Quyết tâm làm lại cuộc đời

Cập nhật: 04-07-2011 | 00:00:00

“Tôi tha thiết kêu gọi những bạn bè lỡ sa chân vào con đường nghiện ma túy, hãy mạnh dạn quyết tâm cai nghiện giống như tôi. Tôi tin rằng các bạn sẽ thành công”, đó là những lời chia sẻ của anh Nguyễn Thành Thơm, SN 1980, ngụ tại phường An Thạnh (TX.Thuận An) là một trong những người cai nghiện ma túy thành công.

Vào năm 1998, đang trong độ tuổi thanh niên, khi đó anh mới 18 tuổi, với tâm lý đua đòi của tuổi mới lớn, anh bị bạn bè xấu lôi kéo sử dụng ma túy và bắt đầu nghiện  từ ngày đó. Tuổi trẻ với bao mơ ước tương lai tươi đẹp, nhưng khi đã nghiện ma túy, anh đã tự đánh mất tất cả. Những bạn bè cùng trang lứa anh lúc bấy giờ lần lượt ra đi vì căn bệnh HIV/AIDS mà nguyên nhân từ việc sử dụng chất ma túy. Anh Thơm chia sẻ: “Khi nghiện ma túy, tôi không còn  suy nghĩ gì đến gia đình, bạn bè hay bản thân mình nữa, mà lúc nào tôi cũng nghĩ là làm cách nào để có tiền mua ma túy sử dụng mà thôi”.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Văn Nhị (trái) tặng hoa chúc mừng anh Nguyễn Thành Thơm

Đến năm 2001, trên đường mua ma túy về, anh bị công an bắt và tạm giam 1 tháng. Trong khoảng thời gian này, anh luôn được cha mẹ, anh em và vợ con, đặc biệt là các anh công an giải thích sự nguy hại của chất ma túy. Rồi sau nhiều đêm suy nghĩ và nhận thức được sự nguy hiểm, anh đã quyết tâm cai nghiện để làm lại cuộc đời. “Quyết tâm từ bỏ ma túy nhưng để cai nghiện thành công là một việc làm thật sự không dễ tí nào. Cơn nghiện ma túy cùng với sự lôi kéo của bạn nghiện có lúc gần như đã kéo tôi rời khỏi vòng tay gia đình. Tuy nhiên với sự quyết tâm và sự động viên của gia đình cùng với tình yêu thương của vợ con đã giúp tôi cai nghiện thành công” - anh Thơm cho hay.

Ngoài sự quan tâm, giúp đỡ của gia đình thì bên cạnh đó, yếu tố vô cùng quan trọng là sự quan tâm của chính quyền, Hội Liên hiệp thanh niên, Câu lạc bộ (CLB) “Vì tương lai” phường An Thạnh, đặc biệt là anh Huỳnh Thanh Phương - Chủ nhiệm CLB đã vận động anh tham gia CLB và các hoạt động xã hội khác. Lúc này, anh rất phấn khởi vì cảm thấy mình còn có ích cho xã hội. Từ đó, anh cùng các anh em trong CLB kêu gọi các bạn thanh niên đồng cảnh ngộ từ bỏ con đường nghiện ngập ma túy, tham gia phòng, chống ma túy tại địa phương, tạo cầu nối cho những người nhiễm HIV/AIDS được tiếp cận với chương trình phòng, chống HIV/AIDS của Nhà nước. Đa số các bạn là thanh thiếu niên sau khi tham gia CLB “Vì tương lai” đã từ bỏ ma túy, làm lại cuộc đời; đến nay có hơn 20 thành viên tích cực tham gia.

Song song đó, chính quyền đã quan tâm, tạo điều kiện cho vay vốn với số tiền 15 triệu đồng giúp anh phát triển kinh tế gia đình. Anh Thơm tâm sự: “Từ khi có được nguồn vốn vay, tôi đã mua bán làm ăn kinh tế, ổn định cuộc sống gia đình. Điều này đã giúp tôi yên tâm và tham gia các hoạt động của CLB thường xuyên hơn”.

Nghiện ma túy không phải là mất tất cả. Nếu mạnh dạn nhìn nhận những sai lầm và có quyết tâm chúng ta hoàn toàn có thể đoạn tuyệt với ma túy và có cuộc sống tốt đẹp hơn! “Tôi tha thiết kêu gọi những bạn bè lỡ sa chân vào con đường nghiện ma túy, hãy mạnh dạn quyết tâm cai nghiện giống như tôi. Tôi tin rằng các bạn sẽ thành công. Mỗi người chúng ta hãy cùng chung tay đẩy lùi “hiểm họa ma túy”, là lời chia sẻ chân thành của anh Thơm.

THOẠI PHƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên