Ra mắt Quỹ Tiền tệ Châu Á

Cập nhật: 24-03-2010 | 00:00:00

 

Quỹ Tiền tệ Châu Á (AMF) có tổng trị giá 120 tỷ USD được thành lập theo mô hình Quỹ Tiền tệ quốc tế IMF do 10 nước thành viên ASEAN, Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản đã chính thức ra mắt ngày hôm qua, 23-3, Bộ trưởng Chiến lược và Tài chính Hàn Quốc cho biết.

 

AMF được thành lập trên cơ sở thỏa thuận đa phương hóa sáng kiến Chiềng Mai (Chiang Mai Initiative Multilateralization - CMIM), được bộ trưởng tài chính các nước trên ký hồi tháng 12-2009, với mục đích hỗ trợ lẫn nhau về khả năng thanh khoản bằng USD trong trường hợp xảy ra khủng hoảng hoặc thị trường biến động bất thường.

 

Nhật Bản và Trung Quốc mỗi nước đóng góp vào AMF số tiền 38,4 tỷ USD (chiếm 64% quỹ), Hàn Quốc đóng góp 19,2 tỷ USD (16%) và các nước ASEAN đóng góp 24 tỷ USD (20%).

 

Nhiệm vụ của AMF là hỗ trợ các quốc gia thành viên đối phó với những biến động tiền tệ ngắn hạn theo hình thức hoán đổi tiền. Trong trường hợp một thành viên đề nghị được hỗ trợ, ngân hàng trung ương của các nước thành viên khác sẽ cung cấp USD để đổi lấy tiền nội tệ của quốc gia cần hỗ trợ.

 

Quốc gia cần hỗ trợ có thể nhận được lượng USD khẩn cấp trong vòng 1 tuần kể từ khi chính thức đề nghị nếu được sự đồng ý của 2/3 tổng số thành viên.

 

(Theo SGGP)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên