Quyết liệt phòng, chống dịch bệnh gắn với an sinh xã hội

Cập nhật: 31-03-2020 | 09:08:55

Chiều qua (30-3), Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tổ chức cuộc họp trực tuyến về việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Tham dự có ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh. Cuộc họp được trực tuyến tới 10 điểm cầu trên địa bàn tỉnh nhằm bảo đảm các yêu cầu phòng, chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Chính phủ.

Xe cứu thương đã được điều đến túc trực tại trường Cao đẳng Nghề Việt Nam - Singapore, nơi tiếp nhận người khi trở về từ những vùng có dịch bệnh chuyển đến cách ly. Ảnh: QUANG TÁM

Chủ động, tập trung trong giai đoạn vàng chống dịch bệnh

Theo báo cáo, tính đến thời điểm này, Bình Dương chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm dịch bệnh Covid-19. Thực hiện kế hoạch của Ban Chỉ huy lâm thời Phòng thủ dân sự Quân khu 7 về tiếp nhận, cách ly để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, bắt đầu từ hôm nay (31-3), Bình Dương tiếp nhận 500 người cách ly tập trung được phân bổ về trường Cao đẳng Nghề Việt Nam - Singapore, Ban Chỉ huy Quân sự TP.Thủ Dầu Một cũ, trường Quân sự tỉnh. Đợt 2 vào ngày 6-4, tỉnh sẽ tiếp nhận 500 người và sẽ được phân bổ cách ly tại Block 1 chung cư nhà ở xã hội Becamex (TX.Bến Cát). Đợt 3 vào ngày 20-4, tiếp nhận 1.000 người.

Ông Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết Bình Dương được Bộ Tư lệnh Quân khu 7 giao tiếp nhận cách ly tập trung người về từ vùng dịch bệnh, do đó sẽ có khả năng trường hợp dương tính với Covid-19 trong thời gian tới. Đặc biệt, hiện nay có rất nhiều ca nhiễm Covid-19 không có biểu hiện lâm sàng (sốt, ho, khó thở), do đó khó phát hiện để thực hiện các biện pháp cách ly, dẫn đến tình trạng khó kiểm soát và nguy cơ lây lan trong cộng đồng... Vì vậy, công tác chuẩn bị hậu cần bảo đảm không để thiếu trang thiết bị y tế, thuốc, hóa chất, vật tư y tế, lực lượng y tế tham gia phòng, chống dịch và điều trị là hết sức cần thiết.

Bước vào giai đoạn vàng chống dịch bệnh, ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết: “Thời điểm này chúng ta rất cần hơn nữa sự chủ động, tích cực quyết liệt vào cuộc của tất cả các đơn vị, sở, ngành, địa phương và từng người dân. Hiện nay, chúng ta đã mở rộng khu cách ly tập trung, khắc phục khó khăn, chuẩn bị mọi điều kiện để tiếp nhận các trường hợp cách ly theo chỉ tiêu được giao. Trong giai đoạn vàng phòng, chống dịch bệnh, chúng ta cần nâng mức chủ động quyết liệt hơn nữa, kiểm soát, tổ chức chặt chẽ các khâu trong các khu cách ly tập trung được tăng cường, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Rà soát một số đối tượng để có phương án hỗ trợ

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các sở, ngành và một số điểm cầu của các huyện, thị, thành phố đã trình bày những phương án sẵn sàng tiếp nhận cách ly. Vấn đề các đại biểu quan tâm là công tác hậu cần, bảo đảm không thể thiếu trang thiết bị y tế, thuốc, hóa chất, vật tư y tế, nguồn nhân lực cho phòng, chống dịch bệnh và điều trị đặc biệt trong các khu cách ly tập trung được phân bổ, tiếp nhận.

Thượng tá Đinh Trọng Cơ, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, cho biết: “Hiện nay, Bộ CHQS tỉnh phối hợp với các sở, ngành, địa phương đã sẵn sàng mọi điều kiện tiếp nhận bà con trở về từ những vùng có dịch bệnh. Tại những điểm tiếp nhận người về, Bộ CHQS tỉnh phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai công tác chuẩn bị bảo đảm diệt khuẩn, khử trùng, kiểm tra, rà soát nhằm bảo đảm tốt công tác tiếp nhận và bảo đảm điều kiện cách ly, phòng lây dịch bệnh hiệu quả. Đặc biệt, trong những khu cách ly còn bố trí phòng cách ly đặc biệt, giường y tế…”.

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh: “Tình hình dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp, vì thế UBND tỉnh yêu cầu tất cả các thành viên trong Ban chỉ đạo, các sở, ngành địa phương cần nâng cao hơn nữa tinh thần, trách nhiệm, chuẩn bị các phương án dài hạn, cụ thể, chi tiết để phòng, chống dịch bệnh đạt hiệu quả cao. Quyết liệt phòng, chống dịch bệnh gắn với an sinh xã hội, từ nay cho đến ngày 15-4, các ngành, địa phương cần rà soát lao động phi chính thức, người bán vé số để lên phương án hỗ trợ. Trong những ngày này phải hết sức bảo đảm tuyệt đối an toàn ở chợ, tạm thời đóng cửa các gian hàng, sạp hàng kinh doanh các ngành hàng không thiết yếu, chỉ cho phép tiếp tục hoạt động các gian hàng, cửa hàng, cơ sở kinh doanh ngành hàng thực phẩm (trừ hoạt động kinh doanh ăn uống tại chỗ), bảo đảm các nguồn cung ứng lương thực, thực phẩm ổn định chất lượng, giá cả hợp lý phục vụ người dân; tổ chức tốt công tác tiếp nhận, cách ly tập trung theo chỉ tiêu của quân khu giao, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức tự giác phòng chống, dịch bệnh của từng người dân”.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh ghi nhận, biểu dương các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh đã quyết liệt thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia, Ban Thường vụ Tỉnh ủy liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhất là trong thực hiện Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Ông Trần Văn Nam nhấn mạnh: Hiện Bình Dương nói riêng và cả nước nói chung đang bước vào giai đoạn cao điểm, có ý nghĩa quyết định phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ông Trần Văn Nam đề nghị các sở, ngành, địa phương tiếp tục tập trung cao độ, tranh thủ từng giờ từng phút thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh, kiên trì phương châm “4 tại chỗ”, tích cực chuẩn bị mọi điều kiện về nhân lực, vật chất sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh trên diện rộng. Phát huy hơn nữa vai trò của cán bộ, đảng viên, trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy trong phòng, chống dịch bệnh. Cần có giải pháp bảo đảm an sinh xã hội cho người lao động, lao động phi chính thức, kêu gọi lòng nhân ái của các chủ nhà trọ, cộng đồng dân cư; xử lý nghiêm các trường hợp tung tin sai sự thật về dịch bệnh, không chấp hành quy định tạm thời đóng cửa các cơ sở kinh doanh mặt hàng, dịch vụ không thiết yếu.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên