo vệ thương hiệu, chống hàng giả và thực hiện các thủ tục xác nhận thì cơ quan chức năng mới xử lý được. Bên cạnh đó, người tiêu dùng khi có nghi vấn hàng giả cần phản ảnh cho cơ quan chức năng để có thể thực hiện các thủ tục xác nhận hàng thật, hàng giả và tiến hành kiểm tra xử lý theo quy định pháp luật.

 

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên