Quyết tâm xây dựng Bình Dương trở thành thành phố văn minh, hiện đại, giàu đẹp (*)

Cập nhật: 04-02-2015 | 07:53:58

(Toàn văn bài phát biểu của đồng chí Mai Thế Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tại lễ kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam)

Đồng chí Mai Thế Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh thừa ủy nhiệm của Chủ tịch nước trao danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng” đợt 2-2014 cho 34 mẹ được Chủ tịch nước phong tặng

 

Trong niềm tự hào về Đảng quang vinh, dân tộc anh hùng và không khí hân hoan chuẩn bị đón tết cổ truyền dân tộc, hôm nay, cùng với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, tỉnh Bình Dương long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3.2.1930 - 3.2.2015) với khí thế phấn khởi hoàn thành cơ bản các nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2014, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2010 -2015.

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tôi xin gửi đến các mẹ Việt Nam anh hùng, các đồng chí lão thành cách mạng, các gia đình thương binh liệt sĩ, các đồng chí cựu chiến binh, các đồng chí cán bộ đảng viên, các chiến sĩ lực lượng vũ trang, cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, bà con người Bình Dương đang sinh sống ở mọi miền Tổ quốc và ở nước ngoài những tình cảm thân thiết, lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất; xin chúc mừng các bà mẹ được phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng và các đồng chí được vinh dự đón nhận Huy hiệu 50, 60 năm tuổi Đảng trong buổi lễ hôm nay.

Với niềm tự hào và lòng biết ơn sâu sắc, chúng ta thành kính tưởng nhớ đến Chủ tịch Hồ Chí Minh, người anh hùng dân tộc-danh nhân văn hóa thế giới, người sáng lập và rèn luyện Đảng ta, người chiến sĩ cộng sản trọn đời vì nước, vì dân, lãnh tụ vĩ đại và muôn vàn kính yêu của dân tộc. Chúng ta tưởng nhớ biết bao thế hệ chiến sĩ cộng sản kiên cường, những nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng, của nhân dân. Xin kính cẩn nghiêng mình tri ân các anh hùng, liệt sĩ, đồng chí, đồng bào đã hy sinh vì nước, cho nhân dân ta được sống trong độc lập, tự do, hòa bình và hạnh phúc.

Cách đây 85 năm, với đức độ và tài năng của mình, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc, thay mặt Quốc tế Cộng sản đã tổ chức thành công Hội nghị hợp nhất các tổ chức Cộng sản ở Việt Nam để thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời là kết quả tất yếu của sự kết hợp Chủ nghĩa Mác - Lênin với phong trào công nhân và phong trào yêu nước; là sự kiện lịch sử có ý nghĩa vô cùng trọng đại đối với vận mệnh dân tộc và Tổ quốc Việt Nam. Đó là bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử cách mạng nước ta, chấm dứt sự khủng hoảng về đường lối cứu nước, xác lập vai trò lãnh đạo của giai cấp công nhân thông qua chính đảng tiên phong, là cơ sở bảo đảm cho sự thống nhất về tư tưởng và hành động của phong trào cách mạng cả nước, là điều kiện cơ bản, là nhân tố hàng đầu quyết định phương hướng phát triển và thắng lợi của cách mạng Việt Nam những năm về sau.

Vượt qua nhiều thách thức của thời đại và làm tròn sứ mạng với dân tộc, Đảng đã trở thành người lãnh đạo duy nhất của cách mạng Việt Nam, là niềm tự hào của dân tộc, trở thành niềm tin sâu sắc của các tầng lớp nhân dân trong những giai đoạn cách mạng gặp khó khăn. Đảng ta đã lãnh đạo thắng lợi cuộc Tổng khởi nghĩa Tháng Tám năm 1945, giành chính quyền về tay nhân dân. Từ đó, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, với một nước đất không rộng, người không đông, kinh tế nghèo nàn, lạc hậu, vũ khí trong tay từ đầu chỉ là tầm vông vạt nhọn, dân tộc Việt Nam đã quyết chí kháng chiến trường kỳ suốt 30 năm và đã đánh thắng các thế lực thực dân, đế quốc Pháp và Mỹ. Trong sự nghiệp xây dựng đất nước, ngay từ cương lĩnh đầu tiên của Đảng, Đảng ta đã khẳng định con đường đi lên CNXH là con đường tất yếu của cách mạng Việt Nam. Với công cuộc đổi mới do Đảng ta lãnh đạo, Việt Nam đã vươn lên thoát khỏi đói nghèo trở thành nước có mức thu nhập trung bình và tiếp tục phát triển nhanh bền vững, phấn đấu trở thành nước công nghiệp phát triển theo hướng hiện đại.

Thắng lợi của cách mạng Việt Nam suốt 85 năm qua càng khẳng định bước ngoặt lịch sử của sự kiện thành lập Đảng. Sự kiện ấy càng lùi xa thì ý nghĩa của nó lại càng trở nên rõ rệt và càng có điều kiện để Đảng ta, mỗi cán bộ, đảng viên nhận thức sâu sắc hơn về quá trình lãnh đạo của Đảng và càng thấy rõ vai trò quan trọng của Đảng Cộng sản Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tự hào về truyền thống lịch sử hào hùng của Đảng, của dân tộc, chúng ta cũng tự hào về lịch sử Đảng bộ Bình Dương. Là một địa phương được hội tụ bởi những người yêu nước thời kỳ mở đất, lại có khá đông công nhân của các làng nghề gốm sứ, nhà máy toa xe lửa, đồn điền cao su khi tư sản Pháp tiến hành khai thác thuộc địa, nên ngay từ năm 1930, qua phong trào yêu nước và phong trào công nhân, trên vùng đất Thủ Dầu Một - Bình Dương, một số chi bộ cộng sản được thành lập như Nhà máy Toa xe lửa Dĩ An, xã Bình Nhâm. Dưới sự lãnh đạo của các tổ chức cộng sản trong giai đoạn này, nhiều tổ chức quần chúng đã hình thành và đấu tranh trực diện với thực dân, phát xít rộng khắp trên địa bàn tỉnh. Sau Cách mạng Tháng Tám thành công, thực dân Pháp quay lại xâm lược nước ta, rồi đế quốc Mỹ thay chân Pháp tiến hành chế độ thực dân kiểu mới ở miền Nam. Tỉnh Thủ Dầu Một - Bình Dương luôn là chiến trường tiêu biểu của Nam bộ trong đối đầu khốc liệt giữa ta và địch. Nhưng với truyền thống yêu nước bất khuất và dưới sự lãnh đạo của Đảng, cùng với cả nước, Đảng bộ, quân và dân Thủ Dầu Một - Bình Dương đã trải qua những năm tháng đấu tranh anh dũng, kiên cường, vượt qua bao khó khăn, gian khổ, hy sinh, lập nên nhiều chiến công hiển hách, góp phần vào thắng lợi mùa xuân lịch sử năm 1975.

 

 Đồng chí Nguyễn Minh Triết (phải), nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; đồng chí Mai Thế Trung (giữa), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Phạm Văn Cành (trái), Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chụp ảnh cùng với các mẹ Việt Nam anh hùng tại buổi lễ

 

Sau ngày giải phóng và thống nhất đất nước, tỉnh Sông Bé trước khi chia tách (thành 2 tỉnh Bình Dương và Bình Phước) là một tỉnh nghèo, bị chiến tranh tàn phá nặng nề, kết cấu hạ tầng yếu kém và ở điểm xuất phát rất thấp về trình độ phát triển kinh tế, Đảng bộ Sông Bé - Bình Dương luôn trăn trở, tìm tòi sáng tạo, khai thác tiềm năng, phát huy lợi thế so sánh, kết hợp nội lực và tranh thủ ngoại lực, tạo bước đột phá để xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội.

Kế thừa và phát huy truyền thống, khí phách anh hùng trong kháng chiến cũng như thành quả bước đầu của tỉnh Sông Bé, 18 năm từ ngày tái lập tỉnh đến nay, với tinh thần đoàn kết, năng động, Đảng bộ Bình Dương đã luôn quán triệt, cụ thể hóa và triển khai thực hiện sáng tạo, quyết liệt các nghị quyết, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là chủ trương đổi mới, lãnh đạo tỉnh nhà vượt qua bao khó khăn, thử thách; huy động tốt mọi nguồn lực, tạo sự đồng thuận trong nhân dân để đưa Bình Dương trở thành một tỉnh công nghiệp phát triển trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và từng bước hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế quốc tế, góp phần quan trọng vào thành tựu chung của đất nước.

Nổi bật là quy hoạch phát triển tổng thể với tầm nhìn chiến lược, theo hướng văn minh, hiện đại sớm được triển khai, tạo nền tảng cho phát triển nhanh, mạnh mẽ. Từ quy hoạch đó, việc xây dựng kết cấu hạ tầng cùng với quá trình đô thị hóa, diện mạo Bình Dương đã được xây dựng ngày càng khang trang hơn; sức sáng tạo của mọi thành phần kinh tế trong sản xuất, kinh doanh được khơi dậy mạnh mẽ, phát huy được nội lực, huy động được mọi nguồn lực cho phát triển kinh tế, đặc biệt là trong thu hút vốn đầu tư nước ngoài và phát triển các khu, cụm công nghiệp gắn với phát triển đô thị và dịch vụ chất lượng cao. Bên cạnh những bước đột phá về phát triển kinh tế, Bình Dương đã luôn coi trọng đến việc giải quyết tốt và hài hòa các vấn đề phát triển văn hóa - xã hội trong từng bước phát triển; chăm lo nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân, cuộc sống của các đối tượng chính sách, gia đình thương binh, liệt sĩ được bảo đảm tốt hơn, chuẩn nghèo cao gấp 2 lần chuẩn quốc gia. Quốc phòng - an ninh và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh luôn được ổn định và giữ vững, bảo đảm môi trường “bình yên”, làm cơ sở cho phát triển kinh tế - xã hội. Sức mạnh đại đoàn kết toàn dân được phát huy tích cực. Nền tảng của ổn định xã hội ngày càng được củng cố vững chắc, đó là yên dân, là niềm tin vững chắc của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước, niềm tin vào con đường đi lên CNXH. Để đạt được thành quả trên, Đảng bộ tỉnh đã thể hiện bản lĩnh, với tinh thần đoàn kết, dám nghĩ, dám làm, đánh thức mọi tiềm năng, thế mạnh, huy động được sức mạnh tổng hợp của các tầng lớp nhân dân, luôn phấn đấu vì sự no ấm của nhân dân, luôn tự hoàn thiện mình để xứng đáng với vai trò lãnh đạo, với niềm tin yêu của nhân dân Bình Dương.

Với bản chất tiên phong cách mạng của mình, trải qua hai thời kỳ lịch sử, Đảng bộ Bình Dương đã viết lên truyền thống cách mạng năng động, sáng tạo trong nghệ thuật lãnh đạo và chỉ đạo thực tiễn, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, là một Đảng bộ anh hùng trong cách mạng giải phóng dân tộc và là một Đảng bộ thực hiện tốt hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; luôn tin dân, dựa vào dân, phát huy sức mạnh của nhân dân trong cách mạng giải phóng dân tộc cũng như trong cách mạng xã hội chủ nghĩa; luôn gắn bó với quần chúng, thấu hiểu tâm tư, tình cảm, cuộc sống, bảo đảm các quyền lợi hợp pháp, chính đáng của nhân dân, trân trọng những đóng góp, hy sinh và nghĩa tình quý báu của nhân dân trong kháng chiến cũng như trong kiến thiết, phát triển tỉnh nhà. Nhạy bén với cái mới, Đảng bộ luôn đánh giá cao và ủng hộ những nhân tố mới phát triển; luôn cùng cả nước và vì cả nước tiến lên.

Mỗi mốc son lịch sử của cách mạng Việt Nam đều ghi dấu những đóng góp của Đảng bộ Sông Bé - Bình Dương, cùng với toàn Đảng trong đấu tranh giành độc lập dân tộc và đi lên chủ nghĩa xã hội. Chặng đường đã đi qua của Đảng bộ tỉnh là một quá trình vun bồi, thể hiện khí phách bất khuất kiên cường, sẵn sàng xả thân vì dân, vì nước; lòng kiên trung son sắt, một lòng theo Đảng; vì lợi ích, hạnh phúc của nhân dân; không khuất phục trước hiểm nguy gian khó, kiên trì đấu tranh, quyết chí phấn đấu đến cùng để giành thắng lợi.

Kỷ niệm ngày thành lập Đảng và dịp nhân dân chuẩn bị đón tết cổ truyền của dân tộc, theo phong tục truyền thống của người Việt Nam, đón mừng năm mới còn là dịp để chúng ta nhìn lại những gì đã làm được và chưa làm được qua một năm, từ đó có chuẩn bị tốt hơn cho hành trang của mỗi người và của xã hội trong việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ sắp tới.

Nhìn lại năm 2014 vừa qua, tình hình thế giới và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, đã tác động không tốt tới việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh trật tự của tỉnh nhà. Trong bối cảnh đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đã phát huy cao độ tinh thần chủ động, sâu sát, sáng tạo trong chỉ đạo, điều hành, nỗ lực tổ chức triển khai đồng bộ các nhiệm vụ và giải pháp đưa kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục phát triển ổn định, có chuyển biến tích cực, đúng hướng và đạt kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực. An sinh xã hội thực hiện tốt, huy động được nhiều nguồn lực để chăm lo chu đáo các đối tượng chính sách, người nghèo và công nhân lao động trong tỉnh. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được tăng cường và cơ bản được giữ vững. Hệ thống chính trị tiếp tục được kiện toàn. Khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong tỉnh tiếp tục được mở rộng, tăng cường và phát huy được sức mạnh tổng hợp.

Dù còn nhiều khó khăn, thách thức, những kết quả đạt được trên đây là đáng trân trọng, nhưng chúng ta cũng phải nghiêm túc nhìn nhận những mặt còn hạn chế để tiếp tục có giải pháp tập trung tháo gỡ, khắc phục khó khăn để vươn lên trong thời gian tới.

Nhân dịp này, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trân trọng ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương các cấp, các ngành, các nhà doanh nghiệp, lực lượng công nhân lao động và toàn thể đồng chí, đồng bào đã nỗ lực khắc phục khó khăn, cống hiến hết mình, đoàn kết một lòng, đóng góp tích cực vào thắng lợi chung của tỉnh trong những năm qua.

5 năm tới, đối với Bình Dương là thời kỳ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, thời kỳ mà toàn Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh phải phát huy cao độ sức mạnh tổng hợp, khai thác có hiệu quả mọi nguồn lực với quyết tâm chính trị cao để xây dựng Bình Dương phát triển nhanh hơn, mạnh hơn, bền vững hơn, trở thành thành phố văn minh, hiện đại, giàu đẹp. Để đạt được mục tiêu cao cả trên, chúng ta phải triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ và giải pháp được đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ X sắp tới và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020.

Trước mắt, trong năm 2015, năm kết thúc nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ, là năm cuối cùng thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011- 2015, các cấp, các ngành cần rà soát lại tất cả các chỉ tiêu đề ra trong Nghị quyết Đại hội IX Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ cấp mình, trên cơ sở những kết quả đạt được, căn cứ vào Nghị quyết năm 2015 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và căn cứ vào tình hình thực tiễn của từng địa phương để có các giải pháp thật đồng bộ, có tính khả thi cao nhằm đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ đề ra.

Cần tiếp tục ưu tiên thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, cải thiện môi trường đầu tư. Nâng cao trách nhiệm trong việc phát hiện, xử lý, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Hoàn thiện quy hoạch và có chính sách khuyến khích các nhà đầu tư phát triển công nghiệp hỗ trợ và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Khuyến khích và huy động tối đa các nguồn lực từ các thành phần kinh tế, mở rộng các hình thức xã hội hóa đầu tư, đồng thời tranh thủ các nguồn vốn ODA để đầu tư các công trình kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội quan trọng. Sớm hoàn thành các dự án, công trình tạo lực, trọng điểm về phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế, xã hội… để tạo tiền đề cho sự phát triển vững chắc của tỉnh trong thời kỳ mới. Giải quyết kịp thời những tồn đọng, vướng mắc làm cản trở sự phát triển. Kết thúc nhiệm kỳ phải cơ bản hoàn thành hạ tầng khung, đặc biệt là hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị.

Trong quá trình đẩy mạnh phát triển kinh tế, cần đặc biệt chú trọng gắn tăng trưởng kinh tế với tiến bộ và công bằng xã hội, quan tâm đúng mức những vấn đề xã hội bức xúc, dự lường những vấn đề phát sinh qua thay đổi cơ cấu xã hội, dân cư. Từ đó chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án trên các lĩnh vực văn hóa - xã hội, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội; tiếp tục chăm lo tốt đời sống vật chất và tinh thần cho các gia đình chính sách, các hộ nghèo, cận nghèo và công nhân lao động.

Trước tình hình các loại tội phạm và tệ nạn xã hội còn diễn biến phức tạp, cần rà soát, nắm chắc tình hình cụ thể để có giải pháp đồng bộ tiếp tục tấn công, trấn áp tội phạm, nhất là các loại tội phạm nguy hiểm, tội phạm có tổ chức, các băng nhóm tội phạm mới hình thành, ứng phó kịp thời các tình huống, không để bị động, bất ngờ. Thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống các loại tệ nạn xã hội, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán, các ngày lễ, ngày kỷ niệm lớn của Đảng, của dân tộc cũng như trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng bộ các cấp.

Trong khi coi phát triển kinh tế - xã hội là nhiệm vụ trung tâm, các cấp ủy Đảng cần chú trọng thực hiện nhiệm vụ then chốt là xây dựng Đảng. Trong đó, đặc biệt quan trọng là tiếp tục chuẩn bị thật chu đáo các mặt để tiến hành thành công Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng theo tinh thần Chỉ thị 36 của Bộ Chính trị và Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Tiếp tục lãnh đạo thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các nhóm giải pháp trong Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; đồng thời tiếp tục triển khai thực hiện tốt các nghị quyết, kết luận khác của Trung ương và Chương trình hành động của Tỉnh ủy có liên quan đến xây dựng hệ thống chính trị.

Sự nỗ lực phấn đấu kiên cường của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân Bình Dương thời gian qua đã tạo nên những thành tựu rất quan trọng, khẳng định Đảng bộ và nhân dân Bình Dương đã và đang kế thừa, phát huy các giá trị lịch sử và truyền thống đấu tranh cách mạng hào hùng của nhân dân ta, của Đảng ta. Hiện nay, trước yêu cầu mới của sự phát triển, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh hoàn toàn tin tưởng rằng, bước sang năm mới cùng với vận hội mới, dưới ngọn cờ tất thắng của Đảng quang vinh và của Bác Hồ vĩ đại, toàn thể đồng chí, đồng bào, cán bộ, chiến sĩ và các nhà doanh nghiệp trong tỉnh sẽ tiếp tục đoàn kết chặt chẽ, chung sức, chung lòng vượt qua mọi khó khăn, thách thức để đạt được những thành tựu mới cao hơn, đưa Bình Dương phát triển nhanh hơn, toàn diện hơn, bền vững hơn, sớm trở thành một thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Trong niềm vui kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đảng và trong không khí rộn ràng, ấm áp chuẩn bị đón tết cổ truyền của dân tộc, tôi xin kính chúc các vị khách quý, tất cả các đồng chí và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh một năm mới nhiều sức khỏe, vững niềm tin, đầy thắng lợi.

(*) Tựa do tòa soạn đặt

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên