Quyết tâm cao trong công tác giải phóng mặt bằng

Cập nhật: 26-10-2020 | 08:01:49

 Là địa phương có tốc độ phát triển nhanh, mạnh, năng động của tỉnh, thời gian qua, TP.Dĩ An đã đưa vào khai thác và khởi công mới nhiều dự án trọng điểm, đồng thời đang tiếp tục các hạng mục dự án nhằm tạo đột phá trong kết nối, mở rộng hệ thống giao thông trên địa bàn, tạo điều kiện mở rộng giao thương, phát triển kinh tế - xã hội.

 Đại diện các hộ dân xem bảng niêm yết công khai khu tái định cư Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh

 Tập trung dự án trọng điểm

Sau khi trở thành thành phố trực thuộc tỉnh, để tạo những bước đột phá đầu tiên, tạo đà phát triển bền vững cho địa phương, TP.Dĩ An đang đẩy nhanh tiến độ nhiều công trình, dự án quy mô lớn, có tính nỗ lực cao. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi nhất để gần 20 dự án nhà ở cao tầng kết hợp với trung tâm thương mại được triển khai theo chủ trương của UBND tỉnh… Tất cả những dự án trên sau khi hoàn thành không chỉ làm thay đổi rõ rệt diện mạo, cảnh quan đô thị Dĩ An, mà còn thúc đẩy kinh tế - xã hội của TP.Dĩ An phát triển nhanh và bền vững.

Trong 9 tháng năm 2020, do tác động của dịch bệnh Covid-19, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của TP.Dĩ An cũng chịu không ít khó khăn. Tuy nhiên, thành phố đã và đang nỗ lực tập trung thực hiện hai nhiệm vụ song hành là vừa phòng chống dịch bệnh; vừa phát triển kinh tế - xã hội. Theo đó, trong 9 tháng qua, giá trị sản xuất công nghiệp đạt trên 76.800 tỷ đồng, tăng 7,36% so với cùng kỳ. Giá trị thương mại, dịch vụ đạt hơn 73.000 tỷ đồng, đã cấp mới và cấp đổi 1.383 giấy phép kinh doanh, tổng số vốn đăng ký trên 210 tỷ đồng. Thành phố đã đưa vào sử dụng 5 công trình xây dựng cơ bản, khởi công mới và thực hiện chuyển tiếp 40 công trình.

Với những kết quả đạt được, vừa tạo ra diện mạo mới của đô thị Dĩ An, vừa góp phần hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, tạo thế và lực vững chắc để TP.Dĩ An đạt các tiêu chí văn minh đô thị. Cùng với việc phát triển các dịch vụ chất lượng cao là việc phát triển các hạ tầng kinh tế - xã hội, từ đó góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, cũng phải nhìn nhận rằng, trong quá trình thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB), địa phương cũng gặp không ít khó khăn. Trở ngại lớn nhất là cơ chế, chính sách còn nhiều điểm chưa đồng bộ. Đặc biệt, thời gian gần đây, thị trường đất đai trên địa bàn biến động thường xuyên, trong khi các thủ tục để triển khai dự án lại quá dài, dẫn đến khi phê duyệt xong dự án thì giá thị trường đã khác xa so với lúc xây dựng. Mặt khác, công tác lưu trữ hồ sơ ở một số nơi còn hạn chế, nên việc xác định nguồn gốc, quá trình sử dụng đất của hộ dân mất nhiều thời gian.

Đẩy nhanh tiến độ

Theo ông Võ Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, do ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân, nên GPMB luôn là vấn đề phức tạp, nhạy cảm của các địa phương nói chung và TP.Dĩ An nói riêng. Thực tế trong quá trình triển khai thực hiện, công tác bồi thường GPMB của TP.Dĩ An gặp không ít khó khăn. Một số dân có đất bị thu hồi kiến nghị bồi thường, hỗ trợ không đúng chính sách theo quy định; không hợp tác trong việc đo đạc, kiểm đếm tài sản trên đất; không đồng tình với phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được phê duyệt, dẫn đến một vài dự án chậm tiến độ so với kế hoạch…

Tuy nhiên, với quyết tâm cao nhất để hoàn thành tiến độ đền bù, GPMB phục vụ các dự án, TP.Dĩ An đã thành lập các ban chỉ đạo để phối hợp với chủ đầu tư làm tốt công tác kiểm đếm, xây dựng phương án đền bù, hỗ trợ. Các cơ quan chức năng của thành phố cũng chủ động bố trí cán bộ có đủ năng lực, trình độ, phẩm chất đạo đức tham gia công tác kiểm đếm, lập danh sách các hộ ảnh hưởng. Điển hình như Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố đã chủ động phối hợp với các cơ quan chuyên môn và chính quyền các phường tổ chức tốt các hội nghị để công khai quy hoạch và triển khai công tác bồi thường, GPMB đến các hộ dân. Đặc biệt, thành phố cũng tập trung nâng cao chất lượng công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác bồi thường, GPMB để tạo lòng tin của người dân đối với chính quyền địa phương. Hầu hết các đơn phản ánh, kiến nghị, khiếu nại của người dân liên quan đến công tác GPMB đã được giải quyết đúng hạn.

4/5 dự án trọng điểm đã đo đạc, kiểm đếm đạt 100%

Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Dĩ An, đến nay, 4/5 dự án trọng điểm tọa lạc trên địa bàn thành phố đã thực hiện công tác đo đạc, kiểm đếm đạt 100%, gồm: Dự án đường Mỹ Phước - Tân Vạn nối dài, dự án xây dựng vòng xuyến đấu nối ĐT743A đoạn từ đầu đường Mỹ Phước - Tân Vạn nối dài, dự án đường Bắc Nam 3 và dự án trạm biến áp 500kV và đấu nối trên địa bàn TP.Dĩ An.

Riêng dự án đường trục chính Đông Tây đoạn từ quốc lộ 1A (bến xe Miền Đông mới) đến giáp quốc lộ 1K có chiều dài tuyến khoảng 3.034,20m, qua 3 địa bàn phường Đông Hòa, Bình An, Bình Thắng, đến nay đã hoàn tất công tác đo đạc bản đồ, trích đo chi tiết từng thửa đất thuộc phạm vi giải phóng mặt bằng. Công tác đo đạc, kiểm đếm trên địa bàn 3 phường là 207/213 trường hợp, đạt 97,1%.

Hiện TP.Dĩ An đang tiếp tục tập trung cho công tác bồi thường, GPMB các dự án, nhất là các công trình trọng điểm; tổ chức bàn giao cho chủ đầu tư, kết thúc công tác bồi thường GPMB các dự án: Cầu Đồng Nai mới và đường dẫn hai đầu cầu, khu tái định cư Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh, khu đô thị - thương mại - dịch vụ Đông Bình Dương (126 ha), vòng xoay đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đường Chiêu Liêu... Thành phố tiếp tục tập trung, xử lý vướng mắc công tác bồi thường, GPMB các dự án, nhất là các công trình trọng điểm: Dự án Rạch cái cầu trên địa bàn phường Tân Đông Hiệp, Bình An; dự án suối Nhum, phường Đông Hòa; dự án xây dựng hạ tầng khu tái định cư Tân Đông Hiệp và giải tỏa đền bù xây dựng trường THCS Đông Chiêu; dự án kiên cố suối Lồ Ồ....

Với cách làm bài bản và luôn quan tâm bảo đảm quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân, trong 9 tháng năm 2020, thành phố đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong công tác GPMB. Điển hình như đã chi trả bồi thường được 523 hồsơ/15 công trình với số tiền 361,69 tỷ đồng. Trong đó, công trình sử dụng vốn thành phố chi trả 219 hồ sơ/8 công trình với số tiền 122,63 tỷ đồng. Công trình sử dụng vốn tỉnh chi trả 304 hồ sơ/7 công trình, với số tiền 239,06 tỷ đồng. Đến nay, tiến độ GPMB các dự án trên địa bàn bảo đảm theo đúng quy trình, quy định và kế hoạch, tạo điều kiện thuận lợi để các dự án triển khai.

Ông Võ Anh Tuấn cho biết: “Các công trình sau khi hoàn thành sẽ là động lực to lớn đối với sự phát triển của tỉnh và nâng tầm vóc cho TP.Dĩ An. Do đó, thành phố sẽ tiếp tục tập trung cao độ cho công tác GPMB, đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư, bảo đảm giải ngân vốn xây dựng cơ bản hoàn thành theo đúng chỉ đạo của tỉnh”.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên