Quyết tâm xây dựng nền hành chính phục vụ

Cập nhật: 10-06-2019 | 07:16:25

Thời gian qua, huyện Dầu Tiếng xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là một trong những khâu “đột phá” chiến lược, là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên có tính quyết định thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong thực hiện giao dịch hành chính với cơ quan Nhà nước. Bằng mọi nỗ lực, UBND huyện đã và đang chỉ đạo ráo riết các phòng, ban, UBND các xã, thị trấn quyết tâm xây dựng nền hành chính phục vụ.

 Người dân hài lòng

Có mặt tại bộ phận “một cửa” của UBND huyện Dầu Tiếng, chúng tôi cảm nhận được sự thay đổi tại đây. Ông Nguyễn Văn Tốt, một người dân ngụ xã Thanh An cho hay, so với trước đây, bộ phận “một cửa” của UBND huyện đã hỗ trợ cho chúng tôi rất nhiều tiện ích. “Khi đến làm thủ tục hành chính (TTHC), tôi còn mập mờ, chẳng hiểu làm hồ sơ tách thửa ra sao, thế nhưng khi đến đây được cán bộ phụ trách “một cửa” hướng dẫn tận tình”. Còn bà Nguyễn Thị Mỹ, ngụ xã Định Thành cho biết, việc công khai các biểu mẫu tạo nhiều thuận lợi cho người dân. “Tôi đánh giá cao việc công bố các biểu mẫu của UBND huyện. Việc làm này đã giúp cho chúng tôi tiếp cận dễ dàng TTHC, cách ghi các biểu mẫu để làm hồ sơ, thủ tục”, bà Mỹ chia sẻ.

Cán bộ “một cửa” UBND huyện Dầu Tiếng niềm nở, tận tình giải quyết TTHC cho người dân

Thời gian gần đây, huyện Dầu Tiếng luôn lấy sự hài lòng của cá nhân, tổ chức làm thước đo giá trị phấn đấu trong công tác CCHC. Do vậy, tại bộ phận “một cửa” của UBND huyện Dầu Tiếng đã đầu tư khang trang hơn, người dân ngồi chờ trong phòng máy lạnh, mát mẻ, thoải mái. Người dân được hưởng lợi từ việc triển khai ứng dụng phần mềm giải quyết hồ sơ hành chính tập trung tại bộ phận “một cửa” UBND huyện với 210 TTHC được công khai, minh bạch. Toàn huyện đã tăng cường sử dụng văn bản điện tử qua phần mềm quản lý văn bản liên thông từ cấp xã đến cấp tỉnh và sử dụng hộp thư điện tử công vụ trao đổi công việc giữa các cơ quan hành chính và các cán bộ, công chức. Từ đó, tạo nhiều thuận lợi theo hướng giải quyết hồ sơ nhanh gọn, tạo niềm tin cho nhân dân.

Trong 5 tháng đầu năm 2019, bộ phận “một cửa” UBND huyện đã tiếp nhận 2.371 hồ sơ và trả kết quả 2.006 hồ sơ đúng hẹn, còn 365 hồ sơ đang trong thời hạn giải quyết. Cụ thể, lĩnh vực đất đai trả 1.409 hồ sơ; lĩnh vực giấy phép kinh doanh trả 190 hồ sơ; lĩnh vực giấy phép xây dựng trả 54 hồ sơ; lĩnh vực tư pháp trả 330 hồ sơ; lĩnh vực lao động - thương binh và xã hội trả 12 hồ sơ; lĩnh vực môi trường trả 10 hồ sơ... Riêng tại các xã, thị trấn, trong 5 tháng qua cũng đã tiếp nhận 44.088 hồ sơ và trả kết quả đúng hạn 44.084 hồ sơ. Đáng chú ý là tại bộ phận “một cửa” các xã, thị trấn và tại UBND huyện, số hồ sơ giải quyết đúng hẹn rất cao, đạt trên 98%, điều này càng tạo niềm tin cho người dân trong công tác CCHC của toàn huyện.

 Quyết tâm nâng cao chất lượng phục vụ

 Theo ghi nhận của chúng tôi, tại các xã Định Thành, Thanh An, Long Hòa... đều tổ chức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông đối với tất cả các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết. Từ đó, tạo sự thuận lợi cho người dân đến làm TTHC. Hiện tại, UBND huyện đã triển khai ứng dụng phần mềm giải quyết hồ sơ hành chính tập trung tại bộ phận “một cửa” UBND huyện và thí điểm tại UBND thị trấn Dầu Tiếng, xã Định Thành, Thanh An, Long Hòa. Đây cũng là điểm thuận lợi nhằm nâng cao chất lượng phục vụ cho người dân, tổ chức trong giải quyết TTHC. Cùng với đó, việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 trong giải quyết TTHC cho người dân từ cấp huyện đến cấp xã đã tạo sự minh bạch, thông suốt, giảm phiền hà cho cá nhân, tổ chức khi đến cơ quan công quyền làm TTHC.

Hiện tại, UBND huyện Dầu Tiếng đã chỉ đạo bộ phận “một cửa” UBND huyện và các xã, thị trấn từng bước cải thiện, khắc phục hạn chế để nâng cao phục vụ nhân dân theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo, mục tiêu cho sự phấn đấu trong CCHC. Ông Nguyễn Phương Linh, Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng cho biết, để nâng cao chất lượng phục vụ cho người dân, tổ chức, trong 6 tháng cuối năm 2019, UBND huyện sẽ chỉ đạo quyết liệt các nhiệm vụ CCHC đến bộ phận “một cửa” cấp huyện và các xã, thị trấn. UBND huyện xác định nhiệm vụ cải cách TTHC là trọng tâm trong công tác triển khai thực hiện kế hoạch CCHC năm 2019. Trong đó, tiếp tục triển khai thực hiện chương trình tổng thể CCHC theo Nghị quyết số 30c/NQ-CP của Chính phủ; kế hoạch CCHC Nhà nước huyện Dầu Tiếng giai đoạn 2016-2020; kế hoạch CCHC huyện Dầu Tiếng năm 2019 gắn với đẩy mạnh việc triển khai công tác dân vận của chính quyền và xây dựng “Chính quyền, công sở thân thiện” theo kế hoạch của UBND huyện.

UBND huyện sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn tập trung nâng cao Chỉ số CCHC năm 2019, gắn trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong công tác CCHC, xem đây là yếu tố đẩy nhanh tiến trình CCHC. Song song đó, UBND huyện sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động, đầu tư trang thiết bị, phương tiện làm việc; UBND huyện sẽ thường xuyên kiểm tra công tác niêm yết công khai các TTHC tại các cơ quan, đơn vị; tiếp tục rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy của các cơ quan chuyên môn, triển khai có hiệu quả đề án tổ chức bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa”, ‘một cửa” liên thông tại UBND huyện, các xã, thị trấn theo Nghị định số 61/2018/ NĐ-CP của Chính phủ. Cùng với đó, tiếp tục triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cấp huyện và mở rộng phần mềm “một cửa” tập trung đến 100% cấp xã, phấn đấu giải quyết TTHC đúng hạn 100%, nâng cao sự hài lòng của người dân khi liên hệ thực hiện TTHC tại UBND huyện và các xã, thị trấn.

Trong năm 2019, UBND huyện Dầu Tiếng đã xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; đăng ký các lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ năm 2019 cho 302 trường hợp; đăng ký lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh đối tượng 3 năm 2019 cho 6 trường hợp; thỏa thuận cử viên chức tham dự lớp đại học 1 trường hợp; đăng ký khóa bồi dưỡng quản lý nhà nước chương trình chuyên viên chính 2 trường hợp, chương trình chuyên viên 2 trường hợp. Qua các chương trình bồi dưỡng, tập huấn, cán bộ, công chức toàn huyện, nhất là cán bộ “một cửa” từ huyện đến các xã, thị trấn đã nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao ý thức trách nhiệm, ý thức xử lý các tình huống trong quá trình giao tiếp, ứng xử với nhân dân.

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên