Quyết tâm cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh trong năm 2016

Cập nhật: 11-01-2016 | 07:37:49

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Bình Dương năm 2014 ở thứ hạng khá khiêm tốn, xếp thứ 27/63 tỉnh, thành trong cả nước. Theo các chuyên gia, chỉ số này không phản ánh đúng mức độ hấp dẫn các nhà đầu đã và đang đổ dòng vốn vào Bình Dương. Tuy vậy, Bình Dương đang quyết tâm cải thiện PCI của mình.

Việc cải thiện chỉ số PCI giúp Bình Dương mở rộng thêm cánh cửa thu hút đầu tư, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh. Trong ảnh: Sản xuất da tại Công ty TNHH Sai Gon Stec (KCN Việt Hương 2, TX.Bến Cát) Ảnh: KHÁNH VINH

Top đầu thu hút vốn đầu tư nhưng thứ hạng vẫn thấp

Theo báo cáo Môi trường kinh doanh 2015 của Ngân hàng Thế giới (WB), Việt Nam xếp hạng 78/189 nền kinh tế thế giới. Một số thứ hạng của Việt Nam cần được cải thiện như: Chỉ số thành lập doanh nghiệp (hạng 125), chỉ số tiếp cận điện (135), chỉ số thương mại xuyên biên giới (75), chỉ số giải quyết phá sản (104)… Còn qua đánh giá xếp loại của Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam, PCI của Bình Dương trong năm 2014 tăng 3 bậc và đứng vị trí thứ 27 của cả nước. Theo lãnh đạo các sở, ngành trong tỉnh, đánh giá này chưa phản ánh hết tình hình thực tế của địa phương; trong khi đó cải cách hành chính, chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh, chỉ số hội nhập kinh tế quốc tế của Bình Dương thời gian qua được đánh giá là khá tốt.

Theo các chuyên gia, chỉ số PCI chỉ có tính tương đối, không phản ánh hết năng lực của tỉnh, khi đây là địa phương rốt ráo làm công tác cải cách hành chính để thu hút các nhà đầu tư FDI. Việc hình thành Trung tâm hành chính tập trung được rất nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước khen ngợi, cho thấy sự nghiêm túc và quyết tâm của Bình Dương trong cải cách hành chính, rộng cửa đón nhà đầu tư.

Ông Yamamoto, Chủ tịch Hiệp hội Đầu tư Nhật Bản tại Bình Dương cho rằng, với lợi thế hạ tầng và vị trí thuận lợi cùng nỗ lực cải cách hành chính, tạo thông thoáng cho môi trường đầu tư như thời gian qua, Bình Dương chính là điểm đến hấp dẫn so với các tỉnh, thành khác. Hàng trăm doanh nghiệp của Nhật đã chọn Bình Dương làm “bến đỗ” cho thấy sự hấp dẫn của mảnh đất này. Nhật Bản trở thành nước đầu tư nhiều vốn FDI nhất vào Bình Dương tính đến thời điểm hiện tại.

Theo các chuyên gia, chỉ số PCI của Bình Dương đạt thấp, không thể nói môi trường kinh doanh tại Bình Dương không đủ sức cạnh tranh. Bằng chứng là đến thời điểm hiện tại Bình Dương nằm trong top đầu thu hút dòng vốn FDI vào Việt Nam. Bên cạnh đó, một số tỉnh, thành có thứ hạng khá cao như Đồng Tháp (hạng 2), Lào Cai (4), Thanh Hóa (18), Bến Tre (18)... vẫn chưa tạo rõ dấu ấn rõ nét như Bình Dương trong suốt thời gian qua.

Vào cuộc quyết liệt

Để nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), từ năm 2013, UBND tỉnh đã xây dựng và đồng thời quyết tâm thực hiện Đề án nâng cao PCI của tỉnh Bình Dương. Đây chính là đề án thể hiện tính năng động, tiên phong mạnh mẽ nhất, rõ ràng nhất của lãnh đạo tỉnh. Đây cũng là một trong 9 mục tiêu chấm điểm PCI, cũng chính là giải pháp trọng tâm mà Bình Dương đang hướng tới.

Nhằm góp phần cải thiện chỉ số PCI, Sở Khoa học - Công nghệ cũng đã tham mưu UBND tỉnh phê duyệt định hướng chiến lược nghiên cứu khoa học kỹ thuật, công nghệ giai đoạn 2016- 2020. Ban hành quy chế quản lý dự án nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp vừa và nhỏ, triển khai đề án thực thi Hiệp định rào cản kỹ thuật thương mại giai đoạn 2016-2020…

Tháng 9-2015, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 3190/KH-UBND về thực hiện công khai các thông tin liên quan đến việc quản lý, sử dụng đất theo quy định của pháp luật đất đai. Nội dung bao gồm: Công khai các thủ tục hành chính về đất đai theo quy định tại Điều 196 của Luật Đất đai; công khai mốc giới hành lang bảo vệ an toàn công trình công cộng theo quy định tại Khoản 3 Điều 56 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP; công khai về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; công khai về thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; công khai Bảng giá đất theo quy định tại Khoản 1 Điều 114 của Luật Đất đai…

Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Dương chủ trì phối hợp với Trung tâm thông tin điện tử tỉnh lấy ý kiến, tổng hợp, tiếp thu, giải trình ý kiến nhân dân về quy hoạch, kế hoạch cấp tỉnh trước khi tham mưu UBND tỉnh trình Chính phủ phê duyệt; công bố công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh tại trụ sở cơ quan và trên Cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh.

Bên cạnh đó, Cục Hải quan Bình Dương đã xây dựng sổ tay hướng dẫn hồ sơ hải quan đối với từng loại hình hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu nhằm quy định tất cả các loại hồ sơ hải quan, các chứng từ cần có liên quan đối với các loại hình xuất nhập khẩu hiện nay, công bố công khai cho doanh nghiệp biết để thực hiện. Cục cũng phát hành sổ tay được in bằng 4 thứ tiếng: Anh, Trung, Nhật, Hàn Quốc để phát cho cán bộ công chức và doanh nghiệp. Nội dung của cuốn sổ tay này cũng được đăng trên website của Cục Hải quan Bình Dương.

Việc cải thiện chỉ số PCI cấp tỉnh đang được Bình Dương thực hiện rất ráo riết và quyết liệt nhằm mang lại môi trường đầu tư, làm việc thông thoáng cho doanh nghiệp, tăng cường thu hút đầu tư các nguồn lực vào tỉnh. Đây là cái đích lớn nhất, chứ không hề là chuyện thứ hạng đơn thuần.

 

 PHÙNG HIU

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên