Quyết liệt phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Cập nhật: 19-02-2020 | 08:12:53

 Thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (Covid-19) gây ra đã được cả hệ thống chính trị, xã hội cùng tham gia. Với TP.Dĩ An, phòng chống dịch bệnh Covid-19 được các cấp lãnh đạo quán triệt ngay từ đầu, quyết tâm không để dịch bệnh xâm nhập vào thành phố.

 Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh ở trường THCS Dĩ An

 Chủ động phòng ngừa

Để chủ động ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 gây ra, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh TP.Dĩ An đã sớm xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn TP.Dĩ An. Tại địa phương, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tuyến phường cũng nhanh chóng được thành lập, phân công nhiệm vụ cụ thể từng thành viên. Xác định công tác truyền thông là một trong những nhiệm vụ quan trọng, các ngành, các cấp đã tăng cường tuyên truyền cho người dân thực hiện các khuyến cáo của Bộ Y tế về bệnh này. Trong thời gian này, đến các trạm y tế, chúng tôi nghe các trạm liên tục phát thông tin về bệnh Covid-19, cách phòng ngừa bệnh trên loa phóng thanh. Tại các công sở, nơi công cộng, những thông tin về dịch bệnh Covid-19 gây ra được dán khắp nơi, giúp người dân hiểu rõ hơn về sự nguy hiểm của căn bệnh để chủ động phòng ngừa.

Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết, TP.Dĩ An có khả năng xảy ra dịch nếu chúng ta không chủ động phòng ngừa. Do đó, thành phố đã triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 gây ra. Bên cạnh đó, địa phương cũng giám sát người từ vùng dịch trở về Dĩ An làm việc. Đối với người từ Trung Quốc trở về, ngành chức năng theo dõi, nhắc nhở họ cần cách ly tại nhà và theo dõi sức khỏe trong 14 ngày. Đối với người dân, tránh đi lại, du lịch nếu đang có sốt, ho hoặc khó thở, cần đến ngay cơ sở y tế khi có triệu chứng nghi ngờ.

Chủ động phòng chống dịch bệnh Covid-19 gây ra, ngoài tăng cường công tác truyền thông phòng, chống dịch, thành phố còn có phương án phát hiện, tiếp nhận, cách ly và điều trị kịp thời các trường hợp bệnh nếu có. thành phố cũng liên tục theo dõi và quản lý các tin đồn về tình hình dịch bệnh, ngăn chặn và xử lý kịp thời các thông tin sai, không chính xác về tình hình dịch gây hoang mang trong cộng đồng.

Tất cả cùng vào cuộc

Ông Phạm Văn Bảy, cho biết thêm những ngày qua thành phố đã huy động tất cả các thành phần trong xã hội cùng tham gia vào công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 gây ra. Đối với ngành công an, phối hợp với ngành y tế thực hiện nghiêm việc giám sát, kiểm soát chặt chẽ các công dân đến từ vùng dịch. Công an thành phố cũng đã khoanh vùng được các đối tượng và người dân thiếu hiểu biết đăng những thông tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh; tăng cường công tác an ninh văn hóa tư tưởng cho người dân. Công an thành phố cũng thành lập các đội an ninh tại các phường phối hợp cùng ngành y tế, Liên đoàn Lao động, UBND tuyến phường xác minh, giám sát các đối tượng người nước ngoài có yếu tố dịch tễ để quản lý và tư vấn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 gây ra.

Từng ban ngành, đoàn thể cùng cộng đồng trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đối với Hội Liên hiệp Phụ nữ, huy động các Chi hội Nữ công nhân, Câu lạc bộ Nữ nhà trọ tuyên truyền và phối hợp thực hiện vệ sinh môi trường tại các khu nhà trọ. Các cấp hội tuyên truyền sâu rộng trong các doanh nghiệp hưởng ứng phòng, chống dịch bệnh, cách tổng vệ sinh trong khu vực cơ quan, nhà máy, xí nghiệp. Ở từng khu phố, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể huy động đoàn viên, thanh niên, học sinh tham gia tổng vệ sinh môi trường và truyền thông phòng, chống dịch bệnh. Với phương châm mỗi thành viên là một tuyên truyền viên, thành phố đã vận động các cán bộ hội, đoàn thể tham gia trực tiếp tuyên truyền phòng, chống bệnh tại công sở, nơi hộ gia đình đang sinh sống.

Với Liên đoàn Lao động, đã thực hiện tuyên truyền qua Zalo của các doanh nghiệp. Còn các doanh nghiệp đóng trên địa bàn đã chủ động thực hiện công tác truyền thông, phòng chống dịch bệnh; chủ động khai báo các trường hợp trở lại làm việc từ vùng có dịch, đồng thời vệ sinh sạch sẽ nơi làm việc.

UBND các phường trong thành phố thể hiện trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch bệnh tại địa phương. Theo lãnh đạo phường Dĩ An, phường đã xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh; thành lập đoàn giám sát công tác này ở các khu phố; chủ động giám sát và xác minh các trường hợp trở về từ vùng có dịch. Địa phương cũng tuyên truyền bằng nhiều hình thức để người dân biết cách phòng, chống và công tác vệ sinh môi trường tại các hộ gia đình.

Quyết tâm không để dịch bệnh xảy ra, dù địa bàn có số lao động ngoài tỉnh đông, đó là nỗ lực đáng ghi nhận của TP.Dĩ An. Trong thời gian tới, toàn thành phố tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, quản lý người có yếu tố dịch tễ, theo dõi sát diễn biến của dịch bệnh để kịp thời đáp ứng công tác phòng, chống dịch. TP.Dĩ An cũng chuẩn bị sẵn sàng về nhân lực, vật lực, trang thiết bị, vật tư, thuốc, hóa chất để đáp ứng kịp thời các tình huống dịch bệnh xảy ra.

“Ngay khi có các văn bản chỉ đạo của Chính phủ và của tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, TP.Dĩ An đã nhanh chóng thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch. Nhằm khống chế tối đa về dịch bệnh, UBND thành phố đã huy động cả hệ thống chính trị và tất cả các thành phần trong xã hội tham gia phòng, chống dịch; trong đó ngành y tế là cơ quan thường trực, tham mưu các biện pháp ứng phó kịp thời theo diễn biến của dịch bệnh. Hiện nay, trung tâm y tế đã thành lập 3 đội cơ động phản ứng nhanh, thành lập khu cách ly; các trạm y tế cũng xây dựng đội xung kích phản ứng nhanh. Thành phố cũng có kế hoạch mua sắm trang thiết bị, hóa chất bảo đảm khử khuẩn, sát trùng cho các trường học, công sở...”.

(Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An)

 ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên