Quyết tâm thực hiện tốt chính sách đối với người tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc

Cập nhật: 09-05-2012 | 00:00:00

Việc chi trả chế độ, chính sách đối với người trực tiếp tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, giúp bạn Lào sau ngày 30-4-1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc theo Quyết định 62 của Thủ tướng Chính phủ đang được UBND tỉnh và các ngành, đoàn thể triển khai quyết liệt, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với người có công với nước.   Chi trả chế độ, chính sách đối với người tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc

Trên cơ sở nghiên cứu, triển khai thực hiện chế độ, chính sách cho các đối tượng, mà cụ thể là đối tượng tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước theo các Quyết định 290, 188, 142, 38 của Thủ tướng Chính phủ, các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã có nhiều nỗ lực và đã hoàn thành cơ bản bảo đảm tiến độ thời gian quy định. Chỉ tính riêng đối tượng thuộc diện quân đội, toàn tỉnh đã tiếp nhận đề nghị về trên 5.166 hồ sơ, chi trả 5.114 hồ sơ theo quyết định 290 với số tiền hơn 20,2 tỷ đồng; đề nghị 2.003 hồ sơ theo Quyết định 142, trong đó có quyết định chi trả một lần cho 1.720 trường hợp, với số tiền hơn 8,7 tỷ đồng, trong đó có 123 trường hợp được hưởng trợ cấp hàng tháng.

Qua hơn 5 năm triển khai thực hiện việc giải quyết chế độ, chính sách cho các đối tượng tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước trên địa bàn tỉnh cho thấy sự tích cực đầy trách nhiệm của các cấp, các ngành, trong đó có cơ quan quân sự các cấp. Góp phần tích cực vào công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo tốt hơn an sinh xã hội, qua đó củng cố lòng tin trong quần chúng nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Ưu thế của Bình Dương là đã triển khai thực hiện theo Hướng dẫn 880/HD-BQP của Thường trực Ban Chỉ đạo 183 Bộ Quốc phòng, có bước khảo sát nắm cơ bản đối tượng thuộc diện được hưởng chế độ theo quyết định này. Cụ thể, toàn tỉnh có hơn 8.000 trường hợp, trong đó đối tượng thuộc diện được hưởng một lần có 7.969, đối tượng được trợ cấp hàng tháng có 32 trường hợp. Trên cơ sở đó, Ban chỉ đạo 24 của tỉnh, đã tập trung chỉ đạo chọn đơn vị, địa phương điển hình về công tác chính sách triển khai làm điểm để rút kinh nghiệm thực hiện các bước được tốt hơn. Đại tá Trương Bình Long, Phó Chính ủy, Bộ CHQS tỉnh, cơ quan thường trực Ban chỉ đạo 24 của tỉnh, cho biết: Việc kiện toàn Ban chỉ đạo, Hội đồng chính sách và cơ quan chính sách các cấp được chỉ đạo gắn chặt với việc bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ cho lực lượng chuyên môn, đến nay tỉnh và 7 huyện, thị đã hoàn thành hội nghị tập huấn triển khai Quyết định 62 cho các địa phương và cán bộ, nhân viên chuyên môn; nhất là các hoạt động tư vấn, hướng dẫn thực hiện chế độ, chính sách ở cơ sở; đồng thời tăng cường phối hợp với Báo Bình Dương, Đài PT-TH tỉnh, các cơ quan thông tấn báo chí và truyền thanh cấp huyện, cấp xã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân. Bởi xác định việc chi trả đúng đủ chế độ cho các đối tượng trực tiếp tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế sau ngày 30-4-1975 cùng với các chính sách chung của Đảng, Nhà nước trước đây bảo đảm nhanh gọn, công khai, dân chủ, giảm thiểu những sai sót, tránh phiền hà, nhất là thời gian đi lại của đối tượng và người thân vừa là nhiệm vụ vừa là trách nhiệm của thế hệ hôm nay.

Bên cạnh đó, xác định rõ vai trò, trách nhiệm của Hội Cựu chiến binh, Hội Cựu thanh niên xung phong trong triển khai thực hiện chính sách là rất quan trọng. Ban chỉ đạo 24 tỉnh cũng yêu cầu và đề nghị các cấp hội phối hợp chặt chẽ với cơ quan quân sự, các ban, ngành, đoàn thể tích cực tuyên truyền, phổ biến chính sách đến cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong và nhân dân. Đồng thời tích cực tham gia rà soát, phát hiện, xác nhận và xét duyệt bảo đảm đúng đối tượng; tham gia giám sát, kiểm tra quá trình tổ chức thực hiện, phát hiện kịp thời và đề xuất hướng giải quyết các vướng mắc, phát sinh trong quá trình thực hiện.

XUÂN THẢO - THANH LIÊM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên