Quyết tâm thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp trọng tâm

Cập nhật: 11-12-2019 | 08:47:48

Hôm qua (10-12), tại kỳ họp lần thứ 12, HĐND tỉnh khóa IX, sau phần chất vấn và trả lời chất vấn, ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã giải trình các ý kiến đóng góp của các Tổ đại biểu HĐND tỉnh và một số giải pháp trọng tâm thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2020.

Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh giải trình các ý kiến đóng góp của các Tổ đại biểu HĐND tỉnh. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Tập trung giải ngân đầu tư công

Một trong những nguyên nhân chậm tiến độ của một số dự án đầu tư công trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua mà các đại biểu nêu ra là vướng mắc về công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, đề nghị có biện pháp tháo gỡ. Ông Trần Thanh Liêm cho biết, thời gian qua, UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo và có những giải pháp tháo gỡ, hướng dẫn các thủ tục đầu tư, các ngành liên quan thực hiện định kỳ 2 tuần/lần. Trong năm 2018, UBND tỉnh đã thành lập 2 ban chỉ đạo bồi thường, giải phóng mặt bằng các công trình trên địa bàn. Các ban này thường xuyên theo dõi, kiểm tra, xem xét giải quyết các đề xuất, kiến nghị của các địa phương, các ngành. Nhiều dự án đền bù giải tỏa tồn đọng nhiều năm đã được giải quyết dứt điểm, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện một số công trình, nhiều dự án đã hoàn thành và đưa vào hoạt động.

Ngày 25-10-2019, UBND tỉnh đã có Chỉ thị số 20/CT-UBND về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh. Qua đó, nhiều địa phương, chủ đầu tư đã có những chuyển biến tích cực; tuy nhiên vẫn còn một số địa phương, đơn vị chưa có giải pháp tích cực nhằm khắc phục hiệu quả các tồn tại, hạn chế. Hiện nay, UBND tỉnh đang tích cực chỉ đạo Ban chỉ đạo công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư các công trình trên địa bàn tỉnh, UBND các huyện, thị, thành phố và các sở, ngành có liên quan chủ động, tập trung xử lý dứt điểm những vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tại các công trình, dự án trên địa bàn, nhất là các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh.

Quan tâm bảo vệ môi trường

Nói về việc xử lý ô nhiễm môi trường, ông Trần Thanh Liêm cho biết trên cơ sở Đề án thí điểm phân loại rác thải tại nguồn theo Quyết định số 458/ QĐ-UBND ngày 28-2-2017 của UBND tỉnh tại các trung tâm thương mại, siêu thị, bệnh viện, chung cư và tại một số khu phố/ấp trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An, TX.Dĩ An, TX.Bến Cát, sẽ lựa chọn mô hình phù hợp để nhân rộng trên toàn tỉnh. Tháng 8-2019, tỉnh đã tổ chức hội nghị sơ kết đánh giá thí điểm, kết quả cho thấy với sự nỗ lực của các ngành, các cấp, hội đoàn thể, cộng đồng dân cư, việc thí điểm phân loại chất thải rắn tại nguồn đã có một số kết quả nhất định. Qua đánh giá, UBND tỉnh quyết định kéo dài thời gian thí điểm đến hết năm 2020. UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị, địa phương đang thực hiện thí điểm nhanh chóng khắc phục các hạn chế, nâng cao hiệu quả mô hình thí điểm...

Ông Trần Thanh Liêm khẳng định: Với mục tiêu xây dựng Bình Dương văn minh, hiện đại, thời gian qua tỉnh đã chỉ đạo các ngành, các cấp triển khai nhiều giải pháp, biện pháp nhằm xử lý vấn đề ô nhiễm môi trường như ban hành quy định bảo vệ môi trường, kế hoạch bảo vệ môi trường, thành lập đội kiểm tra liên ngành, trang bị hệ thống quan trắc tự động… Nhờ đó công tác bảo vệ môi trường đã từng bước đi vào chiều sâu.

Thúc đẩy sản xuất, kinh doanh

Nói về giải pháp trọng tâm trong năm 2020, ông Trần Thanh Liêm cho biết sẽ tiếp tục tập trung thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; đẩy mạnh tiến độ thành lập mới và mở rộng khu, cụm công nghiệp; đồng thời sớm thành lập khu công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ làm nền tảng để tiếp tục triển khai thực hiện trong nhiệm kỳ tiếp theo. Tỉnh sẽ sớm ban hành các chính sách và từng bước triển khai thực hiện chủ trương hỗ trợ, khuyến khích chuyển đổi công năng các cơ sở sản xuất công nghiệp ở phía nam sang phát triển thương mại, dịch vụ, đô thị và công nghiệp công nghệ cao phù hợp với quy hoạch.

Bên cạnh đó, tỉnh tiếp tục huy động tối đa các nguồn lực cho đầu tư phát triển, gắn với mở rộng các hình thức xã hội hóa đầu tư; tập trung tối đa để hoàn thành các công trình, dự án theo kế hoạch trung hạn 2016-2020, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, tiếp tục xây dựng kế hoạch đầu tư công cho giai đoạn 2021-2025. Trước mắt, từ nay đến cuối năm, các ngành, các địa phương phải tập trung tối đa để đẩy nhanh tiến độ giải ngân các công trình, dự án theo kế hoạch đầu tư công năm 2019; tiếp tục theo dõi chặt chẽ, lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm; quyết tâm thực hiện hoàn thành đúng tiến độ các công trình để khánh thành trong năm chào mừng đại hội Đảng các cấp, như: Bệnh viện Đa khoa 1.500 giường, Khu tưởng niệm Chiến khu Đ…

Ông Trần Thanh Liêm cũng cho biết, tỉnh sẽ tập trung thực hiện tốt công tác lập quy hoạch tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050; tiếp tục thực hiện Đề án xây dựng thành phố thông minh ngày càng đi vào chiều sâu, gắn kết chặt chẽ với từng ngành, từng lĩnh vực, tạo sự đồng tình, hưởng ứng rộng rãi của người dân và cộng đồng các doanh nghiệp; quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư sớm triển khai xây dựng dự án Trung tâm Thương mại thế giới Thành phố mới Bình Dương... 

Từ nay đến cuối năm 2019, tỉnh tập trung chăm lo hiệu quả các chế độ, chính sách cho các đối tượng chính sách, người có công, người nghèo và thực hiện hỗ trợ đối với các đối tượng khó khăn, công nhân lao động, bảo đảm hoàn thành trước ngày 15-12 âm lịch để chuẩn bị chu đáo cho Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Song song đó, tỉnh tập trung chuẩn bị và thực hiện tốt công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2020, bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu được giao.
(Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh)

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết
Tags
HĐND

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên