Quyết tâm chuyển hóa địa bàn Khu dân cư Việt Sing

Cập nhật: 27-05-2019 | 08:54:56

Thời gian qua, TX.Thuận An đã đồng loạt triển khai hàng loạt giải pháp nhằm lập lại trật tự đô thị, an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn, trong đó Khu dân cư (KDC) Việt Sing là địa bàn được chú trọng. Hàng loạt băng nhóm tội phạm bị triệt phá, đến nay khu vực này đã có những chuyển biến tích cực.


Lực lượng công an đang kiểm tra hành chính một quán karaoke trong KDC Việt Sing

Tăng cường các giải pháp

KDC Việt Sing là khu vực giáp ranh giữa 3 phường An Phú, Bình Hòa và Thuận Giao. Thời gian qua, đây được xem như “điểm nóng” về tình hình ANTT ở địa phương khi xuất hiện nhiều dịch vụ như quán nhậu, karaoke, quán cà phê... Kéo theo đó là các băng ổ nhóm hoạt động theo kiểu bảo kê, cho vay nặng lãi khiến tình hình thêm phức tạp. Trước thực trạng đó, Công an TX.Thuận An đã triển khai hàng loạt giải pháp nhằm từng bước làm “giảm nhiệt” về ANTT ở khu vực này.

Tối 16-5, hơn 160 cán bộ, chiến sĩ Công an TX.Thuận An cùng công an các phường phối hợp lực lượng dân phòng, bảo vệ dân phố đồng loạt ra quân kiểm tra hành chính hàng loạt cơ sở kinh doanh có điều kiện tại KDC Việt Sing. Qua kiểm tra 22 cơ sở, lực lượng chức năng phát hiện cả 22 cơ sở đều vi phạm các lỗi như không xuất trình được giấy phép kinh doanh, không có giấy chứng nhận đủ điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm, không ký kết hợp đồng lao động với nhân viên...

Trước đó, ngày 12-5, Công an TX.Thuận An phối hợp với Công an phường An Phú huy động gần 170 cán bộ, chiến sĩ và các lực lượng khác đã kiểm tra khu nhà ở xã hội tại KDC Việt Sing thuộc KP.4 phường An Phú và đã phát hiện 155 trường hợp không đăng ký tạm trú với cơ quan công an cùng nhiều trường hợp vi phạm khác.

Một lãnh đạo Công an TX.Thuận An cho biết hàng loạt đợt ra quân kiểm tra hành chính trong KDC Việt Sing trong những ngày qua nằm trong kế hoạch tấn công trấn áp tội phạm, chuyển hóa tình hình ANTT tại khu vực này theo chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh. Theo báo cáo của Công an TX.Thuận An, KDC Việt Sing hiện có diện tích hơn 193 ha. Hiện tại, khu vực này có 343 doanh nghiệp, với 3.329 lao động. Phần lớn các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực như dịch vụ thương mại, kinh doanh nhà hàng ăn uống, khách sạn, karaoke, cầm đồ, massage... Ngoài ra, tại khu vực này còn có hơn 1.000 cơ sở cho thuê trọ và nhiều khu chung cư nhà ở xã hội, các khu biệt thự.... Từ sự đa dạng trong các loại hình hoạt động kinh doanh ở đây, kéo theo tình hình ANTT có những diễn biến phức tạp, đặc biệt là tội phạm hoạt động theo kiểu băng ổ nhóm.

Quyết tâm chuyển hóa địa bàn

Thượng tá Bùi Phạm Hải, Trưởng Công an TX.Thuận An, cho biết qua công tác nắm tình hình, đối tượng, Công an TX.Thuận An đã xây dựng kế hoạch với quyết tâm chuyển hóa địa bàn ở KDC Việt Sing. Đến nay công tác này đã đạt được những kết quả bước đầu, được người dân đồng tình, ủng hộ.

Cụ thể trong đợt cao điểm tấn công tội phạm trong KDC Việt Sing từ ngày 25-3 đến 25-4, Công an TX.Thuận An đã triệt phá hàng loạt băng nhóm có các hoạt động bảo kê, cố ý gây thương tích. Đặc biệt khi lực lượng tiến hành kiểm tra cơ sở karaoke 5 Sao tại khu vực này đã phát hiện và bắt giữ đối tượng Phùng Tấn Thành (tức Thành súng, SN 1987, phường Thuận Giao, TX.Thuận An) có hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng. Lực lượng chức năng đã thu giữ 24 vũ khí thô sơ (gồm tuýp sắt, búa đẽo, dao tự chế), 1 trái lựu đạn và 2 khẩu súng quân dụng K59, 2 hộp tiếp đạn, 12 viên đạn. Cũng trong đợt ra quân này, lực lượng công an đã phát hiện và xử lý 75 người sử dụng trái phép ma túy, thu giữ 4 gói ma túy đá, 37 viên thuốc lắc.

Trong đợt ra quân từ ngày 25-3 đến ngày 25-4, Công an TX.Thuận An đã phối hợp công an các phường An Phú, Thuận Giao và các lực lượng khác như bảo vệ dân phố, dân phòng tổ chức được 38 cuộc tuần tra vũ trang nhằm kịp thời xử lý các biểu hiện tụ tập đông người gây mất ANTT, trật tự an toàn giao thông. Qua tuần tra, lực lượng đã giải tán 65 đám đông tụ tập gây mất ANTT; phát hiện bắt giữ 1 đối tượng cướp tài sản, 7 đối tượng mang theo vũ khí thô sơ gây rối trật tự công cộng, kịp thời phát hiện 20 vụ đánh nhau, xử lý 45 đối tượng...

Một trong những vấn đề đáng ngại nổi lên ở KDC Việt Sing là tội phạm ma túy. Trong đợt cao điểm chuyển hóa địa bàn KDC Việt Sing vừa qua, lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ 6 vụ, 10 đối tượng có các hành vi tàng trữ, vận chuyển và sử dụng trái phép chất ma túy, đến nay đã khởi tố 5 vụ, 6 bị can. Đặc biệt qua kiểm tra hành chính 4 cơ sở kinh doanh karaoke là Lập Xuân, 5 Sao, Ngôi Sao Mới, Ánh Sao Đêm và 1 cơ sở trọ, lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển trái phép chất ma túy, 2 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy, 33 trường hợp sử dụng trái phép chất ma túy... Qua đó Công an TX.Thuận An đã lập biên bản các cơ sở vi phạm với các lỗi: Hoạt động quá giờ quy định, không xuất trình giấy phép kinh doanh, sử dụng nhân viên phục vụ trong phòng karaoke quá số người quy định, để cho người khác lợi dụng cơ sở để sử dụng trái phép chất ma túy...

Theo đánh giá của Công an TX.Thuận An, KDC Việt Sing có diễn biến phức tạp về ANTT do khu vực này tiếp giáp với 2 khu công nghiệp lớn, thu hút một lượng lớn người lao động đến làm việc và sinh sống. Cũng từ đây các loại hình kinh doanh ra đời phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân như nhà hàng, quán bar, karaoke, khách sạn...

Hiện trong khu vực này có 27 khách sạn, nhà nghỉ, 40 cơ sở cầm đồ, 15 cơ sở massage, 22 cơ sở karaoke đang hoạt động. Do lợi nhuận của các ngành nghề này mang lại tương đối lớn nên các chủ cơ sở kinh doanh luôn tìm cách đối phó với lực lượng chức năng, gây khó khăn cho công tác quản lý địa bàn, đối tượng.

L.V.CHÂU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên