Quyết liệt trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Cập nhật: 17-02-2020 | 08:43:51

Một trong những nhiệm vụ quan trọng, được cả hệ thống chính trị trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một ưu tiên, tập trung thực hiện trong lúc này là phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng vi rút Corona mới (Covid-19) gây ra. Để kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh trên địa bàn, thời gian qua, TP.Thủ Dầu Một đã thực hiện nghiêm túc những chỉ đạo của Trung ương cũng như của tỉnh, đồng thời triển khai quyết liệt nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

 Ban chỉ đạo thành phố họp triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn

 Tập trung vào cuộc

Ngay sau khi có chỉ đạo của tỉnh, TP.Thủ Dầu Một đã nhanh chóng triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn. Lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố liên tục có những cuộc họp và chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể, địa phương tập trung mọi nguồn lực để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn. Bà Nguyễn Thu Cúc, Phó Chủ tịch UBND, Phó trưởng ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP.Thủ Dầu Một, cho biết sau khi UBND tỉnh triển khai kế hoạch phòng chống dịch bệnh, thành phố và 14 phường trên địa bàn đã nhanh chóng thành lập BCĐ, xây dựng kế hoạch đáp ứng; đồng thời phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên trong BCĐ để triển khai thực hiện theo đúng nhiệm vụ được phân công.

Trong thực hiện nhiệm vụ, ngành y tế đã chủ động chuẩn bị về cơ sở vật chất, cơ số thuốc, trang thiết bị, nguồn nhân lực sẵn sàng đáp ứng với các tình huống dịch có thể xảy ra. Bác sĩ Nguyễn Văn Đức, Giám đốc Trung tâm Y tế TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Để chủ động, sẵn sàng trong công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn, từ ngày 30-1, Trung tâm Y tế thành phố đã thành lập 3 đội phản ứng nhanh thuộc trung tâm và 14 tổ đáp ứng nhanh tại các trạm y tế trên địa bàn. Từ khi thành lập đến nay, các đội phản ứng nhanh hoạt động rất tích cực, công suất làm việc trên 100%. Ngoài làm nhiệm vụ chuyên môn hàng ngày tại đơn vị, các thành viên trong tổ còn trực phòng, chống dịch bệnh 24/24 giờ. Mỗi khi cơ sở báo có trường hợp nghi ngờ, các thành viên trong đội phối hợp với ngành chức năng nhanh chóng xuống địa phương xác minh thông tin, giám sát dịch tễ những người có yếu tố nghi ngờ”.

Các ngành chức năng trên địa bàn cũng đã tiến hành giám sát dịch tễ, nắm bắt thông tin những người Trung Quốc, người nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại các phường trên địa bàn. Kết quả, tính đến ngày 14-2, đã điều tra được 314 người (trong đó có 54 người Trung Quốc, người nước ngoài chưa quay lại Việt Nam làm việc). Qua xác minh, không phát hiện người nào mắc dịch bệnh Covid-19. Tất cả những người đã điều tra, xác minh đều được ngành y tế tư vấn, hướng dẫn họ tự theo dõi thân nhiệt, đeo khẩu trang khi ra ngoài.

“Để chủ động, sẵn sàng trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Trung tâm Y tế và Phòng Y tế thành phố đã chủ động tham mưu xây dựng phương án, kịch bản phòng, chống dịch bệnh theo tinh thần “4 tại chỗ”. Theo chỉ đạo, ngành y tế thành phố cũng đã chuẩn bị các khu cách ly đặc biệt để sẵn sàng tiếp nhận khi có người nhiễm dịch bệnh. Ngoài sử dụng cơ sở vật chất hiện có, BCĐ cũng đã chỉ đạo ngành y tế liên hệ với các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn để được hỗ trợ về cơ sở, nhân lực khi cần thiết...”, bà Cúc cho biết thêm.

Thực hiện quyết liệt nhiều biện pháp

Trong suốt quá trình triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, TP.Thủ Dầu Một xác định giải pháp quan trọng đó là làm tốt công tác tuyên truyền và quản lý, giám sát dịch tễ chặt chẽ các trường hợp nghi ngờ. Tất cả các ban ngành, đoàn thể đều vào cuộc quyết liệt, trách nhiệm với nhiệm vụ mà đơn vị mình được phân công.

BCĐ phòng, chống dịch bệnh thành phố đã chỉ đạo Trung tâm Hành chính công thành phố, bộ phận một cửa tại các phường phát khẩu trang miễn phí cho người dân khi đến liên hệ công tác nhằm chủ động tránh lây lan dịch bệnh. Trong công tác tuyên truyền, ngành y tế đã phối hợp với các ban ngành liên quan tăng cường tuyên truyền, vận động người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng dịch bệnh cho bản thân, gia đình và cộng đồng, hạn chế đến những chỗ đông người trong dịp lễ hội Rằm tháng giêng; đồng thời hỗ trợ các phường trong việc tuyên truyền các biện pháp phòng dịch bệnh cho người dân và công nhân trong các khu nhà trọ, khu công nghiệp. Hệ thống Đài Truyền thanh thành phố đến các phường đều tăng thời lượng phát sóng tuyên truyền về tình hình dịch bệnh, cập nhật thường xuyên các khuyến cáo phòng dịch bệnh của Bộ Y tế để người dân nắm bắt. Ủy ban MTTQ các đoàn thể thành phố và 14 phường đã in, cấp phát hơn 13.600 tờ rơi tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch bệnh để phát đến các hộ dân, tại các khu nhà trọ, khu nhà ở tập thể, nhà ở xã hội trên địa bàn. Các tổ chức đoàn thể trên địa bàn cũng đã tổ chức tuyên truyền 1.190 lượt cho hơn 27.800 lượt đoàn viên, hội viên tham gia; tuyên truyền 21 lượt trong các khu nhà trọ, các chi, tổ hội công nhân lao động, thu hút gần 730 lượt người tham gia... “Với nhiều hình thức tuyên truyền, người dân sẽ nắm bắt được thông tin nhiều hơn, từ đó chủ động thực hiện các biện pháp phòng dịch bệnh cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn nhờ đó đạt hiệu quả cao hơn...”, bà Cúc nói.

Qua triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn cho thấy sự vào cuộc của các ban ngành, đoàn thể, địa phương hết sức quyết liệt, tập trung. Ngành công an rà soát xuất nhập cảnh của những người nước ngoài khi đến địa bàn thành phố. Sau khi có thông tin, ngành y tế kết hợp công an đi điều tra từng trường hợp cụ thể. BCĐ thành phố cũng giao cho từng địa phương giám sát ban đầu, nắm thông tin kịp thời khi có người nước ngoài đến địa phương và báo về BCĐ đối với những trường hợp nghi ngờ để có hướng chỉ đạo, có phương án xử lý kịp thời. Các đoàn thể cũng phối hợp rất chặt chẽ với các ban ngành của địa phương để thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động.

Nhờ triển khai thực hiện quyết liệt nhiều biện pháp và chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh, trong thời gian qua, tình hình dịch bệnh trên địa bàn luôn được kiểm soát tốt. Đến thời điểm này, trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một chưa phát hiện trường hợp nào mắc bệnh Covid-19. Tuy nhiên, tính chủ động, sẵn sàng, quyết liệt vẫn được BCĐ thành phố đặt lên hàng đầu nhằm tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong thời gian tới.

HỒNG THUẬN   

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên