Ra quân lập lại trật tự đô thị trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một: Tạo không gian cho người đi bộ

Cập nhật: 28-07-2017 | 08:05:56

Nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, chống lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường dưới nhiều hình thức, thời gian qua Phòng Quản lý đô thị TP.Thủ Dầu Một đã phối hợp với các địa phương, các ban, ngành, đoàn thể thành phố tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự đô thị, trật tự xây dựng trên một số tuyến đường trọng điểm tại TP.Thủ Dầu Một. Hơn 6 tháng ra quân, đến nay bộ mặt đô thị tại TP.TDM đã có sự thay đổi theo chiều hướng tích cực…

 Đường phố thông thoáng hơn

Trong những ngày cuối tháng 7 này, đi dạo quanh một số tuyến đường huyết mạch của TP.TDM, chúng tôi nhận thấy đường phố thông thoáng hơn, hầu như không còn thấy tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường. Tình trạng xây dựng, cơi nới, làm mái che, biển quảng cáo lấn chiếm không gian, vi phạm chỉ giới xây dựng làm nơi kinh doanh, buôn bán đã giảm hẳn. Vỉa hè ở một số tuyến đường như Cách Mạng Tháng 8, 30-4, Lê Hồng Phong, Phú Lợi, Yersin… đã được trả lại cho người đi bộ. Tình trạng tận dụng vỉa hè buôn bán, gây mất mỹ quan đô thị tại các tuyến đường này đã giảm đáng kể.

Ngành chức năng TP.TDM ra quân lập lại trật tự trên tuyến Đại lộ Bình Dương

Ông Trần Phú, một người dân sống tại phường Chánh Nghĩa, cho biết: “Từ khi cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè, tôi thấy đường phố trở nên thông thoáng, rộng rãi hơn. Hiện nay, tuyến đường Cách Mạng Tháng 8 và 30-4 mà tôi đi mỗi ngày đã có sự khác biệt. Bây giờ mỗi sáng vợ chồng tôi đều đi bộ tập thể dục trên vỉa hè mà không phải bước lên bước xuống lề đường để tránh các cửa hàng buôn bán và cứ nơm nớp lo sợ như trước…”.

Được biết Kế hoạch số 28/ KH-UBND về phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự đô thị, trật tự xây dựng trên một số tuyến đường trọng điểm tại TP.TDM được ban hành từ đầu năm 2017. Theo đó, công tác kiểm tra tập trung các quy định về quản lý xử lý các trường hợp vi phạm trật tự đô thị, trật tự xây dựng; vi phạm quản lý, sử dụng vỉa hè, lòng đường; vi phạm việc quản lý, sử dụng các công trình hạ tầng kỹ thuật, vỉa hè, cây xanh đô thị trên địa bàn. Công tác phối hợp ra quân kiểm tra, xử lý, tháo gỡ việc xây dựng, cơi nới, lấn chiếm vỉa hè, không gian thuộc phạm vi chỉ giới đường đỏ, chỉ giới xây dựng trên một số tuyến đường thuộc TP.TDM đã và đang được tiến hành từ tháng 3-2017 đến hết tháng 12-2017.

Đến thời điểm hiện tại, đoàn đã tổ chức lập lại trật tự trên các tuyến đường Yersin thuộc địa bàn phường Hiệp Thành và Phú Cường (tháng 3-2017), đường Phú Lợi (tháng 4-2017), đường 30-4 thuộc địa bàn phường Phú Hòa, Chánh Nghĩa và Phú Thọ (tháng 5-2017), đường Lê Hồng Phong thuộc địa bàn phường Phú Hòa, Phú Lợi và Phú Thọ (tháng 6-2017), Đại lộ Bình Dương thuộc địa bàn phường Hiệp Thành, Phú Hòa, Chánh Nghĩa, Phú Thọ (tháng 7-2017).

Nhận được sự đồng thuận từ nhân dân

Nói đến kết quả mà chiến dịch mang lại, không thể không nhắc đến sự hợp tác từ phía người dân. Trước khi triển khai kế hoạch phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự đô thị, trật tự xây dựng trên một số tuyến đường trọng điểm tại TP.TDM, ngành chức năng đã tổ chức tuyên truyền, vận động người dân tự tháo dỡ các công trình vi phạm. Điển hình, tại tuyến đường 30-4, thuộc địa bàn phường Phú Thọ, sau khi đoàn kiểm tra đến vận động, các hộ dân hai bên đường đã nghiêm túc tháo dỡ các biển quảng cáo, bảng hiệu, mái che, các công trình cơi nới lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường.

Người dân tự thuê nhân công tháo dỡ công trình vi phạm. Ảnh: HƯNG PHƯỚC

Theo ghi nhận, chỉ sau vài giờ đoàn kiểm tra đến đo đạc chỉ giới xây dựng, chỉ giới đường đỏ, các hộ dân đã nhanh chóng thuê các đơn vị thi công đến tháo dỡ, cắt mái che, bảng quảng cáo, đập bỏ các bục, bệ… để trả lại vỉa hè cho người đi đường. Hành động tự nguyện tháo dỡ công trình vi phạm của một số hộ dân nhanh chóng được hưởng ứng của các hộ liền kề và lan rộng ra cả tuyến đường. Bà Nguyễn Thị Hằng, một hộ dân buôn bán trên đường 30-4, phường Phú Thọ, chia sẻ: “Tôi cũng là một hộ dân sống bằng nghề buôn bán, thuê mặt tiền kinh doanh trên tuyến đường này. Tôi không cố tình vi phạm, lấn chiếm vỉa hè vì khi thuê mặt bằng, cả tuyến đường này đều có chung tình trạng như vậy. Khi được vận động, tôi đã tự nguyện tháo dỡ, cắt bỏ, di dời công trình xây dựng của mình. Tôi thấy sau khi tháo dỡ, dọn dẹp lại thì vỉa hè thoáng đãng hơn, đường phố rộng rãi hơn. Con cái tôi cũng có không gian để đi lại, đùa chơi vào mỗi buổi chiều mà không lo lắng tai nạn xe cộ như trước đây nữa…”.

Ông Võ Hoàn Vũ, Phó Đội trưởng Đội Quản lý trật tự đô thị TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng, trật tự đô thị trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, Phòng Quản lý đô thị đã tham mưu UBND thành phố ban hành Kế hoạch phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự đô thị, trật tự xây dựng ở một số tuyến đường trọng điểm. Trong năm 2017, phòng đã tham mưu UBND thành phố ban hành Kế hoạch số 28/KH-UBND ngày 7-3-2017 thực hiện trong cả năm. Trong quá trình triển khai thực hiện, Đảng ủy, UBND các phường có sự chỉ đạo sâu sát và quan tâm đến vấn đề lập lại trật tự theo kế hoạch của thành phố. Các đơn vị liên ngành như: Công an thành phố, Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải, Phòng Văn hóa - Thông tin, Công ty TNHH MTV Công trình đô thị Bình Dương… đã có sự phối hợp tốt, chuẩn bị đầy đủ phương tiện, công cụ hỗ trợ để xử lý những phần vi phạm.

Trước khi ra quân kiểm tra, xử lý, UBND phường đã thực hiện tuyên truyền trên loa truyền thanh của địa phương, thông báo vận động đến từng hộ gia đình để biết, đồng thời hướng dẫn và cho thời gian để người dân tự thực hiện tháo dỡ phần vi phạm. Qua đó đa số người dân chấp hành tốt, đồng tình ủng hộ.

Cũng theo ông Vũ, việc triển khai thực hiện ở một số tuyến đường đã mang lại hiệu quả thiết thực, làm thông thoáng hè phố, tạo mỹ quan đô thị, từ đó tạo hiệu ứng cho việc thực hiện một số tuyến đường khác. Trong 6 tháng cuối năm 2017, phòng sẽ chủ trì tiếp tục phối hợp, kiểm tra, xử lý đối với các khu vực, tuyến đường còn lại theo kế hoạch như: Đại lộ Bình Dương, đường Huỳnh Văn Cù, đường Lý Thường Kiệt, Khu nhà ở an sinh xã hội Hòa Lợi (thuộc phường Hòa Phú), chợ Phú Chánh C (thuộc phường Phú Tân). Sau khi kết thúc kế hoạch, đơn vị liên quan sẽ tổ chức báo cáo sơ kết việc thực hiện kế hoạch và có định hướng tiếp theo trong năm 2018.

 Theo thống kê, đến nay cơ quan chức năng đã vận động được 1.448 hộ hợp tác tháo dỡ phần vi phạm lấn chiếm. Trong đó, đường Yersin được 213 hộ, đường Phú Lợi được 315 hộ, đường 30-4 được 251 hộ, đường Lê Hồng Phong được 669 hộ. Tính đến giữa tháng 7 vừa qua, tổng số các hộ dân thực hiện tháo dỡ phần vi phạm và tự sửa chữa là 1.104 hộ với 438 bảng hiệu, bảng quảng cáo; 430 bạt che, mái di động; 190 vị trí khung sắt, rào lấn chiếm vỉa hè; 200 vị trí bục, bệ lấn chiếm vỉa hè; 90 vị trí tường xây, nhà xây vi phạm. Về phần kiểm tra, xử lý, đoàn đã thực hiện kiểm tra, xử lý 457 trường hợp xây dựng, cơi nới chiếm không gian, lắp đặt các mái che, biển quảng cáo sai quy định, xây dựng các bục, bệ lấn chiếm vỉa hè.

 

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên